PC Lạng Sơn: Sửa chữa điện hotline đang góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

09:43, 13/05/2024

Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng, cũng như đảm bảo an toàn lao động và giảm tổn thất điện năng, những năm gần đây, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp, mang lại hiệu quả tích cực.

Trong đó, nổi bật phải kể tới việc Công ty ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng hotline trên đường dây 22kV mà không phải cắt điện đang được xem là giải pháp tối ưu, đem lại nhiều kết quả tích cực. Qua đó thể hiện rõ cam kết liên tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng mà ngành điện Lạng Sơn đã và đang triển khai.

PC Lạng Sơn được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành lưới điện từ cấp điện áp 0,4kV - 110kV trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Do lưới điện phải đi qua nhiều khu vực đồi núi với địa hình phức tạp nên công tác thi công, sửa chữa lưới điện gặp phải rất nhiều khó khăn. Nếu như so với trước đây, toàn bộ công tác này được Công ty thực hiện theo phương pháp truyền thống là phải cắt điện khi thao tác đã gây gián đoạn cung cấp điện phục vụ khách hàng.

PC Lạng Sơn nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, kể từ ngày công nghệ sửa chữa điện nóng hotline trên lưới điện 22kV được PC Lạng Sơn áp dụng triển khai thì bài toán phải cắt điện khi thao tác trên lưới 22kV đã được hóa giải. Điều này đang góp phần đắc lực trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải ngày càng cao trên địa bàn và đặc biệt là không làm gián đoạn trong quá trình sản xuất, cũng như sinh hoạt của khách hàng sử dụng điện.

Anh Trần Đức Toàn - Đội trưởng Đội sửa chữa Hotline PC Lạng Sơn cho biết: “Khác biệt so với phương pháp truyền thống là phải cắt điện mới tiến hành sửa chữa hoặc thay thế được thiết bị trên đường dây trung thế. Với công nghệ sửa chữa hotline, việc sửa chữa nói trên được thực hiện ngay trên đường dây 22kV đang mang điện, nhờ vậy mà thời gian mất điện do sửa chữa được giảm tới mức thấp nhất. Tuy nhiên, do đặc thù sửa chữa điện hotline phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, chính vì vậy, lực lượng công nhân hotline đều được tuyển chọn qua các yêu cầu khắt khe nhất và phải luôn chấp hành nghiêm túc quy định an toàn khi tác nghiệp”.

“Do yêu cầu nghiêm ngặt khi làm việc trên đường dây đang mang điện, nên Đội sửa chữa Hotline PC Lạng Sơn chỉ được phép tiến hành công việc khi có đủ ánh sáng và không được thực hiện vào ban đêm hoặc lúc trời mưa gió. Ngoài ra, để trở thành công nhân sửa chữa hotline, toàn bộ phải được tuyển chọn từ những công nhân điện có tay nghề cao, sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, có ý thức kỷ luật cao và được tốt nghiệp các khóa huấn luyện tại Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, Đội sửa chữa được trang bị xe gầu chuyên dụng cách điện lên tới 100kV. Qua thống kê cho thấy, trong năm 2023 vừa qua, Đội Hotline đã thực hiện được tổng số 492 phiên làm việc trên lưới điện. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2024 này, toàn Đội đã tiến hành được 136 phiên làm việc và 64 phiên vệ sinh chuyên đề, qua đó đã góp phần đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn”, anh Trần Đức Toàn - Đội trưởng Đội sửa chữa Hotline PC Lạng Sơn cho biết thêm.

Mới đây nhất, PC Lạng Sơn thực hiện sửa chữa hotline tại TBA Sư phạm 1, nằm trên địa bàn phường Chi Lăng - Thành phố Lạng Sơn. Trước đây, nếu như thực hiện thi công đấu nối theo phương pháp truyền thống, thì khu vực này sẽ bị mất điện trên diện rộng, gây ảnh hưởng tới sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, nhờ có công nghệ sửa chữa hotline hiện đại mà hơn 300 khách hàng trên địa bàn phường Chi Lăng đã không bị mất điện trong hơn 4 giờ đồng hồ. Đến nay, hệ thống điện tại phường Chi Lăng đã được bổ sung nguồn điện, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Ông Bùi Duy Vinh - hiện đang sinh sống tại phường Đông Kinh - Thành phố Lạng Sơn bày tỏ: “Những năm gần đây, tôi đánh giá cao tinh thần làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm và hết mình vì khách hàng của PC Lạng Sơn. Đơn vị luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế tới mức thấp nhất thời gian mất điện để phục vụ khách hàng. Ngoài ra, mỗi khi gia đình tôi có đề nghị hỗ trợ khắc phục sự cố thì ngay lập tức công nhân của Điện lực đều đến hỗ trợ rất nhiệt tình và chu đáo. Tôi rất hài lòng về sự phục vụ của ngành Điện Lạng Sơn đối với khách hàng”.

Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Giám đốc PC Lạng Sơn chia sẻ: “Với phương châm khách hàng là trung tâm, những năm gần đây, Công ty đã nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ sửa chữa hotline trên lưới điện đang vận hành giúp giảm thời gian cắt điện, giảm thiểu sự cố trên lưới và giúp kéo giảm tổn thất điện năng, đồng thời góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, PC Lạng Sơn sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ trong công tác sửa chữa điện hotline cho cán bộ của Công ty nhằm hướng tới mở rộng phạm vi sửa chữa điện “nóng” trên địa bàn.” 

Có thể thấy rằng, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, PC Lạng Sơn đã và đang không ngừng nỗ lực tập trung nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo, phát huy tính hiệu quả của mục tiêu chuyển đổi số đem lại. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Link gốc


Theo: thuonghieucongluan.com.vn

Share