PC Đồng Tháp: Chủ động các giải pháp phòng ngừa các sự cố về điện trong mùa nắng nóng

Gần đây, tình trạng nắng nóng kéo dài khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao, tạo áp lực lớn cho việc cung ứng điện mùa khô. PC Đồng Tháp đã xây dựng phương án cụ thể, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định với các giải pháp phòng ngừa các sự cố về điện trong mùa nắng nóng.

Theo Công ty Điện lực Đồng Tháp (PC Đồng Tháp), dự báo nhu cầu sử dụng điện năm 2023 trên địa bàn tỉnh sẽ luôn tăng ở mức cao, với sản lượng điện thương phẩm ước đạt 2,97 tỷ kWh, tăng 5,04%  so với năm 2022.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, tại Điện lực Châu Thành triển khai tổng kiểm tra toàn diện lưới điện, lập phương án tăng cường công suất trạm biến áp, gia cường mối nối, duy trì thường xuyên công tác phát quang lưới điện đảm bảo vận hành an toàn, liên tục; chuyển đổi phương thức vận hành linh hoạt, phù hợp với phụ tải từng khu vực.

Song song với các giải pháp đảm bảo cung ứng điện, để phong trào sử dụng tiết kiệm điện có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Điện lực Châu Thành còn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội địa phương tuyên truyền, vận động đến hội viên về mục đích, ý nghĩa và những tác động tích cực của phong trào đối với gia đình và xã hội. Qua mỗi đợt tuyên truyền, mỗi gia đình được cung cấp những kiến thức bổ ích về sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Mục tiêu đặt ra không chỉ để đạt được con số hay sản lượng điện tiết kiệm mà những cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm sẽ được nhân rộng để nhiều hộ gia đình áp dụng rộng rãi vào thực tế trong sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần giảm thiểu các tác động do biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn năng lượng quốc gia, trước mắt là đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Bà Huỳnh Thị Thuận ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của nhân viên Điện lực và các chị trong Chi hội phụ nữ, tôi nâng cao ý thức về sử dụng an toàn - tiết kiệm - hiệu quả. Chẳng hạn như: chọn mua các thiết bị điện có nhãn tiết kiệm điện, tủ lạnh có kích thước phù hợp với số người trong gia đình, máy lạnh có công suất phù hợp với nhu cầu, chỉ nên cho máy giặt hoạt động khi đã đủ số lượng đồ giặt để tiết kiệm điện, nước... Qua việc thực hiện tiết kiệm điện, chi phí tiền điện nhà tôi giảm đáng kể vì mình không lãng phí điện khi mở các thiết bị lúc không cần thiết hay sử dụng không đúng cách”.

Ngoài ra, Điện lực thường xuyên tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và khuyến khích khách hàng cài đặt, sử dụng app CSKH EVNSPC và Zalo CSKH EVNSPC để có thể nhận các tin nhắn từ Trung tâm chăm sóc khách hàng về thông báo lịch ghi chỉ số, lượng điện năng tiêu thụ, tiền điện hàng tháng, đặc biệt là lịch ngừng giảm cung cấp điện.

Vào thời điểm nắng nóng kéo dài, việc tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như: điều hòa nhiệt độ, các loại quạt. Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố do việc sử dụng điện của hộ gia đình khi chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn trong sử dụng điện. Các hộ gia đình cần kiểm tra các đường dây dẫn khi đã sử dụng lâu ngày, bảo trì, thay thế những đồ điện đã cũ, ưu tiên sử dụng các thiết bị điện, dây dẫn có khả năng chịu nhiệt. Không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ.

Để thực hiện tiết kiệm điện, PC Đồng Tháp khuyến cáo khách hàng sử dụng điện chỉ bật, mở thiết bị điện hoạt động khi cần sử dụng và tắt khi không sử dụng, như: tắt đèn, quạt, máy lạnh và các thiết bị điện khác khi rời khỏi nhà, phòng làm việc. Khi không sử dụng thiết bị điện lưu ý rút phích cắm, cắt nguồn đến thiết bị không để ngậm điện; lắp rèm che các cửa kính để làm giảm hiệu ứng nhà kính. Khách hàng cần sử dụng đèn và các thiết bị điện hiệu suất cao (inverter); sử dụng thiết bị có nhãn năng lượng cao (sao càng cao càng tốt, có 5 cấp hiệu suất năng lượng thể hiện bằng số sao trên nhãn); chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và cài đặt nhiệt độ từ 26 độ C trở lên (vì cứ cao hơn 1 độ C là đã tiết kiệm được gần 2% điện năng); tắt máy lạnh từ 20 - 30 phút trước khi ra khỏi phòng.

Các thiết bị điện có công suất lớn như: máy lạnh, máy nước nóng, bếp điện... nên lựa chọn công suất phù hợp với số lượng người trong gia đình cần sử dụng. Mọi người cần tận dụng tối đa về ánh sáng, làm mát và thông gió tự nhiên; thay các đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang, đèn led, vệ sinh lại hệ thống điều hòa nhiệt độ để nâng cao hiệu suất.

Khi cần hỗ trợ về an toàn, tiết kiệm trong sử dụng điện, xin quý khách hàng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam qua số điện thoại: 19001006 - 19009000 để được giải đáp, hướng dẫn.

Link gốc