Nửa đêm đi xem xử lý sự cố điện

Gần nửa đêm, trời hè nóng nực, những người "lính áo cam" căng mình khắc phục sự cố điện. Họ mỉm cười khi thấy cảnh cả khu chung cư lại sáng trưng, nhiều người dân òa lên vỗ tay “có điện rồi, có điện rồi…”.

Nhanh như… thợ điện

Điện tắt phụt. Tiếng động cơ điều hòa ù ù yếu ớt chạy những vòng cuối cùng trước khi dừng hẳn. Bên ngoài hành lang khu chung cư Blue House nơi tôi sống (tại P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), tôi nghe tiếng người dân mở cửa rồi xôn xao: "Khổ rồi, đêm hè nóng nực mà mất điện làm sao chợp mắt!". Có người lại hỏi: "Có ai biết sự cố gì không?". Tiếng trẻ em khóc ré vì quá nóng, vọng lên cả hành lang…

Tôi lục danh bạ điện thoại và gọi liền vào số hotline (19001909) Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) để báo sự cố mất điện. Lúc này đã gần 23 giờ ngày 5.7, tôi lo không có ai nhấc máy. Nhưng rất nhanh sau đó, một nữ nhân viên đã tiếp nhận cuộc gọi và hỏi kỹ địa chỉ với lời hẹn sẽ báo ngay cho Điện lực Sơn Trà đến xử lý. Chưa đầy 5 phút sau, Đội khắc phục sự cố điện gọi đến tôi. Tôi lần nữa cung cấp thông tin chi tiết. Ngay sau đó, một chiếc xe gàu chở các công nhân đã xuất hiện tại trạm biến áp trên đường Hồ Sĩ Tân để tìm hiểu nguyên nhân việc mất điện.

Chiếc xe nhanh chóng đưa anh Ngô Hòa, nhân viên Điện lực Sơn Trà, tiếp cận trạm biến áp. Sau một lúc soi đèn pin, ngó nghiêng kiểm tra, anh Hòa nói vọng xuống như để trấn an những người dân đang hồi hộp theo dõi ở dưới đất: "Rất may, sự cố đơn giản. Mọi người yên tâm, có điện lại ngay!". Nói đoạn, anh mở hộp thiết bị rồi gạt cầu dao tự động đã bị ngắt, trả thành công lưới điện. Cả khu chung cư lại sáng đèn. Người dân ồ lên, vỗ tay kèm những lời cảm ơn…

Đội xử lý sự cố Điện lực Sơn Trà kịp thời có mặt sau sự cố quá tải tại chung cư Blue House đêm 5/7

Khi từ gàu xe công tác trở lại mặt đất, anh Hòa tư vấn thêm cho anh Khánh (phụ trách kỹ thuật vận hành tòa nhà Blue House) việc cần thiết phải nâng công suất Aptomat tổng tại trạm biến áp. "Cứ mỗi mùa hè, mỗi nhà lại lắp thêm một thiết bị làm mát. Đến giờ cao điểm, nhà nhà dùng điều hòa, quạt gió sẽ gây ra quá tải làm cho aptomat ngắt tự động. Ban quản lý tòa nhà cần kiến nghị lắp aptomat có công suất lớn hơn", anh Hòa nói.

Sẵn sàng khắc phục sự cố

Sự làm việc tận tâm của anh Hòa khiến những người dân có mặt ở hiện trường rất ấm lòng. Nói như anh Nguyễn Hải (cư dân tầng 9 khu chung cư) thì không biết sự cố nghiêm trọng hay đơn giản, với người dân chuyện mất điện ngay giữa đêm hè đúng là không còn gì bức xúc hơn. “Nhưng nếu nhận tin báo, các anh đến ngay thì người dân chúng tôi thấy mình được lắng nghe, được chia sẻ. Bức xúc sẽ biến thành cảm thông", anh Hải nói.

"Được giao nhiệm vụ "trực chiến" xử lý các sự cố trong đêm, chúng tôi luôn cố gắng hết sức để có mặt tại hiện trường, khắc phục nhanh nhất để trả lại lưới điện phục vụ nhân dân", anh Hòa chia sẻ.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, đại diện EVNCPC cho biết đã yêu cầu các đơn vị giám sát thường xuyên và xử lý kịp thời các trường hợp quá tải đường dây, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế… do phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày nắng nóng để có phương thức san tải hợp lý, vận hành an toàn thiết bị.

Link gốc


  • 13/07/2022 02:26
  • Theo thanhnien.vn
  • 6658