PTC2 ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải

Công ty Truyền tải điện 2 (PTC 2) đã triển khai nhiều ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải và mang lại hiệu quả.

Ứng dụng thiết bị bay

Năm 2017, công ty đã nghiên cứu, ứng dụng thiết bị bay Flycam trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải. Theo ông Trần Thanh Phong – Giám đốc PTC 2, đến năm 2019, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã nghiệm thu và cho phép PTC 2 triển khai đồng bộ trong toàn đơn vị để kiểm tra lưới điện và hỗ trợ công tác giám sát thi công, nghiệm thu các công trình truyền tải điện. Thống kê từ tháng 3/2020 đến nay, PTC 2 đã ứng dụng thiết bị bay kiểm tra định kỳ ngày được 1.100km đường dây các cấp điện áp 220 - 500kV với tổng thời gian bay 29.000 phút.

Ứng dụng này góp phần giảm mức độ nặng nhọc, cũng như giảm rủi ro tiềm ẩn cho người lao động do trèo cao, tiếp xúc thiết bị mang điện với điện từ trường lớn, di chuyển trên các địa hình hiểm trở khó khăn, tiếp cận với các loại động thực vật nguy hiểm,... Bên cạnh đó, ứng dụng hỗ trợ công tác triển khai kiểm tra nhanh, có thể tiếp cận các vị trí ở khu vực bị chia cắt do mưa bão, sạt lở, ghi nhận thực tế hiện trạng bằng hình ảnh chất lượng tốt, góc quan sát rõ giúp thông tin phân tích đánh giá chính xác hơn và nhất là không yêu cầu cắt điện đường dây.

PTC 2 ứng dụng thiết bị bay trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Ông Trần Thanh Phong phân tích, bình quân để kiểm tra 1km đường dây 500kV, thực hiện theo phương pháp trước đây mất 0,52 công, thực hiện bằng Flycam chỉ mất 0,25 công. Không những vậy, ứng dụng thiết bị bay giúp tầm soát chặt chẽ tình trạng kỹ thuật của lưới điện từ trên cao và tại những nơi mắt thường con người không thể nhìn thấy, hoặc rất khó nhìn thấy được. 

Camera giám sát đường dây

Một ứng dụng đã mang lại hiệu quả cho EVNNPT nói chung và PTC 2 nói riêng là lắp đặt hệ thống camera giám sát đường dây. Trong đó, trên lưới PTC 2 đã lắp đặt được 31 camera quan sát trên các tuyến đường dây. Các camera đều được kết nối về phòng Điều độ của công ty để có thể theo dõi hiện trạng và chỉ đạo xử lý từ xa khi có bất thường trên tuyến đường dây.

Hệ thống camera giám sát đường dây truyền tải điện được lắp đặt trên vị trí cột của PTC 2 quản lý

Cũng theo ông Trần Thanh Phong, camera có tầm quan sát rộng, người theo dõi có thể dễ dàng phát hiện và đánh giá chính xác những bất thường phát sinh trên tuyến như: cháy gần hành lang, sạt lở đất móng, phương tiện qua lại, hay những hoạt động sản xuất gần đường dây có khả năng ảnh hưởng đến vận hành an toàn đường dây.

Thêm vào đó, camera có khả năng lưu trữ nên có thể truy xuất để phục vụ điều tra, phân tích đúng nguyên nhân khi có bất thường xảy ra trên tuyến. Cụ thể ngày 18/9/2020, camera lắp tại vị trí 6512 ghi nhận được hình ảnh sét đánh gần đường dây qua đó giúp nhận định chính xác nguyên nhân sự cố thoáng qua tại vị trí 6513 đường dây 500kV Bắc – Nam. Từ khi lắp đặt camera đến nay PTC 2 đã phát hiện được 35 vụ việc bất thường phát sinh có khả năng ảnh hưởng đến vận hành an toàn của đường dây qua đó có biện pháp xử lý phù hợp đảm bảo vận hành.

Ông Trần Thanh Phong cho biết: công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu về giải pháp công nghệ đối với camera, giải pháp truyền dữ liệu và phân tích, xử lý hình ảnh đề xuất trang bị lắp đặt tại các vị trí cần thiết và quan trọng cho các đường dây.

PTC2 quản lý vận hành:

 - 8 xuất tuyến đường dây 500kV với tổng chiều dài 1.951km;

 - 43 xuất tuyến đường dây 220kV với tổng chiều dài 1.967km;

 - 4 trạm biến áp 500kV với tổng dung lượng máy biến áp là 2.850MVA;

- 15 trạm biến áp 220kV với tổng dung lượng máy biến áp là 4.750 MVA;

 - Tổng số lao động (tính đến 01/4/2021): 835 người;

- Lưới điện truyền tải đia qua 7 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum;

- Đặc điểm: Địa hình chủ yếu của các tuyến đường dây bị chia cắt thành nhiều vùng từ rừng rậm, núi cao đến đồng bằng, sông hồ, ven biển, nhiều vị trí vượt đèo cao như Hải Vân, Lò Xo, Violak …


  • 28/05/2021 07:00
  • Chiến Thắng
  • 5627