PC Hà Tĩnh quyết ngăn chặn nguy cơ “trộm cắp” điện gia tăng trong ngày hè

Bước vào giai đoạn nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao kéo theo nguy cơ xảy ra các vụ gian lận trong sử dụng điện gây thất thoát điện năng đang là nỗi trăn trở lớn của Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh).

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý 32 vụ vi phạm sử dụng điện, với sản lượng điện năng bồi thường là 42.962kWh, tương ứng với số tiền bồi thường gần 136 triệu đồng. Trong đó, các địa phương Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Khê, Kỳ Anh,… là "điểm nóng", thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp điện với những thủ đoạn tinh vi như: câu móc trực tiếp trên lưới điện, tác động vào hệ thống đo đếm, cắt dây chì niêm phong hòm hộp công tơ, tháo nới cầu điện áp trên công tơ điện…

Đáng nói, không chỉ các cá nhân, gia đình gian lận điện trong sinh hoạt mà còn có tình trạng các tổ chức “trộm cắp” điện phục vụ vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Mới đây, Điện lực Kỳ Anh đã phát hiện Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thành Tiến (xã Kỳ Tiến, Kỳ Anh) trộm cắp điện trước hệ thống đo đếm, phải bồi thường 3.234 kWh điện, tương đương gần 11 triệu đồng.

PC Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra lưới điện để kịp thời phát hiện các hành vi trộm cắp điện

Tình trạng vi phạm sử dụng điện không chỉ làm thất thoát tài sản của Nhà nước, gây mất an toàn cho quá trình vận hành lưới điện mà còn có thể gây ra những vụ tai nạn về điện đe dọa đến tính mạng con người.

Nhằm ngăn chặn thực trạng này, thời gian qua Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa việc can thiệp vào công tơ, mạch đo, gây sai số kết quả đo đếm; tăng cường quản lý tổn thất điện năng từng tuyến dây, trạm biến áp; theo dõi thường xuyên các thông số kỹ thuật, so sánh tổn thất điện năng để phát hiện những đột biến từ đó khoanh vùng kiểm tra, xử lý kịp thời.

Công ty cũng đặc biệt chú trọng công tác đầu tư, cải tạo lưới điện, thay mới các loại công tơ; tăng cường kiểm tra lưới điện và sử dụng các thiết bị hiện đại để phát hiện tình trạng trộm cắp điện, thường xuyên tuyên truyền phổ biến Luật Điện lực, các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng điện nhằm nâng cao ý thức của người dân, tránh tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện...

Theo ông Trần Sỹ Bưởi - Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện Công ty Điện lực Hà Tĩnh, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, ngành Điện rất cần đến sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền địa phương và người dân trong việc phát hiện, tố giác để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm tạo sức răn đe mạnh mẽ trong cộng đồng.


  • 13/05/2021 05:51
  • B.Hoa
  • 3894