Những lưu ý an toàn khi vệ sinh tủ lạnh đón Tết

Chập điện và rò rỉ gas là những nguy cơ dễ xảy ra trong khi vệ sinh, dọn dẹp tủ lạnh. Dưới đây là một số gợi ý cho người sử dụng để vệ sinh tủ lạnh một cách an toàn.

Rút nguồn điện khi vệ sinh tủ lạnh

Muốn lau dọn tủ lạnh, nguyên tắc đầu tiên là phải rút nguồn điện, sau đó xả băng, lau sạch tủ, để khoảng 2 tiếng rồi cắm lại.

Để lau tủ lạnh, bạn có thể sử dụng axit boric là một loại axit yếu thường được dùng làm chất sát trùng. Nếu không thích mùi hóa học, có thể dùng dấm pha loãng để lau cũng rất hiệu quả. Sau khi lau dọn, để khoảng 1-2 tiếng, mở cửa tủ lạnh cho thoáng khí rồi mới cho thức ăn vào tủ.

Về nguyên tắc an toàn, nên đặt tủ lạnh cách xa các nguồn nhiệt như bếp, lò than,… Tủ lạnh đặt gần nguồn nhiệt cao cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Không nên cắm tủ lạnh chung ổ với các thiết bị điện tiêu thụ nhiều điện năng khác. Lý do là hai thiết bị điện cùng hoạt động, ổ cắm có thể không chịu được, dễ xảy ra hiện tượng đoản mạch gây cháy nổ.

Không tự ý thực hiện việc bơm gas cho tủ lạnh

Cấu tạo của tủ lạnh gia đình gồm dàn lạnh, dàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn... Trong đó bình gas có chức năng bơm gas lên dàn lạnh phục vụ quá trình làm lạnh, máy nén giúp gas lưu thông trong tủ lạnh.

Khi tủ lạnh hoạt động, máy nén sẽ chuyển gas ở dạng khí sang dạng lỏng và đưa gas tuần hoàn làm lạnh khắp máy. Khí gas dùng trong tủ lạnh là một chất dễ cháy, dễ bắt lửa khi bị rò rỉ và nếu có nguồn lửa sẽ gây cháy tủ lạnh và cháy lây sang các vật khác trong nhà. Do vậy cần thiết phải dùng tủ lạnh đúng cách và bảo dưỡng bảo trì thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Lưu ý khi vệ sinh bộ phận máy nén và dàn tản nhiệt

Do để lâu ngày, bộ phận này thường bị bám bụi. Tuy nhiên, đây chính là nơi tập trung các dây dẫn điện của tủ lạnh, chỉ người có chuyên môn mới xử lý được. Nếu quét, lau dọn bụi ở khu này, rất dễ dẫn đến tình trạng chập, cháy, thậm chí là gây nổ. Nếu tủ lạnh trong nhà đã quá cũ, nên thay tủ mới để đảm bảo an toàn.

Để tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh

Tủ lạnh bao giờ cũng có một dàn ngưng (dàn nóng) ở phía sau tủ. Vai trò của dàn ngưng là tỏa nhiệt của môi chất (ga lạnh) ra môi trường không khí. Việc trao đổi nhiệt giữa môi chất và không khí càng tốt thì việc làm lạnh càng đỡ tiêu hao điện năng. 

Do đó, phải đặt tủ lạnh ở chỗ thoáng cách tường tối thiểu 10 cm để không khí phía sau có thể lưu thông được. Mùa hè muốn làm lạnh nhanh có thể đặt quạt thổi mát dàn ngưng phía sau. Cần phải bảo đảm dàn ngưng luôn được sạch sẽ không để bụi bẩn bám vào, vệ sinh định kỳ 2 lần/năm.