PC Quảng Nam: Nỗ lực đưa điện lên xã miền núi Ch’Ơm

Từ bao đời nay, mong ước lớn nhất của bà con dân tộc Cơ Tu, xã biên giới Ch’Ơm, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam là được dùng điện lưới quốc gia. Đáp ứng niềm mong mỏi đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã giao cho Công ty Điện lực Quảng Nam ( PC Quảng Nam) làm chủ đầu tư xây dựng công trình cấp điện cho xã Ch'Ơm trong năm 2016.

Xác định đây là một công trình trọng điểm của năm, PC Quảng Nam đã gấp rút thực hiện các quy trình khảo sát, thiết kế và đấu thầu chọn đơn vị thi công; phối hợp với chính quyền các cấp và đơn vị liên quan ở huyện Tây Giang để thực hiện công trình theo sự chỉ đạo của Chính phủ là “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó, nhân dân ủng hộ về mặt bằng vị trí cột, hành lang tuyến.

Ông Alăng Rép - Phó Chủ tịch UBND xã Ch’Ơm phấn khởi cho biết: “Khi ngành Điện triển khai dự án kéo điện lưới quốc gia về xã Ch’Ơm, chính quyền địa phương và toàn bộ người dân trong xã rất vui mừng, xem đây là niềm hạnh phúc lớn lao vì bao đời nay chưa từng nghĩ sẽ được dùng điện lưới quốc gia. Cho nên, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, hiến hoa màu để không làm ảnh hưởng đến tuyến đường dây, với mong muốn làm thế nào để có điện sớm nhất”.

Dự án cấp điện cho xã biên giới Ch’Ơm với tổng mức đầu tư 34 tỉ đồng, xây dựng mới 22 km đường dây trung áp, 4 km đường dây hạ áp, 2 trạm biến áp, cấp điện cho 185 hộ gia đình, thuộc 4 thôn của xã Ch’Ơm là A Choong, A Tu 1, A Tu 2 và Cha’nốc. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty cổ phần Xây lắp điện Quảng Nam.

Ngay từ khi khởi công vào giữa tháng 8 đến nay, Công ty đã huy động lực lượng cán bộ công nhân và thuê lao động tại chỗ, mỗi ngày ít nhất 40 người, cùng với các phương tiện, thiết bị để đẩy nhanh tiến bộ thi công công trình này. Khó khăn nhất của nhà thầu là đường dây với gần 500 vị trí cột qua nhiều đồi dốc, suối khe hiểm trở, phức tạp lại thi công vào mùa mưa và giông sét.

Thi công dựng trụ

Ông Lê Công Trưởng - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp điện Quảng Nam tâm sự: Thời tiết vào mùa này, thường có mưa bất chợt vào buổi chiều, nên anh em công nhân chịu khó tranh thủ làm từ sáng sớm đến quá trưa và buổi chiều cũng bắt đầu sớm để khi có mưa thì tranh thủ rút xuống núi.

“Áp lực nhất vẫn là khối lượng công việc khá lớn khi phải hoàn thành hơn 26 km đường dây trung, hạ thế và nhiều hạng mục công trình khác, cộng với thời tiết, điều kiện đi lại khó khăn, Công ty đã phải tập trung nhân lực thi công kịp thời trước khi vào mùa mưa. Đến nay, Công ty đã hoàn thành được gần 40% khối lượng công trình. Với năng lực và kinh nghiệm, phía Công ty tin chắc rằng sẽ hoàn thành đóng điện đúng như cam kết với chủ đầu tư là trước tháng 11/2016.” - ông Trưởng khẳng định.

Ông Vũ Duy Tịnh - Trưởng phòng Quản lý đầu tư PC Quảng Nam cho biết: “Với dự án này, để ghi nhận sự hỗ trợ của nhân dân xã Ch’Ơm, PC Quảng Nam sẽ hỗ trợ lắp đặt toàn bộ đường dây sau công tơ đến từng nhà và các thiết bị cơ bản trong nhà như: Bảng điện, áp tô mát, cầu dao, ổ cắm, bóng điện… cho người dân”.

Dự án đưa điện quốc gia lên xã miền núi Ch’Ơm được hoàn thành, không chỉ nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân biên giới, mà còn góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn; trẻ em có điều kiện học tập, vui chơi tốt hơn, các em sẽ không còn cảnh học bài trong ánh đèn dầu leo lét; sinh hoạt thường nhật của nhân dân cũng được thuận lợi hơn nhiều. Và hiệu quả của dự án không chỉ cấp điện cho xã Ch’Ơm mà còn hoàn thiện kết lưới các xã A Xan, Tr’Hy, Gari để cấp điện lưới quốc gia đến tất cả các xã biên giới của huyện Tây Giang.


  • 07/10/2016 08:38
  • Hoàng Phương
  • 10512