PTC3 sử dụng thiết bị bay UAV kiểm tra lưới điện truyền tải

14:52, 28/09/2020

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3) vừa đưa vào sử dụng thiết bị bay không người lái (unmanned aerial vehicle - UAV) để kiểm tra, quản lý vận hành trên các tuyến đường dây 220kV, 500kV do Công ty quản lý.

PTC3 đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống truyền tải điện 220kV, 500kV với quy mô khối lượng quản lý vận hành gồm 5.173 km đường dây, trong đó 1.939 km đường dây 500kV, 3.234 km đường dây 220kV; 19 trạm biến áp (TBA), gồm  5 trạm 500kV, 14 trạm 220kV, tổng dung lượng 11.473 MVA. 

Ông Đinh Văn Cường - Phó Giám đốc PTC3 cho biết: Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia về ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 vào công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải, PTC3 đã và đang triển khai sử dụng thiết bị bay không người lái UAV để khảo sát, kiểm tra, quản lý vận hành các tuyến đường dây 220kV, 500kV do Công ty quản lý.

Lưới điện do PTC3 quản lý vận hành trải dài từ vùng địa hình bán sơn địa ở phía Đông như các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận đến vùng đồi núi cao ở khu vực Tây Nguyên, nhiều vị trí cột nằm ở khu vực thung lũng rất sâu, khoảng cột dài vượt qua các thũng lũng sâu, có khoảng vượt dài hơn 1,3km, khoảng cách từ đất đến dây dẫn hàng trăm mét. Công tác kiểm tra, giám sát dây dẫn, mối nối, khung định vị, phụ kiện,..., tại những cung đoạn này rất khó khăn, việc sử dụng ống nhòm, máy ảnh, máy quay phim sẽ không hiệu quả.

Khoảng cột 788 - 789 đường dây 500kV Di Linh - Tân Định dài 1.064m là một trong những vị trí cột có địa bàn phức tạp

Trước những khó khăn trên, để tiếp cận gần với dây dẫn, dây chống sét, mối nối, mối vá, khóa néo, phụ kiện,… với nhiều góc độ khác nhau, PTC3 đã ứng dụng UAV và được thử nghiệm đầu tiên tại Truyền tải điện Lâm Đồng. Qua sử dụng cho thấy UAV có đặc điểm camera chất lượng cao bay dọc theo đường dây, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ tin cậy cao. 

Ông Đinh Văn Cường cho biết: “Công việc trước đây tốn rất nhiều sức lực của anh em công nhân, nguy cơ mất an toàn do ngã cao, do điện từ trường... nhưng vẫn không đảm bảo kiểm soát hết hiện trạng cột, phụ kiện trên cột do nhiều thành phần bị che khuất. Việc ứng dụng UAV giúp phát hiện sớm các hư hỏng bất thường trên lưới điện, tiết kiệm thời gian, công sức của công nhân, giảm ảnh hưởng của điện từ trường, giảm nguy cơ tai nạn lao động do trèo cao”.

Sau khi thử nghiệm tại Truyền tải điện Lâm Đồng, PTC3 đã tổ chức đào tạo để nhân rộng mô hình trong toàn Công ty, đặc biệt là đối với đơn vị quản lý vận hành lưới điện những địa hình khó khăn, phức tạp. 


Chiến Thắng

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.