Phú Yên: Báo động tình trạng trộm cắp điện

Từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) đã phát hiện 64 vụ trộm cắp điện, truy thu hơn 87.000 kWh điện với số tiền gần 500 triệu đồng. Hiện công tác quản lý điện năng đang được PC Phú Yên tiếp tục tăng cường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Nhức nhối nạn trộm cắp điện

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, tỉ lệ tổn thất điện năng của đơn vị này trong quý I/2016 khoảng 11,28%. Mặc dù tỉ lệ tổn thất điện năng đã giảm 0,53% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn ở mức cao. Một trong những nguyên nhân tổn thất điện năng là do nạn trộm cắp điện.

Thời gian qua, PC Phú Yên đã phát hiện nhiều vụ trộm cắp điện, gây mất an toàn sử dụng điện và gây tổn thất một lượng lớn điện năng. Năm 2015, PC Phú Yên kiểm tra 57.020 lượt khách hàng sử dụng điện, phát hiện 637 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 57 vụ lấy cắp điện, truy thu 75.720 kWh điện với số tiền hơn 415 triệu đồng. Đơn vị này đã đề nghị các địa phương xử lý vi phạm hành chính 40 trường hợp, phạt tiền hơn 162,5 triệu đồng. Trong quý I/2016, Công ty Điện lực Phú Yên phát hiện 204 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 7 vụ lấy cắp điện với sản lượng hơn 11.665 kWh, truy thu gần 75 triệu đồng tiền điện.

Công nhân Điện lực Tuy An kiểm tra một địa điểm có sản lượng điện tiêu thụ bất thường

Theo PC Phú Yên, các địa phương có số vụ trộm cắp điện nhiều là các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa và Tuy An.

Tại huyện Tuy An, tình trạng trộm cắp điện rất phức tạp. Trong năm 2015, Điện lực Tuy An kiểm tra 9.845 lượt khách hàng sử dụng điện, trong đó có 300 lượt phải kiểm tra vào ban đêm. Đơn vị đã phát hiện và lập biên bản 98 vụ vi phạm, trong đó có 9 vụ trộm cắp điện, truy thu khoảng 14.460 kWh điện với số tiền truy thu hơn 95 triệu đồng. Điện lực Tuy An đã đề nghị UBND huyện ra 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 34,2 triệu đồng. Từ đầu năm 2016 đến nay, Điện lực Tuy An tiếp tục phát hiện thêm 58 khách hàng vi phạm sử dụng điện, trong đó có 3 vụ trộm cắp điện, truy thu hơn 10.655 kWh điện với số tiền truy thu gần 42,8 triệu đồng.

Ông Phan Thanh Bình, Tổ trưởng Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện thuộc Điện lực Tuy An, cho biết: Do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, đơn vị quản lý hơn 40.000 khách hàng, trong khi lực lượng lại mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện vi phạm trong sử dụng điện. Trên địa bàn huyện vẫn còn một lượng lớn khách hàng sử dụng công tơ cơ, đa số các vụ trộm cắp điện bị phát hiện là do sử dụng loại công tơ này. Các hình thức trộm cắp điện bị phát hiện chủ yếu là cắt chì, soi chì, nới lỏng cầu áp, can thiệp trực tiếp hệ thống đo đếm… Tinh vi hơn là khách hàng đảo sơ đồ đấu dây, thay đổi tư thế của công tơ để trộm cắp điện.

 Tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm 

Ông Phan Thanh Bình cho biết thêm: Để phát hiện những trường hợp vi phạm, chúng tôi dựa vào chương trình kiểm tra sử dụng điện, giám sát mua bán điện trên máy tính, chương trình CMIS, MDMS,… Đồng thời, đơn vị còn theo dõi sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng có sự bất thường, những trạm biến áp có tỉ lệ tổn thất điện năng cao. Điện lực Tuy An đã khoanh vùng để điều tra, làm rõ những trường hợp trộm cắp điện.

Theo ông Mai Khoa, Giám đốc Điện lực Tuy An, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra những khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng giảm bất thường, trạm biến áp có tỉ lệ tổn thất điện năng cao. Nếu cần thiết sẽ tổ chức kiểm tra vào ban đêm. Điện lực Tuy An đã chỉ đạo bộ phận ghi chỉ số công tơ, thu ngân viên lưu động kiểm tra tình trạng niêm chì hộp công tơ, niêm chì tổ đấu dây công tơ; nếu có sự thay đổi bất thường thì sẽ cử cán bộ xử lý kịp thời.

Còn ông Phạm Thế Pháp, Giám đốc Điện lực Tây Hòa, cho hay: Sau khi tiếp nhận lưới điện nông thôn, đơn vị phát hiện nhiều vụ trộm cắp điện. Hình thức trộm cắp điện là đấu nối trước công tơ, tháo cầu áp, tháo niêm chì, câu móc trực tiếp trên lưới điện để sử dụng điện không qua công tơ, thay đổi sơ đồ đấu dây làm cho công tơ không hoạt động.

Đối tượng trộm cắp điện chủ yếu là khách hàng sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và cả khách hàng sử dụng điện cho mục đích sản xuất, kinh doanh. Điện lực Tây Hòa đã thành lập ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng với 8 đội, mỗi đội phụ trách một địa bàn để kiểm tra việc mua bán điện. Lực lượng này làm việc 24/24, kể cả ngày nghỉ để kịp thời xử lý các vụ trộm cắp điện.

Để động viên, Điện lực Tây Hòa có chế độ thưởng xứng đáng đối với các cán bộ phát hiện nhiều vụ vi phạm sử dụng điện. Bên cạnh đó, Điện lực Tây Hòa còn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện của người dân…

"Một số khách hàng am hiểu về điện, lại lợi dụng địa hình phức tạp, ít người để ý để thực hiện hành vi trộm cắp điện. Nạn trộm cắp, vi phạm sử dụng điện không chỉ làm thất thu cho ngành Điện, mà còn gây nguy cơ mất an toàn cho người trộm cắp điện và những người xung quanh.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Công ty Điện lực Phú Yên đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường đẩy mạnh kiểm tra, giám sát mua bán điện, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm".

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên - ông Nguyễn Khoa Trình


  • 10/05/2016 03:47
  • Theo Báo Phú Yên
  • 525416