PC Quảng Nam: Lắp đặt thiết bị giám sát và điều khiển máy cắt từ xa

Nhằm nâng cao chất lượng điện năng, đảm bảo an toàn cung cấp điện cũng như giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, PC Quảng Nam đã lắp đặt thiết bị giám sát và điều khiển từ xa tại một số máy cắt có tính năng tự động đóng lại (máy cắt Recloser) trên đường dây.

PC Quảng Nam đang quản lý vận hành 80 máy cắt Recloser- loại máy có tính năng tự động cắt và đóng điện trong các trường hợp sự cố thoáng qua trên các đường dây trung thế.

Để có thể chủ động đóng cắt phục vụ công tác và kiểm soát trạng thái máy cắt khi có sự thay đổi, công nhân phải trực tiếp đến vị trí máy cắt để thao tác. Nhưng đối với những máy cắt nằm trên địa hình phức tạp, đi lại khó khăn, việc điều động nhân lực đến kiểm tra và thao tác đóng lại máy cắt sẽ tốn nhiều thời gian và thời gian mất điện của khách hàng cũng sẽ kéo dài, ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện.

Thiết bị giám sát, điều khiển thao tác máy cắt từ xa trên đường dây

Trước yêu cầu ngày càng cao về chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, PC Quảng Nam đã triển khai lắp đặt thêm hệ thống giám sát, điều khiển thao tác xa đối với các máy cắt Recloser.

Ông Phan Văn Hải - Phó Trưởng phòng Điều độ Công ty cho biết: Qua hệ thống giám sát, điều khiển thao tác xa Recloser, các điều độ viên có thể theo dõi trực tiếp tình trạng mang điện của các thiết bị, kiểm tra các thông số dòng điện, điện áp cấp điện cho khu vực, phân tích nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời có thể thao tác đóng, cắt khi có sự cố trên đường dây.

“Kết quả thử nghiệm thực tế cho thấy thiết bị làm việc chính xác, tin cậy. Thời gian thao tác nhanh, các thông tin cần khai thác chính xác. Việc triển khai các hệ thống giám sát từ xa đối với máy cắt Recloser sẽ góp phần giảm thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện” - ông Hải cho biết thêm.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, PC Quảng Nam đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trên toàn bộ địa bàn tỉnh. Việc lắp đặt hệ thống điều khiển thao tác xa góp phần hoàn thiện hơn trong việc cung cấp điện, giảm thiểu thời gian mất điện do sự cố cho khách hàng.

Đây cũng là bước chuẩn bị để đưa vào vận hành hệ thống lưới điện thông minh SCADA mà Công ty đang triển khai hiện nay.


  • 02/06/2016 11:00
  • Lưu Chí Long
  • 7119