Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/8, tại Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2) đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Hà Tĩnh. Về đoàn công tác EVN còn có ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh.

Tuyến đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh dài 31,2 km, gồm 71 vị trí. Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB đã báo cáo chi tiết các vị trí còn vướng mắc về mặt bằng và nguyên nhân vướng mắc. Trong số này, đáng chú ý có 8 vị trí móng (từ VT 63-70) thuộc tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh (trong đó có 5 vị trí qua khu dân cư và đất rừng sản xuất, 3 vị trí trên đất nông nghiệp) chưa được lập hồ sơ bồi thường do các hộ dân xây dựng công trình, nhà cửa trên phần đất không có giấy tờ pháp lý đất đai và tự ý tách thửa đất để xây nhà ở nhưng không có giấy tờ hợp pháp. Các hộ dân đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng.

Về hành lang tuyến, có 18 hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ hành lang tuyến và đề nghị bồi thường toàn bộ cây cối bị ảnh hưởng. Các hộ dân này không cho nhà thầu triển khai thi công, mặc dù hội đồng bồi thường thị xã đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền vận động.   

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh nhấn mạnh, đây là dự án điện cấp bách nhằm đảm bảo điện cho miền Nam từ năm 2021. Đặc biệt, dự án cũng sẽ giải tỏa hết nguồn điện tại Trung tâm Điện lực Vũng Áng, qua đó góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh Hà Tĩnh. “Công trình này được Đảng ủy EVN đăng ký là công trình gắn biển chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hiện nay, thời gian thi công không còn nhiều, nhưng vướng mắc mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh còn rất lớn. EVN mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tối đa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh để dự án về đích đúng tiến độ vào tháng 12 tới”, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết.

Cũng tại buổi làm việc, Tập đoàn đã nêu từng kiến nghị cụ thể, để UBND tỉnh Hà Tĩnh tháo gỡ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, tỉnh Hà Tĩnh nhận thức rất rõ đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo rốt ráo, từng bước tháo gỡ khó khăn cho dự án, trong đó đã tháo gỡ được 2/5 vướng mắc chính. Đối với 3 vấn đề vướng mắc còn lại của dự án (gồm: đất ở dưới hành lang tuyến, đất nông nghiệp và nhà ở dưới hành lang tuyến, công trình xây dựng trên đất nông nghiệp), đề nghị các sở ngành và UBND thị xã Kỳ Anh rà soát cụ thể từng hồ sơ, phối hợp chặt chẽ với CPMB, tham mưu cho UBND tỉnh để đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, thị xã Kỳ Anh cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh và gấp rút thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình để sớm tháo gỡ vướng mắc cho dự án. Đồng thời đề nghị EVN tiếp tục chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, linh hoạt và tham gia sâu vào công tác dân vận với chính quyền địa phương, để vận động người dân trong khu vực sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc

Phó Tổng giám đốc EVN - Nguyễn Tài Anh phát biểu tại buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc giữa EVN với UBND tỉnh Hà Tĩnh chiều ngày 25/8


  • 25/08/2020 05:00
  • Huyền Thương
  • 3924