Nhanh chóng khôi phục lưới điện sau lũ quét tại Lào Cai

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ đêm mùng 4 đến sáng 5/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa, lũ lớn, lũ quét gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa và cơ sở hạ tầng, trong đó có hệ thống lưới điện.

Trao đổi nhanh với evn.com.vn, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết, sáng nay, do mưa lũ rất lớn khiến nhiều vị trí cột điện bị đổ, gẫy, nhiều đoạn đường dây bị đứt, gây mất điện diện rộng tại 2 huyện Sa Pa và Bát Xát của tỉnh Lào Cai. 

Sa Pa, Bát Xát là 2 địa phương nằm trong lưu vực của suối Ngòi San và Ngòi Đum. Ông Tuấn cho biết, theo người dân địa phương, đây là trận lũ với cường độ khủng khiếp nhất trong nhiều chục năm qua. Còn theo quan sát của ông Tuấn, nước lũ thậm chí vượt qua nóc nhà máy của các nhà máy thủy điện nhỏ dọc suối Ngòi San. 

Thông tin cập nhật trên báo điện tử tỉnh Lào Cai chiều nay, 1 trong 3 nhà máy thủy điện nhỏ tại Phìn Ngan (thuộc quản lý của Công ty CP Thủy điện Leader Nam Tiến) đã bị vỡ đập, 2 nhà máy còn lại cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.   

Do nước lũ cao và xoáy rất mạnh, nên đến trưa nay, Điện lực địa phương mới tiếp cận được các khu vực bị mất điện là xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) và Bản Khoang (huyện Sa Pa) và khẩn trương khôi phục ngay hệ thống điện tại những khu vực  này.  Đến 19 giờ tối nay, chỉ còn 4 trạm biến áp phân phối chưa thể đóng điện trở lại do các thôn, bản đang bị nước lũ cô lập.

Cụ thể, còn 2 trạm tại xã Phìn Ngan cấp điện cho  trung tâm xã và các thôn Sùng Hoảng, Van Hồ, Trung Kiềng, Láo Vàng, Tủi Mần. 2 trạm còn lại tại Bản Khoang (huyện Sa Pa). Tổng số khách hàng đang mất điện tại cả 2 huyện là gần 200 hộ. "Ở những khu vực này đã bị lũ tàn phá nghiêm trọng. Nhiều nhà cửa của người dân đã bị trôi trắng, hoặc hư hỏng rất nặng" - ông Tuấn chia sẻ thêm. 

Hiện tại, Ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Lào Cai đang dốc toàn lực để ứng phó với mưa lũ do tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, dự báo sẽ tiếp tục xảy ra mưa lớn trong đêm nay. 

Cũng theo thông tin trên báo điện tử tỉnh Lào Cai, tính đến cuối giờ chiều nay, theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, mưa lũ, sạt lở đất đã làm chết 3 người ở xã Cốc San, huyện Bát Xát và mất tích 7 người (Sa Pa 1 người, Bát Xát 6 người) và làm 1 người bị thương nặng. 795 căn nhà hư hỏng. 

Mưa lũ cũng làm bị thiệt hại hơn 400 ha cây hoa màu; làm 8,8 ha rừng gãy đổ và 15 ha diện tích ao nuôi thủy sản bị vỡ. Nhiều điểm trên Quốc lộ 4D đoạn từ Lào Cai đi Sa Pa và trên các tỉnh lộ bị sạt lở. Hiện, các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đều bị ách tắc.

Ngoài ra, thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc, từ 16h00 ngày 2/8/2016 đến 13 giờ ngày 3/8/2016, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 gây mưa, gió cũng đã gây ảnh hưởng đến lưới điện các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh... Các đơn vị đã nhanh chóng khắc phục, đóng điện trở lại.

Một số hình ảnh thiệt hại về điện tại Lào Cai do hoàn lưu bão số 2 (ảnh do Công ty Điện lực Lào Cai cung cấp)

Cột điện đổ ngổn ngang do lũ quét

Nước lũ dâng lên rất cao 

Thợ điện Lào Cai nhanh chóng có mặt tại hiện trưởng để khắc phục xử lý sự cố, đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị

Một nhà máy thủy điện nhỏ sau lũ quét

Lũ quét đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại 2 huyện Bát Xát và Sa Pa

 


  • 05/08/2016 06:25
  • Hà Bình
  • 8167