PTC 3: không để xảy ra sự cố truyền tải mùa nắng nóng

Với đặc thù các tuyến đường dây 500kV và 220kV của Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3) nằm dọc các sườn núi, địa hình bị chia cắt bởi nhiều sông suối, nhiều tuyến đường dây đi qua rừng phòng hộ, vùng nguyên liêu mía của các nông, lâm trường… Chính vì thế, nguy cơ xảy ra cháy dưới đường dây là rất lớn nên công ty đặc biệt lưu ý vấn đề này.

PTC 3 ứng dụng thiết bị bay không người lái kiểm tra vận hành lưới điện. Ảnh: Xuân Tiến

Với kế hoạch công tác chống cháy mùa khô hành lang tuyến đã được chuẩn bị từ cuối năm 2020, tính đến tháng 5/2021, toàn công ty đã xử lý chống cháy được 1.263 khoảng cột đi qua rừng, rừng trồng có nguy cơ cháy với diện tích 4,5 triệu m2 và tổ chức tuần canh chống cháy cho 200 khoảng cột đi qua vùng nguyên liệu mía với diện tích trên 1,8 triệu m2.

Công ty ứng dụng công nghệ như lắp đặt camera để giám sát chống cháy mía, rừng trồng, rừng phòng hộ ở một số đường dây đi qua vùng nguyên liệu mía và rừng trồng. Tính đến tháng 5/2021 trên toàn lưới điện của PTC3 đã lắp đặt được 109 bộ camera giám sát chống cháy và các đơn vị vẫn đang triển khai lắp đặt. Sử dụng các thiết bị bay (UAV) trong công tác kiểm tra hành lang tuyến để bay kiểm tra các đoạn tuyến đường dây nằm trên các đỉnh đồi núi, đi qua khu vực rừng phòng hộ, rừng trồng. Dữ liệu thu thập được từ thiết bị UAV giúp phát hiện sớm các khiếm khuyết, nguy cơ.    

“Do chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt công tác chống cháy ngay từ đầu mùa khô hàng năm, vì vậy trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 trên toàn lưới điện của PTC 3 quản lý vận hành không có sự cố lưới điện do nguyên nhân cháy gây ra”, ông Hồ Công – Phó giám đốc PTC3 cho biết.

Đặc thù trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải của PTC 3 là khu vực có nhiều nhà máy năng lượng tái tạo. Đến nay, tổng công suất điện mặt trời đấu nối vào lưới điện truyền tải do PTC 3 quản lý và lưới điện phân phối trong khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên do các công ty điện lực quản lý đã lên tới 8.224MW, chiếm 41% tổng công suất đặt nguồn điện đấu nối lưới truyền tải và lưới điện phân phối trong khu vực này.

Công nhân PTC 3 bảo trì bảo dưỡng thiết bị TBA 500kV Vĩnh Tân vào ban đêm, tháng 5/2021. Ảnh: Xuân Tiến

Do lưới điện vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải, yêu cầu phải tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát thiết bị, MBA, đường dây và hành lang tuyến để kịp thời khắc phục, xử lý các hiện tượng bất thường. Ngoài ra, một số công tác sửa chữa, bảo dưỡng cần cắt điện hoặc thí nghiệm định kỳ phải bố trí vào ban đêm khi điện mặt trời ngừng phát.

Ông Hồ Công – Phó giám đốc PTC 3 cho biết: để đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định trong năm nay và các năm tiếp theo, PTC 3 kiến nghị cần thiết đẩy nhanh tiến độ đóng điện các dự án truyền tải đang được triển khai. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án truyền tải, nâng công suất máy biến áp trong khu vực. 

Chính quyền các cấp địa phương, công an an ninh kinh tế cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải trong công tác bảo vệ an toàn công trình lưới truyền tải điện để ngăn ngừa, xử lý kịp thời những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Ông Hồ Công cũng kiến nghị sửa đổi điều 15 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực theo hướng nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn điện để đảm bảo tính răn đe.


  • 01/07/2021 03:24
  • Huyền Thương
  • 3855