Nhiều nhà máy điện đã gia tăng lợi nhuận thông qua thị trường phát điện cạnh tranh

Tháng 7/2014, thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) nước ta tiếp tục được vận hành hiệu quả, đánh dấu mốc quan trọng sau 2 năm chính thức triển khai (1/7/2012 – 1/7/2014).

7 tháng đầu năm 2014, VCGM được đảm bảo vận hành hiệu quả - Ảnh: Vũ Lam

Theo Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) – đơn vị được EVN giao nhiệm vụ trực tiếp vận hành VCGM, mặc dù trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2014, nhiều yếu tố bất lợi đã tác động đến VCGM nhưng nhìn chung, thị trường vẫn được đảm bảo vận hành hiệu quả. Yếu tố cạnh tranh trên thị trường ngày càng sôi động, rõ nét hơn cùng với sự gia tăng không ngừng của các nhà máy trực tiếp tham gia chào giá.

Đến nay, tổng số các đơn vị tham gia VCGM đã tăng từ 48 nhà máy (cuối năm 2013) lên con số 52. Đây có thể xem như là động lực căn bản để “cuộc đua” trên VCGM ngày càng sôi động hơn, minh bạch hơn. Nhiều nhà máy ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã tìm kiếm được cơ hội gia tăng lợi nhuận cho mình thông qua các chiến lược chào giá hợp lý và ngày càng chuyên nghiệp. 

Theo đó, giá điện năng thanh toán trên thị trường điện trong tháng 7 đạt 582,6 đ/kWh, đưa tổng chi phí thanh toán cho các nhà máy tham gia thị trường điện cả tháng là khoảng 5.202 tỷ đồng.

Đặc biệt, một số nhà máy bị tách khỏi thị trường (tạm thời) do vi phạm mực nước giới hạn để đảm bảo an ninh hệ thống hoặc đảm bảo cung cấp nước hạ du cũng đã được huy động trở lại, đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Những kết quả khả quan sau 2 năm vận hành VCGM chính là nền tảng và động lực cần thiết cho việc vận hành thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào năm 2015 - Trưởng ban Thị trường điện EVN - ông Trần Đăng Khoa, khẳng định.

Ông Khoa cũng cho biết, hiện Bộ Công Thương đã chính thức phê duyệt Thiết kế tổng thể Thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam thông qua quyết định số 6463/QĐ-BCT ngày 22/7/2014. 


  • 05/08/2014 08:24
  • Vĩnh Long
  • 7114


Gửi nhận xét