Những người âm thầm giữ dòng điện thông suốt

07:00, 20/01/2023

Nói đến hệ thống điện, nhiều người thường hình dung đến các nhà máy điện, điều độ, truyền tải điện, phân phối điện. Ít ai biết, có một đội ngũ luôn âm thầm, cần mẫn phía sau những lực lượng này, để đảm bảo vận hành hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng. Đó là những cán bộ, kỹ sư của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) – cầu nối quan trọng phục vụ công tác chỉ huy, điều hành hệ thống điện.

Làm việc cùng các kỹ sư vận hành hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng đã nhiều năm, tôi nhận thấy một điều rằng, Tết với họ rất đơn giản. Tết không phải đêm giao thừa, cũng không hẳn là ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3, mà chính là những ngày hết ca trực, được đèo vợ con đi sắm cây đào, cây mai, nhành hoa về thắp ban thờ tổ tiên; là những phút giây thảnh thơi tranh thủ về quê tảo mộ; là những lúc cả nhà dọn dẹp sạch sẽ, sau đó cùng gia đình chuẩn bị một mâm cơm ấm cúng trước khi vào ca trực.

Lãnh đạo EVN tặng quà động viên kỹ sư EVNICT, ngày 18/1/2023

Khi dịch COVID-19 lắng lại, cũng là lúc các kỹ sư của EVNICT vào ca trực với tâm thế bình thường mới. Vì vậy, thời gian lo cho gia đình một cái Tết ấm áp cũng nhiều hơn. Họ có cách đón Tết riêng của mình. Do vướng lịch trực, nên không ai được quây quần bên gia đình trọn vẹn 3 ngày Tết.

Phòng trực điều hành viễn thông toàn quốc của EVNICT đa số là các anh em đã có thâm niên đón Tết trong phòng trực, hoặc đêm 30, hoặc mùng 1 Tết, hoặc mùng 2 Tết... Do tính chất đặc thù của công việc, họ luôn giữ tâm thế sẵn sàng, chủ động, đảm bảo vận hành ổn định, thông suốt hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin của EVN và các đơn vị. Nhiệm vụ nặng nề, khó khăn thách thức lớn, càng thể hiện bản lĩnh của những kỹ sư trong ca trực, đó là vững vàng, tập trung để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, ổn định, chính xác lên tới 99,99%.

Kỹ sư Vũ Trần Đại - Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin chia sẻ, các kỹ sư trực điều hành toàn quốc bước vào ca trực trong những ngày Tết cũng bình thường như mọi ngày. Họ đã quen với việc trực ngày lễ, tết, đón giao thừa tại phòng trực hay làm việc trong những ngày mà mọi người, mọi nhà đều sum vầy đón Tết. Việc mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, về quê thắp hương cho tổ tiên, thậm chí tổ chức cho gia đình ăn Tết cũng được sắp xếp, thực hiện từ trước Tết. Cứ được sum vầy bên gia đình, được dọn dẹp, sắm sửa cùng nhau thì đã là Tết rồi.

Kỹ sư Vũ Trần Đại chia sẻ, năm nay anh không phải trực đêm 30, trách nhiệm đặt lên vai kỹ sư Phạm Mạnh Toàn và Lê Hải Lưu. Hai kỹ sư này đang được cơ quan “tạo điều kiện” đón Tết trước để chuẩn bị... đón giao thừa trong phòng trực.

Kỹ sư EVNICT trực vận hành đảm bảo an toàn hệ thống viễn thông dùng riêng dịp tết Nguyên đán 2023

Ông Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin cho biết, tết Quý Mão (từ ngày 20 đến 26/1/2023), trung tâm sẽ tổ chức hàng trăm ca trực tại các khu vực gồm: trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Hà Nội), miền Bắc (tại Thủ đô Hà Nội và Hà Tĩnh), miền Trung (tại TP Đà Nẵng và Gia Lai), miền Nam (TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ).

Ông Đặng Ngọc Linh - Trưởng phòng Vận hành miền Nam, Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin, thông tin thêm: Phòng đã phân công nhân sự trực theo phương án trực ứng cứu sự cố viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin đã được phê duyệt. Đó là duy trì đội trực đảm bảo kênh truyền, hạ tầng công nghệ thông tin luôn được thông suốt và an toàn; trực hỗ trợ hệ thống phần mềm dùng chung, đặc biệt là đảm bảo việc vận hành hệ thống CMIS để công tác ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đúng theo thời gian quy định. Ngoài ra, để cho mọi dịch vụ truyền dẫn, viễn thông, hạ tầng công nghệ thông tin luôn đảm bảo công tác vận hành, duy trì hoạt động ổn định, an toàn đáp ứng yêu cầu của EVN/EVNICT, phòng Vận hành miền Nam duy trì, tổ chức đội trực ứng cứu sự cố để tiếp nhận và khắc phục sự cố. Còn các anh em quê ở các tỉnh xa, lãnh đạo đơn vị cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để anh em được về quê đón tết với gia đình, người thân,...

Kỹ sư EVNICT trực vận hành dịp tết Nguyên đán 2023

Động viên lực lượng trực hạ tầng công nghệ thông tin và điều hành viễn thông của EVNICT vào sáng 18/1/2023, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm ghi nhận nỗ lực của các kỹ sư của EVNICT trong năm 2022 đã đảm bảo hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, các phần mềm dùng chung của EVN được an toàn, thông suốt và ổn định. Đồng thời, lãnh đạo EVN biểu dương EVNICT đã đi đầu trong việc thực hiện các công việc liên quan đến chuyển đổi số của EVN, cùng nhiều giải thưởng đã đạt được như Sao Khuê, Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, Top doanh nghiệp Industry 4.0, Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam....

Phó Tổng giám đốc EVN đề nghị CBCNV EVNICT nỗ lực, đoàn kết để hoàn thành các nhiệm vụ EVN giao phó.

Ông Nguyễn Minh Khiêm - Giám đốc EVNICT cho biết, nhằm bảo đảm tốt công tác vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng đảm bảo an toàn thông tin liên lạc trong dịp lễ, tết, EVNICT đã chỉ đạo Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin xây dựng các phương án ứng cứu sự cố đối với hệ thống truyền dẫn đường trục Bắc Nam và 9 vòng ring liên tỉnh, xử lý sự cố đối với thiết bị PCM và thiết bị tổng đài nội bộ do EVNICT quản lý. Công ty cũng sẽ tổ chức các ca trực vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng, hạ tầng công nghệ thông tin, các phần mềm dùng chung, đồng thời cử nhân sự thuộc Trung tâm An ninh thông tin trực thuộc EVNICT trực đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Một mùa xuân mới lại về. Mùa xuân luôn mang theo hi vọng, niềm tin và những điều tốt đẹp, tươi vui. Những kỹ sư của EVNICT đang bước vào ca trực như mọi ngày với tâm thế hân hoan và rộn ràng của những ngày Tết đến, xuân về cùng quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó.


Vân Hồ

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.