PC Quảng Bình cảnh báo tình trạng thả diều vi phạm an toàn lưới điện

10:13, 21/07/2020

Tháng 7 là thời điểm các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tổng kết năm học 2019 - 2020, một năm học rất đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè với nhiều hoạt động sinh hoạt bổ ích, trong đó có các trò chơi dân gian như thả diều.

Theo thông tin từ Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Bình, thời gian qua, hoạt động thả diều đã gây ra một số sự việc ảnh hưởng đến lưới điện, cụ thể: ngày 4/2/2020, đơn vị cũng đã xử lý lấy 1 chiếc diều mắc vào dây dẫn tại khoảng cột 79-80 đường dây 110kV 176/Ba Đồn 220-172/Hòn La 110, thuộc xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch); ngày 5/5/2020, xử lý trường hợp diều vướng dây điện trên đường 12A, đoạn qua huyện Tuyên Hóa.

Chiếc diều vướng vào dây điện tại huyện Tuyên Hóa

Thả diều gần hành lang an toàn lưới điện, trạm biến áp sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn điện. Nếu chiếc diều đang bay rồi nhào xuống, vướng vào đường dây điện đang vận hành thì rất dễ gây ra chạm chập điện, cháy nổ làm hư hỏng thiết bị điện; nghiêm trọng hơn là gây mất điện cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. Thậm chí người chơi diều còn bị điện giật, nguy hiểm đến tính mạng nếu cố tình áp sát đường dây điện, trèo lên cột điện để gỡ diều bị vướng.

Đại diện lãnh đạo Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế cho biết: Việc thả diều hay vật bay vào hành lang lưới điện là hành vi vi phạm về an toàn điện, được quy định tại khoản 3, Điều 4, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, ngày 26/2/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Ngoài ra, để xảy ra gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 134/2013/NĐ-CP, ngày 17-10-2013 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. 

Theo đó, hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt từ 1-5 triệu đồng, đồng thời bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định Nhà nước. Riêng các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng như: hỏa hoạn, tai nạn do điện giật, mất điện trên diện rộng… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Từ thực trạng trên, ngoài nhiệm vụ của CBCNV ngành Điện phải thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo cho người dân, trẻ em không vui chơi gần các trạm điện, thả diều dưới đường dây điện, Công ty Điện lực Quảng Bình rất cần sự hỗ trợ, thấu hiểu của các cấp chính quyền, của cộng đồng, các gia đình trong việc quản lý, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Link gốc


Nguồn: Báo Công Thương

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.