Pháp tìm kiếm cơ hội hợp tác về điện gió với EVN

Tùy thuộc vào từng dự án, 2 Công ty Franco-Pacific và Valorem (Pháp) sẽ tìm nguồn vốn với lãi suất phù hợp để có thể hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc phát triển điện gió tại Việt Nam.

Đại diện Ban Quản lý Đầu tư (EVN) và 2 Công ty Franco - Pacific,  Valorem (Pháp) tại buổi trao đổi hợp tác về điện gió

Đó là khẳng định của ông Pierre Girard – Tổng giám đốc Công ty Valorem tại buổi làm việc với EVN, ngày 14/5.

Ông Pierre Girard còn cho biết, Valorem được thành lập từ năm 1994 và hiện đang là nhà sản xuất lớn thứ 6 tại Pháp trong lĩnh vực điện gió, với 70 dự án trực tiếp tham gia và 25 dự án hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế.

Trong khi đó, Công ty Franco - Pacific có mặt tại Việt Nam từ năm 1988 và đã hợp tác với EVN trong nhiều dự án điện khác nhau, chủ yếu là xây dựng các trạm biến áp và đấu nối đường dây.

Ông Pierre Girard khẳng định: “Với sự phối hợp giữa Valorem và Franco - Pacific có thể tham gia vào bất kỳ dự án điện gió nào của EVN, trong mọi giai đoạn từ xây dựng, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng của một nhà máy  điện gió”.

Đánh giá cao sự hợp tác của 2 Công ty Franco-Pacific và Valorem, ông Nguyễn Phú Gia – Phó ban Đầu tư của EVN cho biết, hiện nay, EVN đang hợp tác với Công ty Phong điện Thuận Bình xây dựng 3 dự án điện gió: Phú Lạc 1, Phú Lạc 2 và Lợi Hải 1, mỗi nhà máy có công suất từ 24 – 30 MW. Dự án Phú Lạc 1 đã thu xếp xong vốn với CHLB Đức, Phú Lạc 2 dự kiến vay vốn của Trung Quốc, Lợi Hải 1 dự kiến vay vốn của Chính phủ Đan Mạch.

Mặc dù phát triển điện gió gặp nhiều bất lợi về giá, địa điểm xây dựng, nhưng EVN vẫn sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế để xây dựng các nhà máy điện gió tại các đảo, vùng sâu, vùng xa, những nơi không thể kéo điện lưới quốc gia, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.


  • 15/05/2013 02:39
  • Phan Trang
  • 22420


Gửi nhận xét