PC Tuyên Quang: Tổn thất điện năng đã giảm, nhưng...

Trong 7 tháng đầu năm 2018, Công ty Điện lực Tuyên Quang (PC Tuyên Quang) đã có những kết quả khá ấn tượng trong công tác giảm tổn thất điện năng (giảm được 3,36% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, tỉ lệ tổn thất điện năng của Công ty hiện vẫn đang ở mức cao.

Bán kính cấp điện quá rộng

Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới rất khó giảm tỉ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) của Công ty - ông Nguyễn Phú Phượng, Phó Giám đốc PC Tuyên Quang cho biết.

Hiện nay, bình quân bán kính cấp điện đối với lưới điện trung áp 35 kV ở Tuyên Quang là trên 35 km; bán kính cấp điện lưới hạ thế 3,53 km/1 TBA phân phối. Chưa kể, số lượng trạm biến áp ở cấp điện áp 110 kV quá ít (toàn tỉnh chỉ có 5 trạm). 

Ngoài ra, Tuyên Quang vẫn đang tồn tại lưới điện trung áp 10 kV, trong đó có thành phố Tuyên Quang (khu vực chiếm 40% sản lượng toàn tỉnh), chưa được đầu tư cải tạo nâng cấp lên 22 kV.

Bán kính cấp điện rộng là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ tổn thất điện năng ở Tuyên Quang vẫn còn cao

Cũng theo ông Nguyễn Phú Phượng, lưới điện hạ áp sau tiếp nhận tại địa phương có chất lượng rất thấp cũng khiến tỉ lệ TTĐN tăng lên. Sau khi tiếp nhận, PC Tuyên Quang đã bố trí nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo từng bước để nâng cao chất lượng điện cho người dân.

Tuy nhiên, để lưới điện hạ áp nông thôn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như cấy thêm TBA phân phối nhằm giảm bán kính cấp điện vẫn đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn và trong thời gian dài.

Đồng bộ các giải pháp

7 tháng đầu năm 2018, PC Tuyên Quang đã đưa được tỉ lệ TTĐN xuống còn 8,32%, giảm 0,87% so với cuối năm 2017 và giảm 3,36% so với cùng kỳ năm 2017. Ông Nguyễn Phú Phượng cho biết, Công ty vẫn đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, từ công tác chỉ đạo, điều hành đến quản lý kỹ thuật, đầu tư xây dựng. 

Cụ thể, Công ty đã tiến hành theo dõi, phân tích các nguyên nhân gây tổn thất điện năng của từng Điện lực nói chung; từng lộ đường dây, TBA nói riêng. Qua đó, nhận dạng và khoanh vùng nguyên nhân tổn thất từng khu vực, đề xuất các giải pháp kỹ thuật và giải pháp đầu tư giảm TTĐN hiệu quả.

Công ty cũng thực hiện khoán chỉ tiêu tổn thất điện năng đến từng tổ/đội sản xuất và công nhân nhận khoán của từng Điện lực; lấy chỉ tiêu giao khoán tổn thất điện năng là chỉ tiêu chính trong việc xét thi đua hàng tháng, hàng quí, năm của từng đơn vị.

Đồng thời, các đơn vị điện lực thực hiện tốt công tác hoán đổi, luân chuyển các MBA non tải, đầy tải; phát dọn triệt để hành lang lưới tuyến đường dây trung hạ áp, đặc biệt là khu vực sử dụng dây dẫn trần để giảm tổn thất do hành lang và sự cố gây ra.

Ngoài ra, trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên,... Công ty cân đối nguồn vốn theo hướng ưu tiên đầu tư cho các khu vực, các TBA có tổn thất điện năng cao, sản lượng thương phẩm lớn để phát huy tối đa hiệu quả của các công trình; đồng thời cấy thêm TBA để giảm bán kính cấp điện, nâng cấp lưới điện hạ thế. 

Hiện nay, Công ty đã ứng dụng dõi phần mềm đo xa trong công tác theo dõi dòng áp các trạm biến áp phân phối công cộng. Hàng tháng, theo dõi các số liệu trong phần mềm, thực hiện cân đảo pha các trạm biến áp chưa đạt yêu cầu. 

Dù còn rất khó khăn, nhưng PC Tuyên Quang vẫn đang cố gắng huy động mọi nguồn lực để giảm TTĐN. Công ty cũng đã kiến nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn để cải tạo lưới điện khu vực nông thôn sau tiếp nhận theo tiêu chí nông thôn mới và đẩy nhanh tiến độ các dự án 110 kV trên địa bàn...


  • 29/08/2018 02:43
  • Thùy Lê
  • 16457