Những người đón Tết muộn

Thời khắc Giao thừa đã cận kề, nhưng những người thợ điện Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trong mỗi trạm biến áp, trên từng lộ đường dây để đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhân dân Thủ đô chào đón mùa Xuân mới. Với họ, trực điện Tết không phải là nhiệm vụ đơn thuần mà rất đỗi tự hào...

Chiều cuối năm, thay vì quây quần bên bữa cơm tất niên của gia đình, anh Lê Quang Huy - điều độ viên Trung tâm Điều độ hệ thống điện của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) lại đang tập trung cao độ trong ca trực để đảm bảo lưới điện Thành phố vận hành ổn định, liên tục.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 là năm thứ 13 anh không đón Giao thừa cùng gia đình. Anh Huy cho biết: “Trong những ngày này, việc đảm bảo điện cho nhân dân vui Xuân đón Tết được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng gác lại mọi công việc riêng tư để lo điện cho nhân dân trước đã.”

Công nhân EVNHANOI kiểm tra lưới điện trước Tết Nguyên đán

Cũng như anh Huy, anh Phạm Quốc Lâm - Công ty Điện lực Hoàn Kiếm mới đếm sơ sơ cũng đã hơn 20 lần đón Giao thừa ở... ngoài đường. Phụ trách đảm bảo điện khu vực Hồ Hoàn Kiếm - nơi thường diễn ra các hoạt động giải trí ca múa nhạc, bắn pháo hoa phục vụ nhân dân đón Tết nên công việc của anh Lâm những ngày này càng bận rộn hơn.

“Ngay từ trước Tết, tôi và đồng nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, đo đạc các điểm xung yếu để xử lý, rà soát tổng thể thiết bị. Hơn 20 năm qua, tôi đã gắn bó cùng công việc này với trách nhiệm cao nhất và cả niềm tự hào của người Thợ điện Thủ đô. Thời khắc đón chào năm mới, những màn pháo hoa tưng bừng cùng sự hân hoan của người dân đã đem lại cho tôi những niềm vui, niềm hạnh phúc khó tả…” - anh Lâm chia sẻ. 

Vất vả không kém các đồng nghiệp nam, những nữ tổng đài viên tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI vừa chu toàn việc gia đình 2 bên nội ngoại trong dịp Tết, vừa trực tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Chị Phạm Thu Thảo -tổng đài viên cho biết: “Do đặc thù công việc ca kíp nên gia đình phải hỗ trợ, giúp đỡ tôi rất nhiều để có thể vừa tròn trách nhiệm với gia đình, vừa hoàn thành vai trò cầu nối giữa khách hàng và ngành Điện…”

Cũng là tổng đài viên, chị Mai Thanh Tú đã có 9 năm trực Tết. Cô dâu út trong gia đình chia sẻ "may mắn luôn được bố mẹ chồng cảm thông, động viên". Dù thỉnh thoảng  cũng chạnh lòng, có một chút buồn vì những thời khắc quan trọng, thiêng liêng của năm mới không được ở bên những người thân yêu nhất, nhưng họ đều cho rằng nỗi buồn đó chỉ thoảng qua thôi. Niềm vui lớn nhất là công việc của mình có ý nghĩa, mang lại hạnh phúc cho mọi người - những người thợ điện Hà Nội nói với chúng tôi như vậy.


  • 13/02/2018 05:00
  • Tiến Hiệp
  • 10905