Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2: Minh bạch, công khai trong công tác môi trường

Bà Trần Thị Minh Hà (người dân thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) sau khi trực tiếp vào thăm quan, giám sát hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết: “Tôi đã tin Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 không gây hại môi trường”.

Sáng ngày 10/11, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã mời đoàn đại biểu đầu tiên gồm 25 người là nhân dân địa phương và cán bộ chính quyền xã Vĩnh Tân vào tham quan, kiểm tra, giám sát công tác vận hành, đặc biệt là công tác quản lý môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Mục đích của buổi thăm quan, kiểm tra này chính là nhằm “để người dân hiểu rõ hơn về công tác sản xuất của Nhà máy, đồng thời thể hiện sự cầu thị và sự minh bạch trong hoạt động sản xuất và công bố thông tin của Công ty” – bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân đánh giá cao nỗ lực của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trong việc phối hợp với chính quyền địa phương công khai mọi hoạt động của Nhà máy cho nhân dân. Điều này giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác xử lý môi trường của Nhà máy, cũng như hiểu hơn về lợi ích của Nhà máy mang lại cho địa phương, giúp người dân an tâm và đồng thuận hơn.

Còn bà Trần Thị Minh Hà, người dân thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân cho biết: “Đến giờ, tôi đã thấy rõ công tác quản lý môi trường được Nhà máy thực hiện bài bản, đúng với những thông tin mà chính quyền địa phương và Lãnh đạo nhà máy đã cam kết với bà con trong thôn”.

Hiện, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã có kế hoạch tổ chức cho người dân địa phương vào thăm quan, giám sát Nhà máy định kỳ hàng tháng. Bên cạnh đó, Nhà máy luôn luôn sẵn sàng đón tiếp nhân dân, chính quyền địa phương các cấp của tỉnh Bình Thuận vào tham quan, giám sát theo yêu cầu.

Cán bộ và người dân xã Vĩnh Tân đến tìm hiểu hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sáng ngày 10/11.

“Qua thăm quan thực tế, chúng tôi hy vọng người dân hiểu được đặc thù sản xuất của Nhà máy Nhiệt điện cũng nhưng tin tưởng vào khả năng kiểm soát môi trường của Nhà máy bởi những công nghệ tiên tiến đã được áp dụng tại đây” – Đại diện lãnh đạo Nhà máy cho chia sẻ.

Thực tế trong qua trình triển khai dự án, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại Bình Thuận, cũng như Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 tại Trà Vinh đều được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư công nghệ tiên tiến ngang bằng với các nhà máy nhiệt điện trên thế giới hiện nay. Trong đó, các nhà máy này đều được lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử khí Nox độc lập, hệ thống Sea- FGD xử lý khí SO2 bằng nước biển.

Hiện đơn vị vẫn đang trong quá trình nâng cấp để hệ thống lọc bụi tĩnh điện của Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 có thể vận hành ngay từ khi khởi động lò, tránh tình trạng thải khói đen ra môi trường. Dự kiến, công tác sẽ hoàn thành trong tháng 12 năm nay.

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cũng đang tích cực trồng phủ thêm cây xanh xung quanh Nhà máy và tại khu vực bãi xỉ để hạn chế tối đa khả năng phát tán bụi vào môi trường, đồng thời tạo cảnh quan xanh, sạch.

Riêng với vấn đề tái sử dụng tro, xỉ, hiện tại, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư Mãi Xanh, bao tiêu toàn bộ lượng tro, xỉ của Nhà máy để sản xuất vật liệu xây dựng, gạch không nung.  

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2:

- Do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) làm chủ đầu tư

- Gồm hai tổ máy với tổng công suất 1.244 MW, đặt tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

- Cung cấp khoảng 7,5 tỷ kWh/năm, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam.


  • 11/11/2016 02:51
  • Thùy Dương- P.Đảo
  • 13937