Nhật Bản: Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) dự kiến lỗ lần đầu tiên trong 9 năm qua

Vừa qua, giá nhiên liệu đầu vào tăng gây áp lực khó khăn tới tình hình kinh doanh của các công ty nhiệt điện của TEPCO trong khi các nhà máy điện hạt nhân vẫn đang đóng cửa. TEPCO đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với những công ty mới gia nhập và đang mất dần khách hàng.

Ảnh minh hoạ

Giữa tuần qua, Công ty TEPCO dự kiến lỗ ròng hợp nhất khoảng 16 tỷ yên (tương đương khoảng 140 triệu đô la) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 tới, so với lợi nhuận ròng 180,8 tỷ yên của năm trước. TEPCO đã điều chỉnh dự báo từ mức dự kiến ban đầu là lợi nhuận 67 tỷ yên trước đó chuyển sang mức lần đầu tiên lỗ trong sau 9 năm qua. Nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu tăng đã ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính.

Hoạt động của hệ thống giám sát điều chỉnh chi phí nhiên liệu - tự động phản ánh biến động giá nguyên liệu và nhiên liệu đã dẫn tới kết quả tất yếu là Các công ty Điện lực như TEPCO tăng giá điện. Tuy nhiên, do có sự chênh lệch về thời gian giữa thời điểm mua nhiên liệu và thời điểm giá được phản ánh, TEPCO đã bị tăng chi phí mua điện tạm thời trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao mà không được chuyển ngay qua người tiêu dùng ở cùng thời điểm. "Nếu giá hàng hóa tiếp tục tăng, doanh nghiệp của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng", ông Hiroyuki Yamaguchi, giám đốc điều hành tại TEPCO đã nói trong một cuộc họp báo.

Hiện nay, Công ty điện điều hành nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi vẫn chưa thể khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân do dư luận vẫn còn nghi ngại về an toàn. Trong khi đó, công ty vẫn dựa vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là sản xuất nhiệt điện mà vừa qua giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu thô tăng cao đã tác động tiêu cực đến lợi nhuận. TEPCO dự báo doanh thu năm nay sẽ giảm 17% xuống 4,8 nghìn tỷ yên. Con số này đã  được giảm bớt so với dự báo trước đó là giảm 24% xuống còn 4,4 nghìn tỷ yên. Công ty đã chứng kiến sự gia tăng doanh số bán buôn điện khi hoạt động kinh doanh trở lại ở Nhật Bản sau đợt đại dịch tồi tệ do Corona-virus.

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Business/Companies/Japan-utility-TEPCO-expects-first-loss-in-nine-years


  • 23/10/2022 08:00
  • PV
  • 6603