Những người đón Xuân muộn

Tết là dịp mỗi gia đình quây quần, sum họp bên nhau cùng đón năm mới. Nhưng với những gia đình có người nhà là thợ điện, việc chồng, con vắng mặt trong những ngày này đã trở thành chuyện thường tình...

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) là nơi thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động chính trị, văn hóa lớn của cả nước. Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm bố trí tới 400 lượt trực đảm bảo điện.

Anh Chu việt Hưng - công nhân Điều độ Công ty Điện lực Hoàn Kiếm có "thâm niên" 22 năm trực điện Tết tâm sự: “Cũng có những phút giây chạnh lòng bởi không thể ở nhà cùng gia đình dùng bữa cơm tất niên, cùng sửa soạn mâm cỗ cúng Giao thừa, nhưng cảm giác đó chỉ thoảng qua thôi vì xung quanh tôi là hàng ngàn đồng nghiệp cũng đang âm thầm thực hiện nhiệm vụ tại các điểm trực như vậy".

Cũng như anh Hưng, anh Cung Khắc Dũng – Đội trưởng Đội Quản lý điện 1, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết, 24 năm qua, anh và những người đồng nghiệp đã quen với việc đón Tết muộn.

"Dù không được ở bên gia đình nhưng tại đơn vị chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ bánh kẹo, trái cây, đào, quất và có cả bánh Chưng để anh em trong ca trực cùng vui đón Giao thừa tại điểm trực. Chúng tôi luôn cảm thấy tự hào vì đã góp một chút công sức nhỏ bé để các gia đình có niềm vui sum vầy trọn vẹn trong kỳ nghỉ lễ này”.

Anh Lê Kim Hùng (trái) - Phó Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Ba Đình cùng đồng nghiệp ứng trực đảm bảo điện

Trong khi đó, Ba Đình là quận thường xuyên diễn ra các hoạt động chính trị của Đảng và Nhà nước nên việc cấp điện an toàn, liên tục được đặt lên hàng đầu. Anh Lê Kim Hùng - Phó Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Ba Đình cho biết, những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại nên công tác đảm bảo điện tại các đơn vị đã phần nào bớt vất vả và căng thẳng.

Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, Công ty bố trí lực lượng trực với tinh thần tập trung, sẵn sàng ứng phó sự cố, bố trí tuần canh tuyến dọc đường trục không để vi phạm hành lang gây sự cố lưới điện, kiểm tra công suất, nhiệt độ, tình trạng làm việc của máy biến áp, kiên quyết không để xảy ra sự cố lưới điện trong dịp Tết.

"Thợ điện vắng nhà trong các dịp Lễ, Tết là chuyện bình thường, thậm chí, trong những ngày này, công việc của anh em ngành Điện còn có phần căng thẳng hơn. Tuy nhiên đi trực Tết cũng cảm thấy vui vì đã góp phần giữ cho nguồn sáng của mọi gia đình trong dịp Tết được an toàn, trọn vẹn" - anh Hùng chia sẻ.

Không chỉ có những người thợ, tại các trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành Điện còn có các điện thoại viên trực 24/24h để kịp thời tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng. Chị Vũ Hồng Phương tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết công tác 6 năm thì 4 năm trực vào đêm Giao thừa. “Khi tan ca thì đã sang năm mới, nhìn phố phường lung linh dưới ánh đèn, từng đoàn người tấp nập, vui vẻ du xuân mà bản thân mình cũng vui không kém, bởi tất cả chúng tôi đã cùng góp một chút công sức nhỏ bé trong niềm vui trọn vẹn của họ”.

Họ là những người về nhà muộn nhất trong đêm Giao thừa, thậm chí có người kết thúc ca trực thì cũng vừa hết Tết, chẳng được vui xuân với người thân nhưng vì trách nhiệm và lòng yêu nghề, họ và những đồng nghiệp vẫn nỗ lực hoàn thành trách nhiệm đựơc giao. Niềm vui ngày Xuân của các anh, chị chính là giữ được ánh sáng cho Thủ đô an toàn và liên tục.

 


  • 25/01/2017 09:20
  • Bài, ảnh: Hoa Việt Cường
  • 9135