Nhóm Doing Business (WB) sẽ xem xét lại thông tin đã công bố về chỉ số tiếp cận điện năng

Đó là khẳng định của bà Joanna Nasr - Chuyên gia nhóm Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB), phụ trách nhóm nghiên cứu, đánh giá thực trạng việc thực hiện quy định và thủ tục theo các chỉ số thông lệ quốc tế tại buổi làm việc giữa EVN với WB mới đây.

Trước đó, tại hội thảo “Đánh giá các chỉ số môi trường kinh doanh” do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương và Dự án "Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện" tổ chức ngày 12/3, nhóm Doing Business đã công bố chỉ số tiếp cận điện năng năm 2014 tại Việt Nam.

Cụ thể, năm 2014 để được đấu nối điện, chủ doanh nghiệp tại Việt Nam phải hoàn thành 6 thủ tục, với thời gian 115 ngày, chi phí 1432,8% thu nhập bình quân đầu người, xếp thứ 135/189 quốc gia trên thế giới.

Theo bà Joanna Nasr, chỉ số trên được xây dựng trên cơ sở khảo sát một số khách hàng tại TP.HCM từ tháng 3 – 5/2014, không tham vấn ý kiến và các văn bản, quy trình, quy định của các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam và EVN. Chỉ số này được xác định dựa trên 3 yếu tố, đó là số lượng thủ tục, thời gian hoàn thành và các chi phí liên quan.

WB sẽ tiến hành kiểm tra lại các thông tin về chỉ số tiếp cận điện năng từ tài liệu do EVN cung cấp

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng ban Kinh doanh EVN khẳng định: Số liệu WB công bố không phản ánh đúng thực trạng hiện nay. Bởi, chỉ số tiếp cận điện năng phụ thuộc vào nhiều yếu tố với trách nhiệm của các bên liên quan như EVN, cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng. 

Ghi nhận những góp ý của EVN và trả lời câu hỏi của ông Nguyễn Quốc Dũng về các tài liệu liên quan đến chỉ số tiếp cận điện năng EVN đã cung cấp cho WB, bà Joanna Nasr khẳng định: “WB sẽ sớm xem xét lại tất cả các tài liệu về chỉ số tiếp cận điện năng EVN đã cung cấp”.

Đồng thời, rút kinh nghiệm năm 2014, để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 tại Việt Nam, nhóm Dosing Business đã gửi các mẫu khảo sát cho một số đơn vị, nhà thầu thi công, cấp điện cho khách hàng. Ngoài 3 tiêu chí về thủ tục, thời gian, chi phí, năm 2015 bổ sung thêm 2 tiêu chí là giá điện và độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, khi công bố thông tin nhóm Dosing Business sẽ ghi đầy đủ nguồn gốc và thời gian thu thập số liệu.

EVN cũng cam kết sẽ cung cấp thêm cho nhóm Dosing Business danh sách các nhà kỹ thuật, nhà thầu chuyên thực hiện tư vấn xây lắp điện để mở rộng phạm vi khảo sát, đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Bà Đào Thị Minh Hiền – Trưởng phòng quy hoạch và giám sát cân bằng cung cầu – Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công Thương kiến nghị:

Chỉ số tiếp cận điện năng là một trong những chỉ số đánh giá giới hạn, khả năng tiếp cận điện năng, từ đó chỉ ra những hạn chế đối với môi trường kinh doanh của một quốc gia.

Vì vậy, trước khi công bố thông tin, số liệu về chỉ số tiếp cận điện năng, bên cạnh việc khảo sát thực tế, WB nên thu thập số liệu từ EVN, cũng như thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước khác để đối chiếu. Đồng thời, khi công bố thông tin, phải trích dẫn rõ ràng nguồn gốc, thời gian thu thập số liệu.

 


  • 19/03/2015 06:56
  • Phan Trang
  • 4802


Gửi nhận xét