Nhiệt điện Bà Rịa: Hành trình 30 năm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Sau 30 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa (mã chứng khoán BTP) đã đóng góp nguồn năng lượng quan trọng cho hệ thống điện quốc gia nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung. Đặc biệt là trong những năm cuối thập kỷ 1990, khi nhu cầu về nguồn điện cho phát triển kinh tế xã hội ở khu vực miền Nam rất cấp bách, căng thẳng.

Không ngừng nâng cấp, mở rộng

Vào những năm 1980 - 1990, toàn miền Nam được cấp điện chủ yếu từ Nhà máy Nhiệt điện Thủ Đức với tổng công suất 92MW, chỉ có 2 tổ máy hơi nước và 2 tổ máy tuabin khí. Sau nhiều năm vận hành, thiết bị lão hóa nhưng không có phụ tùng thay thế. Các nhà máy điện Chợ Quán, Cần Thơ và cụm diesel cũng rơi vào tình cảnh tương tự, tình trạng thiếu điện rất trầm trọng.

Mặc dù là vùng kinh tế dầu khí trọng điểm của quốc gia nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nằm trong diện bị cắt điện luân phiên. Bộ Năng lượng đã quyết định điều 2 tổ máy tuabin có tổng công suất thiết kế 46,8MW vào khu vực Bà Rịa. Tháng 10/1992, trạm phát điện tuabin khí Bà Rịa được mở rộng, nâng tổng công suất của trạm lên 121,8MW và chuyển thành Nhà máy điện Bà Rịa trực thuộc Công ty Điện lực 2. Tháng 9/1993, nhà máy được lắp thêm 3 tổ máy tuabin khí (F6), nâng tổng công suất thiết kế của nhà máy lên 234,3 MW, cung cấp lên lưới điện quốc gia vào tháng 1/1994. Năm 1995 là thời điểm đặc biệt quan trọng khi Nhà máy điện Bà Rịa nhận dòng khí đồng hành đầu tiên vào phục vụ sản xuất điện từ mỏ Bạch Hổ.

Từ năm 2007 đến 2012, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) phê duyệt phương án chuyển đổi Công ty điện Bà Rịa thành Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa và đến 01/01/2013, công ty được sắp xếp theo đề án tái cơ cấu của EVN và trở thành đơn vị thành viên của Tổng công ty Phát điện 3 – EVNGENCO3 với tỷ lệ cổ phần tổng công ty đang sở hữu là 79,56% vốn điều lệ.

Phòng điều khiển Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa

Hiện tại, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa đang quản lý vận hành 8 tổ máy tuabin khí và 2 tổ máy tuabin hơi. Tất cả các tổ máy luôn đặt ở chế độ sẵn sàng đáp ứng tốt huy động của hệ thống điện quốc gia, chủ động trong phương thức hoạt động dịch vụ phụ trợ mang lại hiệu quả cao. Mỗi năm, công ty cung cấp cho hệ thống điện 1,4 tỷ kWh, góp phần vào sự  đảm bảo cung ứng nguồn điện cho phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Đến thời điểm này, tổng sản lượng lũy kế phát lên lưới điện quốc gia của BTP là hơn 41,91 tỷ kWh, công ty đã tham gia gánh vác trách nhiệm trụ cột cung cấp điện cho khu vực các tỉnh phía Nam. Với nguồn điện ổn định mà công ty hòa vào lưới điện quốc gia, cùng với những khoản trích nộp vào ngân sách nhà nước và các hoạt động an sinh xã hội thiết thực, hiệu quả hằng năm, công ty đã đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tích cực chuyển đổi số

Theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và EVNGENCO 3, thời gian qua, Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa đã đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa tất cả hoạt động từ quản trị điều hành đến sản xuất, vận hành hệ thống điện.

Theo lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa, chủ trương “phòng họp không giấy”, và việc tăng cường ứng dụng nền tảng hội họp trực tuyến, chia sẻ tài liệu, báo cáo trên cổng thông tin nội bộ, truy xuất dữ liệu qua QR code,… đã đánh dấu sự chuyển dịch từ mô hình quản trị truyền thống lên mô hình quản trị trực tuyến làm tiền đề cho tiến trình chuyển đổi số tại công ty.

Hiện Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa đang sử dụng D-office, 100% văn bản đi và văn bản nội bộ đã được phát hành số hóa, trừ các loại văn bản bắt buộc ký bản giấy theo quy định về công tác văn phòng của EVN.

Lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 3 trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân của Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa có thành tích nổi bật trong 30 năm qua

Trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành và bảo dưỡng sửa chữa, phần lớn các tổ máy có hệ thống điều khiển đều được nâng cấp lên các phiên bản cao hơn. Công ty đã đưa các máy tính HMI về nhà điều hành trung tâm để tập trung điều khiển các tổ máy; trạm biến áp 110kV & 220kV đã thực hiện thao tác từ xa thông qua Remote HMI với các giải pháp đảm bảo an ninh thông tin được trang bị đồng bộ và vận hành theo tiêu chí trạm không người trực từ xa.

Theo ông Lê Văn Huy, Tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa, các giải pháp thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trong các lĩnh vực kỹ thuật- sản xuất, đầu tư xây dựng, đáp ứng được các nhu cầu quản trị, kiểm soát hoạt động, tối ưu hóa nguồn lực, giúp công ty không bị động và gián đoạn trong các hoạt động điều hành sản xuất và kinh doanh.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa (24/12/1992 – 24/12/2022), để ghi nhận những đóng góp, thành quả của đơn vị trong chặng đường đổi mới, phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao tặng Bằng khen cho tập thể Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng phát triển của tỉnh. Dịp này, đơn vị đã vinh dự nhận được 02 Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho 2 tập thể, 6 Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và 8 Giấy khen của Tổng công ty Phát điện 3 cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong quá trình công tác của đơn vị.

- Sau 30 năm thành lập, tổng sản lượng điện do Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa sản xuất hơn 41,91 tỷ kWh. Tổng số tiền đóng góp cho ngân sách nhà nước trong 10 năm qua (2011-2021) hơn 588 tỷ đồng.


  • 29/12/2022 03:56
  • Bửu Đảo
  • 7511