Nhận thức và hiểu đúng về điện hạt nhân

Đó là chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo “Truyền thông điện hạt nhân và ứng dụng năng lượng nguyên tử” do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Nguyên tử, Viện Nghiên cứu hạt nhân tổ chức ngày 26/4, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Nguyễn Xuân Toàn khẳng định, thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tuyên truyền những chủ trương chính sách, pháp luật và các hoạt động ngành KHCN, đặc biệt là dự án điện hạt nhân (ĐHN). Đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều hội thảo, tọa đàm, triển lãm... giới thiệu đến các tầng lớp nhân dân về dự án quan trọng này.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều hội thảo, tọa đàm, triển lãm... giới thiệu đến các tầng lớp nhân dân về dự án điện hạt nhân

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày các nội dung liên quan đến phát triển ĐHN như: Tình hình phát triển ĐHN thế giới và công tác phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN ở Việt Nam; hợp tác quốc tế về phát triển ĐHN, pháp quy hạt nhân và an toàn; phát triển nguồn nhân lực cho ĐHN; sản xuất đồng vị phóng xạ ứng dụng trong công nghiệp và y học hạt nhân; triển khai Dự án ĐHN Ninh Thuận…

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt Lương Bá Viên cho biết: Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt được khôi phục và hoạt động từ năm 1984 với chức năng chính là nghiên cứu, sản xuất đồng vị phóng xạ và đào tạo cán bộ chuyên ngành hạt nhân. Sau hơn 30 năm hoạt động, đến nay vẫn vận hành an toàn, chưa xảy ra sự cố ảnh hưởng xấu đến con người và môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, đại diện một số cơ quan báo chí cũng góp ý, trao đổi để đưa ra các định hướng cần tập trung thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền ĐHN thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ), TS. Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền về phát triển ĐHN. Mục tiêu nhằm tạo ra nhận thức và sự hiểu biết đầy đủ, đúng đắn của các tầng lớp xã hội và các tổ chức liên quan về tính chất, đặc điểm, sự cần thiết và lợi ích của ĐHN trong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển KT-XH của đất nước.

Được biết, trong khuôn khổ hai ngày của hội thảo, các đại biểu sẽ đi khảo sát thực tế tại Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, Trung tâm An toàn bức xạ, Trung tâm Nghiên cứu và Điều chế Đồng vị Phóng xạ, Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp và thăm khu nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt…


  • 28/04/2016 01:56
  • Theo daibieunhandan.vn
  • 8870