PC Đà Nẵng thử nghiệm thành công tự động hóa lưới điện phân phối 22 kV

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã thử nghiệm thành công hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối cho xuất tuyến 471/Ngũ Hành Sơn 220 và 472/Ngũ Hành Sơn 220.

Hai tuyến đường dây trung áp trên không có kết nối mạch vòng (vận hành hở), cấp điện cho các phụ tải trên tuyến đường du lịch nối liền Thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An; trong đó có các phụ tải quan trọng như Bệnh viện Phụ sản – nhi, Bệnh viện quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận Ngũ Hành Sơn…

PC Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát, lắp đặt bổ sung recloser, các thiết bị thông tin. Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia từ phía đối tác, Công ty chủ động nghiên cứu, cấu hình cơ sở dữ liệu và phần mềm tại Trung tâm Điều khiển, xây dựng các kịch bản thử nghiệm và thực hiện thành công dự án thử nghiệm với 02 xuất tuyến và 05 máy cắt.

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ mới vào lưới điện, phát triển lưới điện thông minh thành phố Đà Nẵng. Đây là cơ sở để PC Đà Nẵng tiếp tục mở rộng dự án với sự phối hợp của nhiều thiết bị: Máy cắt xuất tuyến, recloser, LBS, RMU và xây dựng định hướng, lộ trình phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

PC Đà Nẵng đang thúc đẩy lộ trình xây dựng lưới điện thông minh với tự động hóa cao

Hiện nay, lưới điện thành phố Đà Nẵng đang vận hành ở chế độ mạch kín vận hành hở. Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện, nhân viên vận hành phải mất thời gian nhất định để thao tác cô lập điểm sự cố, thay đổi kết lưới, chuyển tải cấp điện trở lại cho khách hàng. Hệ quả là một lượng khách hàng sẽ bị gián đoạn nguồn điện bởi thời gian thao tác. Về phía Công ty Điện lực cũng bị ảnh hưởng đến các chỉ tiêu sản lượng điện thương phẩm; độ tin cậy cung cấp điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện. 

Dự án thử nghiệm hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối hoàn thành đảm bảo an toàn về điện, chất lượng điện cung cấp đến từng hộ dân sinh, các phụ tải quan trọng trong khu vực; đặc biệt, độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện khu vực được tăng lên rõ rệt. Dự án thực hiện thành công là cơ sở để nhân rộng áp dụng tự động hóa lưới điện phân phối (DAS) trên phạm vi toàn thành phố.


  • 24/01/2018 04:04
  • Văn Phương - Hoài Sơn
  • 10573