'Nóng' như sửa điện nóng

Sửa chữa lưới điện không cần cắt điện (live - line) đòi hỏi người công nhân phải thi công trực tiếp trên đường dây đang mang điện - một công việc nguy hiểm mà hơn 100 công nhân đội live – line thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực TP.HCM phải gánh vác để cho giữ dòng điện của TP.HCM luôn ổn định và liên tục.

Cận kề hiểm nguy

Anh Đoàn Văn Tùng, Tổ trưởng Tổ live – line 8, chia sẻ, anh đã làm công việc này 24 năm rồi mà lần nào lên lưới cảm giác vẫn như... lần đầu, vẫn “lạnh gáy” vì biết chỉ một “tích tắc” sơ suất là sẽ  "không còn cơ hội để rút kinh nghiệm". 

Quy định về thời gian làm việc của công nhân live – line rất khắt khe, không được thực hiện công việc khi trời tối, khi đang mưa, khi thời tiết không thuận lợi. Họ hầu như phải thực hiện công tác vào những ngày nắng nóng và phải làm việc hết công suất thì mới đáp được ứng yêu cầu công tác.

“Môi trường làm việc trên cao, các trang bị bảo hộ lao động mà chúng tôi mang trên người rất nặng và khó thao tác trong khi xung quang mình là dòng điện đang vận hành, chỉ những điều đó thôi đã là quá áp lực cho người công nhân live – line”, anh Lương, một công nhân live – line lâu năm tâm sự.

Hơn 100 công nhân thuộc 16 đội thi công live – line hiện đang hỗ trợ cho 16 Công ty Điện lực trên địa bàn Thành phố. Hình thức thi công này sẽ làm giảm thời gian và số lần mất điện của khách hàng, đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, liên tục, độ tin cậy cung cấp điện ngày càng nâng cao.

Công nhân EVNHCMC thi công live-line

24 năm giữ điện – 24 năm đảm bảo an toàn cho công nhân

Ông Bùi Hải Thành – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TP.HCM, người có nhiều năm gắn bó với lực lượng live – line cho biết, sửa chữa điện nóng với công nghệ hiện đại được EVNHCMC đưa vào áp dụng đầu tiên trong ngành Điện, từ năm 1996. “24 năm EVNHCMC cố gắng đảm bảo giữ điện liên tục, ổn định cho khách hàng và quan trọng hơn cả là 24 năm qua chúng tôi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng công nhân live – line”.

Theo ông Bùi Hải Thành, công nhân live – line phải đảm bảo yêu cầu về sức khỏe theo quy định quản lý sức khỏe trong Tổng công ty, các quy định của EVN và theo quy định khác có liên quan. EVNHCMC yêu cầu lực lượng live – line phải tuyệt đối chấp hành những quy định chuyên ngành để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình công tác, phải thường xuyên sinh hoạt an toàn cho các nhóm công tác live - line trước khi ra hiện trường, kiểm tra 100% livestream đối với các nhóm công tác live- line đang thi công trên lưới điện, bồi huấn định kỳ nghiêm ngặt,...

Ngày 19/12/2013 là ngày đánh dấu lớp học viên live – line đầu tiên do Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh tự đào tạo hoàn thành khóa học. Ngày này hiện đang được các cán bộ, công nhân live – line EVNHCMC xem là ngày truyền thống của mình. 

- Trong năm 2020, các tổ sửa chữa điện live-line của EVNHCMC đã thực hiện được hơn 14.400 lượt sửa chữa trên lưới mà không phải cắt điện. Qua đó, góp phần giảm chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình/khách hàng/năm) xuống còn 0,6 lần, giảm hơn 25,49% so với cùng kỳ năm 2019; chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình/khách hàng/năm) đạt hơn 48,5 phút, giảm 27,13% so với năm 2019. 


  • 25/12/2020 10:00
  • Hương Thảo
  • 3599