PECC2 đề xuất lắp đặt thiết bị lưu trữ điện năng tại phía Bắc

Nghiên cứu lắp đặt thiết bị lưu trữ điện năng (BESS) tại các trung tâm phụ tải phía Bắc là nội dung chính tại buổi làm việc của Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 2 (PECC2), chiều 11/11. Buổi làm việc diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Báo cáo tại buổi làm việc, PECC2 cho biết, phương án lắp đặt các thiết bị lưu trữ điện năng tại các trung tâm phụ tải sẽ góp phần giải quyết được tình trạng quá tải cục bộ. Giải pháp này vừa có tính tập trung, vừa có độ linh hoạt nhất định, dễ kiểm soát.

Tổng giám đốc EVN chủ trì cuộc họp từ điểm cầu trụ sở EVN tại Hà Nội.

Bên cạnh việc tăng cường nguồn cấp cho hệ thống trong các chế độ cao điểm ngày và đêm thông qua cơ chế vận hành nạp/xả linh hoạt, hệ thống BESS còn có thể đóng góp vai trò trong hệ thống điện với các khả năng điều tần, điều áp và là nguồn dự phòng trong các tình huống khẩn cấp.

Hệ thống BESS cũng được trang bị hệ thống giám sát, điều khiển, bảo vệ thiết kế theo mục đích sử dụng riêng để đảm bảo vận hành an toàn và tin cậy, đáp ứng nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, hệ thống BESS sẽ được kết nối với hệ thống điều khiển của trạm biến áp liên kết, kết nối đến các trung tâm điều độ qua hệ thống SCADA, có thể điều khiển tại chỗ hoặc từ xa.

Ngoài ra, hệ thống BESS có thể dễ dàng thay đổi công suất, dung lượng hoặc vận chuyển đến lắp đặt ở địa điểm khác theo yêu cầu, giải quyết được tình trạng quá tải cục bộ.

PECC2 cũng đề xuất vị trí lắp đặt BESS tại các vị trí đường dây, máy biến áp 110kV quá tải và đầy tải trong giai đoạn 2021-2025. Việc lựa chọn quy mô công suất, dung lượng, cấu hình BESS tại mỗi vị trí sẽ được thực hiện trong từng dự án cụ thể.

PECC2 cũng tính toán về dung lượng, chu kỳ nạp/xả, cùng với các thông số, thời gian thu hồi vốn, đặc tính kỹ thuật liên quan khác cho các hệ thống BESS cấp 110kV tại các trung tâm phụ tải miền Bắc.

Tại cuộc họp, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN chỉ đạo PECC2, các đơn vị và các ban chuyên môn nghiên cứu, thí điểm lắp đặt thiết bị lưu trữ điện năng khoảng 100-200MW để nắm bắt về công nghệ, hiệu quả của dự án, đóng vai trò dẫn dắt trong việc đầu tư các thiết bị lưu trữ điện năng trong giai đoạn tới. Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu PECC2 hoàn thiện đề án để triển khai một cách hiệu quả nhất.


  • 11/11/2021 05:48
  • Nghi Viên
  • 10847