Phòng tránh sự cố lưới điện do động vật hoang dã trên đảo Cù Lao Chàm

Đầu tháng 9/2016, công trình cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm cho đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam đã được nghiệm thu đóng điện kỹ thuật. Tuy nhiên, vừa qua, tuyến đường dây điện trung áp trên đảo nhiều lần xảy ra các sự cố mất điện mà nguyên nhân là do động vật hoang dã tiếp xúc trực tiếp vào các bộ phận mang điện, làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp điện cho khách hàng.

Đảo Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới, vì vậy, nơi này có rất nhiều loài động vật hoang dã như: Khỉ, sóc, rắn, trăn…Những loài động vật này thường nhảy lên đầu cọc máy biến áp, dây điện dẫn đến nhảy máy cắt, gây ngắn mạch.

Chỉ tính trong nửa đầu tháng 9, đã xảy ra 03 lần sự cố hệ thống điện mà nguyên nhân là do sóc (1 lần) và khỉ (2 lần). Cụ thể, vào lúc 7h52’ ngày 11/9 vừa qua, MC 471 trạm cắt trên đảo nhảy làm mất điện toàn đảo Cù Lao Chàm. Nguyên nhân được xác định do sóc nhảy lên mặt bích máy biến áp trạm Bãi Chồng, làm hư hỏng 01 cán chì trạm biến áp và 01 cán chì đầu tuyến Bãi Chồng. Đến 8h49’ cùng ngày, MC 471 trạm cắt Cù Lao Chàm đã được khôi phục và cấp điện cho đảo.

Tuyến đường dây trung áp nằm trên đồi núi nên khó khăn trong công tác quản lý vận hành

Anh Phạm Văn Thứ - Đội phó Đội quản lý điện tổng hợp Tân Hiệp cho biết: Các sự cố do động vật hoang dã tác động trực tiếp trên lưới điện không chỉ làm mất điện diện rộng trên đảo nhiều giờ liền mà còn gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước; đồng thời, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, sản xuất của các hộ dân cũng như gây cháy hỏng các thiết bị điện trong gia đình. Tuyến đường dây trung áp 471 độc đạo trên đảo có chiều dài 7,8 km, trải dài qua nhiều khu vực đồi núi dốc cao, không có nhà dân nên công tác xử lý sự cố gặp nhiều khó khăn, nhất là vào ban đêm hoặc khi trời có mưa bão... Nhờ sự hỗ trợ tích cực từ người dân địa phương nên việc tìm kiếm, phát hiện và xử lý sự cố diễn ra nhanh chóng, kịp thời". 

Trước tình trạng động vật hoang dã thường xuyên gây ảnh hưởng đến an toàn hệ thống điện trên đảo, ông Võ Anh Hùng – Phó Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, PC Quảng Nam đang đề xuất từng bước triển khai giải pháp lắp đặt chụp cách điện tại các đầu nối có tiếp xúc với môi trường bên ngoài tại máy cắt, trạm biến áp phụ tải, FCO đường dây, các vị trí sứ đỡ có dây dẫn trần… để tránh động vật tiếp xúc gây những sự cố tương tự như thời gian qua.

Việc đầu tư kéo điện lưới quốc gia từ đất liền sang cấp cho đảo Cù Lao Chàm được thực hiện thành công, thỏa ước niềm mong mỏi của người dân trên đảo, nhưng làm thế nào để giữ cho dòng điện được an toàn, thông suốt là điều trăn trở lớn của những người làm điện. Điều này đòi hỏi nỗ lực lớn từ phía ngành Điện Quảng Nam trong công tác quản lý vận hành; đồng thời cũng rất cần sự hỗ trợ, phối hợp tích cực từ phía địa phương và người dân trên đảo.


  • 28/09/2016 10:24
  • Hoàng Phương
  • 9602