Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam tiếp và làm việc với đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức

Sáng 5/3, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam đã tiếp và làm việc với bà Anette Haller - Giám đốc Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tại Hà Nội về tiến độ dự án Nhà máy Thuỷ điện (NMTĐ) Trị An mở rộng và các dự án mới dự kiến sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của Chính phủ Đức.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ và giúp đỡ tích cực của KfW cũng như Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức đối với EVN thông qua các khoản vay ưu đãi ODA để đầu tư, xây dựng, cải tạo các dự án phân phối, truyền tải, nhà máy điện gió tại Việt Nam, góp phần đảm bảo ổn định hệ thống điện, cung cấp nguồn năng lượng hiệu quả, bền vững.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam phát biểu tại buổi làm việc

Dự án NMTĐ Trị An mở rộng là dự án đầu tiên mà KfW cho EVN vay trực tiếp không có bảo lãnh của Chính phủ. Lãnh đạo EVN nhấn mạnh, trong điều kiện khó khăn về thu xếp vốn như hiện nay, việc đa dạng hóa nguồn tài chính bằng các khoản vay trực tiếp không yêu cầu bảo lãnh Chính phủ bên cạnh các nguồn vốn ODA thông thường như của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đề xuất là cần thiết.

Phó Tổng giám đốc EVN mong muốn, hai bên cùng tiếp tục nỗ lực triển khai, hài hòa thủ tục của các bên để có thể ký hiệp định vay của dự án NMTĐ Trị An mở rộng trong quý II năm 2024.

Bà Anette Haller - Giám đốc Ngân hàng Tái thiết Đức tại Hà Nội làm việc với lãnh đạo EVN, ngày 5/3

Về phía KfW, bà Anette Haller - Giám đốc Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tại Hà Nội khẳng định, EVN là một trong những đối tác quan trọng nhất của KfW tại Việt Nam. KfW cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với EVN để tiếp tục triển khai các dự án ưu tiên của EVN và KfW trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi chi tiết về các nội dung liên quan đến việc thu xếp vốn cho dự án NMTĐ Trị An mở rộng. Bên cạnh đó, KfW và AfD, JICA, EIB... đang phối hợp để thu xếp vốn cho dự án NMTĐ tích năng Bác Ái theo hình thức vay trực tiếp, không có bảo lãnh của Chính phủ.

Ngoài ra, EVN và KfW đang phối hợp chuẩn bị 5 dự án mới dự kiến sử dụng vốn ODA của Đức với tổng số vốn khoảng 652 triệu EUR gồm: dự án Lưới điện xanh - kết nối các dự án Năng lượng tái tạo các tỉnh khu vực miền Nam; dự án Năng lượng tái tạo – Nâng cao hạ tầng lưới điện khu vực miền Trung; dự án Hiệu quả năng lượng tại khu vực thành thị giai đoạn 2; dự án Năng lượng tái tạo - Hiệu quả truyền tải; dự án Lưới điện hiệu quả khu vực miền Bắc. 

Từ năm 2009 đến nay, KfW đã cam kết nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vay trực tiếp không có bảo lãnh của Chính phủ cho EVN với tổng số vốn khoảng 1,5 tỉ EUR, trong đó 5 dự án ODA đã hoàn thành với tổng số vốn 427 triệu EUR, 4 dự án ODA đang thực hiện với số vốn khoảng 464,5 triệu EUR, 5 dự án ODA mới đang chuẩn bị và 3 dự án mới thực hiện theo hình thức vay trực tiếp không có bảo lãnh của Chính phủ với số vốn khoảng 800 triệu EUR.


  • 05/03/2024 02:09
  • H.Linh
  • 2535