Nhiệt điện Cẩm Phả: “Thị trường phát điện cạnh tranh tạo cú hích cho doanh nghiệp”

Đó là chia sẻ của ông Phạm Đắc Lâm – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả (CPC) sau gần 2 năm thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đi vào hoạt động. Điều này đã tạo cú hích cho các doanh nghiệp sản xuất điện, cũng như góp phần xây dựng thị trường mua bán điện minh bạch, xu hướng giá thị trường đã phản ánh đúng quan hệ cung - cầu hệ thống.

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả có tổng công suất khoảng 600 MW và sản lượng điện hàng năm đạt trên 3 tỷ kWh. Nhà máy có 2 tổ máy với 4 lò hơi có công suất 150 MW/lò theo công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn (CFB) đốt than và sử dụng nước biển làm mát. Hệ thống đấu nối với hệ thống điện quốc gia bằng 2 cấp điện áp là 220 KV và 110 KV nhằm cung cấp điện cho khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng.

Đây là một trong những nhà máy điện do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đầu tư với mục tiêu sử dụng than có chất lượng xấu, khó tiêu thụ đối với thị trường trong và ngoài nước.

Phòng điều độ Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả

Tổng giám đốc Phạm Đắc Lâm cho biết: “Sau khi tham gia vào thị trường, chúng tôi xác định phải nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp. Nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất đã được thực hiện như: Thực hiện nghiêm túc công tác mua sắm vật tư thông qua chào hàng cạnh tranh, tiết giảm chi phí trong việc tổ chức hội nghị”.

Cũng theo ông Lâm, Công ty đã có nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm giảm chi phí sản xuất như: Nghiên cứu cải tiến việc thực hiện đốt than Na Dương thay cho than vùng Cẩm Phả khi khởi động lò giảm chi phí nhiên liệu trong quá trình khởi động; thực hiện chuyển đổi tối ưu điện tự dùng trong nhà máy, đồng thời có những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm tiêu hao nước công nghiệp. Nhờ đó CPC đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm chi phí đầu vào.

Đặc biệt sau gần 2 năm tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh, CPC đã từng bước giảm một phần nợ lũy kế do tỷ giá từ trên 600 tỷ đồng xuống còn trên 400 tỷ đồng.

Có thể nói, thành công lớn nhất mà CPC đạt được sau hai năm đồng hành với thị trường phát điện cạnh tranh đó chính là trình độ quản lý, vận hành sản xuất - kinh doanh của đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên. Đặc biệt công tác dự báo, phân tích tình hình của thị trường cũng như xây dựng các kế hoạch sản xuất đã theo kịp và bám sát với yêu cầu hoạt động để từ đó công ty có sự chuẩn bị kỹ về nhân lực, vật tư, công nghệ thông tin… để công tác vận hành được thông suốt.

Như vậy, nhà máy nào có chi phí vận hành thấp, ổn định sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đây chính là cú hích mà thị trường phát điện cạnh tranh đã và đang tạo ra cho các doanh nghiệp sản xuất điện hiện nay.

Sau 2 năm tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh và là 1 trong 48 đơn vị đầu tiên của cả nước tham gia vào thị trường, sản xuất của công ty luôn ổn định.

Chỉ tính riêng năm 2013, sản lượng điện sản xuất đạt 3.270 triệu kWh, vượt 3,15% so với kế hoạch, doanh thu đạt 3.571,995 tỷ đồng, lợi nhuận đã bảo đảm theo kế hoạch được giao.

 

 


  • 25/06/2014 03:42
  • tổng hợp theo Báo Công Thương
  • 4738


Gửi nhận xét