Nhân rộng 22 sáng kiến vì cộng đồng

Trong khuôn khổ chương trình "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ IV, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức hội thảo chuyên sâu với chủ đề "Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và kết nối". Hội thảo diễn ra chiều 28/11 tại Hà Nội.

Chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN.

Lần lượt từ phải sang trái: ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đồng chủ trì hội thảo “Chia sẻ sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và Kết nối”.

Chương trình "Sáng kiến vì cộng đồng" (lần đầu diễn ra năm 2016)  được tổ chức thường kỳ 2 năm một lần. Chương trình gồm 2 nội dung có tính chất quan trọng cốt yếu là cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" và hội thảo "Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối". 

Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ IV được khởi động từ tháng 12/2020. Dù gặp phải không ít khó khăn do những tác động từ dịch bệnh COVID-19, nhưng cuộc thi đã thu hút được gần 400 hồ sơ sáng kiến hợp quy chuẩn gửi về Ban tổ chức. Qua hai vòng thẩm định, Ban tổ chức đã lựa chọn được 22 hồ sơ sáng kiến để tiến hành biểu dương gồm: 2 giải A, 4 giải B, 6 giải C, 10 giải khuyến khích.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, nhiều sáng kiến của các nhà khoa học chuyên và không chuyên đã góp phần tạo ra công nghệ mới, giải pháp mới giúp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động sản xuất và đời sống của người dân. Bên cạnh đó, để những sáng kiến ấy có thể tiếp tục phục vụ thiết thực lợi ích của cộng đồng, rất cần kết nối, đặc biệt là với doanh nghiệp để thực hiện hóa. Do đó, thông qua hội thảo "Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối" sẽ mang đến những góc nhìn mới đối với những sáng kiến đoạt giải, đồng thời mang lại cơ hội kết nối với các doanh nghiệp để đưa sáng kiến vào thực tế.

Tại hội thảo, các tác giả đã trực tiếp trình bày những sáng kiến được đánh giá cao trong cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV tới các cá nhân, tổ chức quan tâm; đồng thời lắng nghe ý kiến phân tích từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực có mặt tại hội thảo. 

Kỹ sư Nguyễn Thảo Nguyên (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) đại diện nhóm tác giả trình bày sáng kiến "Xây dựng hệ thống tra cứu chỉ số công tơ và chủ động cảnh báo sản lượng điện bất thường".

Trong cuộc thi này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có 4 sáng kiến (đều thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) sẽ được vinh danh, bao gồm: Xây dựng hệ thống tra cứu chỉ số công tơ và chủ động cảnh báo sản lượng điện bất thường (giải B); giải pháp giám sát tự động quá trình ghi chỉ số, phúc tra chỉ số trước khi phát hành hoá đơn tiền điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (giải C); ứng dụng thuật toán tìm đường và thống kê dữ liệu từ xa tự động phân tích cảnh báo khách hàng có điện áp thấp (giải khuyến khích); xây dựng mô hình đào tạo công nghệ tự động hóa trạm biến áp 110kV và thiết bị phân đoạn trên lưới phân phối (giải khuyến khích).

Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bộ Khoa học và Công nghệ; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy, phát huy vai trò, đóng góp của quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV và phát động cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2, vào hồi 20h00 phút ngày 29/11/2022.


  • 28/11/2022 04:47
  • H.Linh
  • 4133