Nhật Bản và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng phó sự cố hạt nhân

Nhằm chia sẻ những kinh nghiệm về việc xây dựng kế hoạch ứng phó với sự cố hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp, từ ngày 19 - 22/1/2016, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Trung tâm hợp tác quốc tế JAIF và Trung tâm Thông tin Điện lực Nhật Bản (JEPIC) tổ chức hội thảo xoay quanh vấn đề này.

Chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam đạt được cột mốc đầu tiên vào ngày 25/12/2009 khi Quốc hội thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng 2 nhà máy ĐHN đầu tiên tại Ninh Thuận.

Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hạt nhân

Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam - đơn vị được giao làm chủ đầu tư cùng với các Bộ, ngành liên quan đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân, đáp ứng yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Trong đó, yêu cầu về việc xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố trong trường hợp khẩn cấp giữ vai trò quan trọng và phải được triển khai ngay từ đầu.

Kế hoạch ứng phó sự cố cũng là một trong những nội dung quan trọng trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Vì vậy, để nâng cao hơn nữa nhận thức và năng lực của các bên liên quan về vấn đề này, EVN đã phối hợp với Trung tâm hợp tác quốc tế JAIF và Trung tâm Thông tin Điện lực Nhật Bản tổ chức hội thảo về ứng phó sự cố.

Ông Nguyễn Cường Lâm - Phó tổng giám đốc EVN, Giám đốc Ban quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết: “Thông qua hội thảo, các đại biểu sẽ có nhận thức rõ ràng hơn, xác định được vai trò và trách nhiệm trong công tác lập và thực hiện các kế hoạch bảo vệ bức xạ trong trường hợp khẩn cấp. Từ đó làm tốt công tác chuẩn bị để thực hiện thành công 2 dự án ĐHN đầu tiên của Việt Nam”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Takimoto – Giám đốc điều hành Trung tâm hợp tác quốc tế JAIF cũng cho biết, sau khi Chính phủ 2 nước ký thỏa thuận hợp tác về xây dựng Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2, các cơ quan và tổ chức của Nhật Bản đã rất tích cực trong việc triển khai các công việc liên quan. Đặc biệt, Nhật Bản đã có nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc ứng phó với sự cố.

Chương trình hội thảo lần này, các chuyên gia về điện hạt nhân của Nhật Bản mong muốn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng phó sự cố hạt nhân tùy theo từng mức độ, phạm vi ảnh hưởng, thời điểm phát sinh sự cố.

 


  • 19/01/2016 11:44
  • Lê Hường
  • 6920


Gửi nhận xét