Nóng với nạn trộm cắp vật tư ngành Điện tại Đắk Lắk

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục xảy ra các vụ trộm cắp vật tư lưới điện, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn làm mất điện cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt, nguy hiểm đến tính mạng con người.

Ảnh minh họa

Thống kê của Công ty Điện lực Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay đã xảy 20 vụ trộm. Kẻ gian đột nhập vào các trạm biến áp, cắt trộm 600m cáp đồng bọc các loại, gây thiệt hại gần 300 triệu đồng. Chỉ trong tháng 7, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ trộm cắp vật tư ngành Điện tại các huyện Ea Kar, Krông Búk, Krông Năng, Krông Pắk và thị xã Buôn Hồ.

Cụ thể, rạng sáng 21/7 trên lưới điện do Điện lực Buôn Hồ quản lý vận hành, kẻ gian liều lĩnh leo lên gần TBA đang vận hành (có công suất 250kVA-22/0,4kV) để cắt trộm 7 sợi cáp lực hạ áp đấu nối từ cọc thứ cấp máy biến áp đến aptomat với tổng chiều dài 56 mét, gây thiệt hại hơn 29 triệu đồng cho ngành điện.

Trước đó, rạng sáng 20/7, kẻ gian cũng cắt trộm 7 sợi cáp lực bằng đồng CV đang cấp điện cho buôn Phê (xã Ea Phê) và thôn Tân Quảng (xã Ea Kênh) do Điện lực Krông Pắk quản lý, vận hành, gây thiệt hại trên 28 triệu đồng.

Trong tháng 4 và 5 vừa qua, tại lưới điện thuộc địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cũng bị kẻ gian lấy cắp dây cáp trung tính bằng đồng của các TBA T99M(ĐD473HT); T71 và T236 (ĐD 471E48) gây mất điện cục bộ và làm thiệt hại lớn cho tài sản của ngành điện…

Ông Lê Hoài Nhơn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, khác với trước đây kẻ gian thường dùng sào để ngắt điện, đánh cắp các thiết bị như thanh giằng trụ, dây néo…bằng sắt thì thời gian gần đây, kẻ gian không cần ngắt điện vẫn lấy trộm được cáp lực bằng đồng tại các TBA đang vận hành.

Nay kẻ gian thường lợi dụng đêm khuya, liều lĩnh leo đến sát các máy biến áp đang vận hành với dòng điện 22 kV dọc hai bên quốc lộ, trong các khu đông dân cư, thậm chí ngay trung tâm thị trấn, thành phố, dùng kìm cộng lực để cắt trộm cáp lực tại TBA trong khi các tủ tụ bù và thiết bị bảo vệ đang có điện…

Việc kẻ gian cắt trộm cáp đã gây hỏng các thiết bị khác, chủ yếu là các đầu cốt, đồng thời gây mất điện đột xuất, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu vực.

Đối với trường hợp bị cắt trộm dây trung tính, điện áp tăng cao đột ngột sẽ làm cháy các thiết bị sử dụng điện của nhân dân. Phần lớn các thiết bị, vật tư của ngành điện có giá trị rất lớn, thế nhưng khi kẻ gian trộm cắp, chúng chỉ đốt để lấy lõi đồng bán phế liệu với con số thu được rất nhỏ so với giá trị thực.

Trước tình trạng này, đơn vị Điện lực đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra truy bắt đối tượng, đồng thời tăng cường công tác bảo vệ và sẽ trao thưởng cho những người cung cấp thông tin có giá trị trong phòng chống trộm. 

Do tất cả các thiết bị của ngành điện đều nằm ngoài trời nên công tác bảo vệ khó khăn. Để ngăn ngừa nạn trộm cắp có xu hướng gia tăng, Công ty Điện lực Đắk Lắk tăng cường trực 24/24 giờ, cung cấp số điện thoại nóng để khi xảy ra sự cố mất điện, khách hàng báo lên thì kịp thời đến kiểm tra để xác định nguyên nhân là do sự cố khách quan hay là do kẻ gian can thiệp vào hệ thống điện để lấy cắp tài sản.

Các điện lực cũng tiến hành rà soát các trạm biến áp ở xa khu dân cư, hẻo lánh để có biện pháp tăng cường theo dõi.  

Đối với các trạm biến áp đang trong quá trình xây lắp, chưa nghiệm thu đóng điện, các đơn vị liên quan cũng có biện pháp bảo vệ công trình, cảnh giác tránh kẻ gian trộm cắp, phá hoại tài sản…

Đồng thời, ngành Điện cũng thông tin đến các tổ dân phố, thôn xóm, chính quyền phường xã để hỗ trợ quản lý tài sản. 


  • 02/08/2017 02:19
  • Theo Báo Đại đoàn kết
  • 7750