PC Thừa Thiên Huế: Sử dụng robot điều khiển từ xa để vệ sinh sứ cách điện

09:52, 24/08/2023

Từ cuối năm 2021 đến nay, giải pháp “Nghiên cứu chế tạo robot điều khiển từ xa phục vụ công tác vệ sinh sứ bằng nước cách điện áp lực cao không mất điện” của nhóm tác giả Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế áp dụng vào thực tiễn đã góp phần tăng năng suất lao động, giảm nhân lực trong công tác vệ sinh cách điện. Đây là giải pháp hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ phục vụ công tác bảo trì lưới điện mà vẫn cung cấp điện liên tục, không làm mất điện (hotline).

Vệ sinh sứ cách điện là công tác quan trọng trong bảo dưỡng lưới điện. Do bụi bẩn ở các khu công nghiệp, các công trường đang thi công cùng với thời tiết, khí hậu ẩm ướt của khu vực miền Trung nên sứ thường xuyên bị nhiễm bẩn, bám rêu. Nếu không vệ sinh kịp thời sẽ có nguy cơ phóng điện, gây sự cố, mất điện.

Trước năm 2016, biện pháp duy nhất để giải quyết việc sứ nhiễm bẩn là thực hiện lau chùi thủ công. Mỗi khi làm vệ sinh cách điện, các điện lực phải cắt điện một khu vực, công nhân phải trèo lên cột, lau chùi thủ công từng quả sứ, bát sứ. Mỗi đợt vệ sinh, bảo dưỡng như vậy thường kéo dài nhiều ngày và cần nhiều nhân lực.

Từ năm 2016 đến 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã đào tạo và cấp thiết bị cho PC Thừa Thiên Huế để thực hiện công tác vệ sinh cách điện lưới phân phối 22kV, 35kV, 110kV đang mang điện (hay còn gọi là vệ sinh hotline) bằng nước áp lực cao; bằng cách dùng vòi bơm áp suất lớn, công nhân đứng trong thùng gàu cầm súng phun trực tiếp nước đã được xử lý (nước cách điện) để làm sạch sứ cách điện.

PC Thừa Thiên Huế sử dụng robot điều khiển từ xa phục vụ công tác vệ sinh sứ hotline

Từ cuối năm 2021, nhóm tác giả PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu thành công giải pháp “Nghiên cứu chế tạo robot điều khiển từ xa phục vụ công tác vệ sinh sứ bằng nước cách điện áp lực cao không mất điện”. Giải pháp này dùng 1 robot điều khiển xa có gắn súng phun nước cố định trên cần cẩu, điều chỉnh vòi phun nước của robot theo các hướng linh hoạt qua bộ phận truyền động, cơ khí gồm ổ bi, bánh răng, súng phun nước và các xilanh điện. Trên thân súng được thiết kế, gắn camera IP và thước laser để giúp người công nhân có thể quan sát và điều chỉnh khoảng cách tia nước đến thiết bị cần vệ sinh cách điện một cách an toàn và dễ dàng.

Robot được điều khiển vận hành qua bộ điều khiển có gắn các thiết bị thu phát sóng RF và wifi, bộ joystick để điều khiển và app trên smart phone, máy tính bảng.

Giải pháp được triển khai áp dụng thành công ở PC Thừa Thiên Huế, đưa công ty trở thành đơn vị đầu tiên trong 13 Công ty Điện lực ở miền Trung - Tây Nguyên thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung triển khai giải pháp.

6 tháng đầu năm 2023, đối với công tác vệ sinh cách điện Hotline không cắt điện, công ty thực hiện vệ sinh cách điện 45 lượt TBA 110kV, 67 trụ 110kV, 804 trụ 22kV và 72 TBA 22/0,4kV, trong đó công tác vệ sinh sứ bằng nước cách điện áp lực cao không mất điện được thực hiện đa số bằng robot điều khiển từ xa.

Đại diện nhóm tác giả (thứ tư từ phải sang) nhận Bằng khen tại Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XII năm 2022

Giải pháp của nhóm tác giả đã được trao giải Nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XII năm 2022.


Diệu Huyền

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.