Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Điểm sáng về bảo vệ môi trường

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện năng, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 còn là điểm sáng ở Thanh Hóa về bảo vệ môi trường sinh thái.

Sử dụng công nghệ hiện đại

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 do Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 quản lý, được đưa vào vận hành từ tháng 6/2013 (tổ máy 1), đến ngày 19/10/2016, Nhà máy đã đạt tổng sản lượng 7,029 tỷ kWh, đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Nghi Sơn và các tỉnh thuộc Bắc Trung bộ.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho biết, cùng với nhiệm vụ sản xuất điện, công tác bảo vệ môi trường luôn được Lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Nhà máy sử dụng nhiên liệu than cám 5, công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống cùng công nghệ đốt than hiện đại, tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Hệ thống nước thải, khí thải của Nhà máy được xử lý theo dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường. Cụ thể, hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) công nghệ Hàn Quốc có hiệu suất khử bụi lên đến 99,79%; hệ thống khử lưu huỳnh (FGD), công nghệ Nhật Bản, xử lý hiệu quả lưu huỳnh trước khi qua ống khói ra ngoài môi trường. Đặc biệt, mỗi tổ máy được lắp một ống khói cao 200 m, làm bằng vật liệu nhựa cốt sợi thủy tinh. Với độ cao này, khí thải sẽ được khuếch tán rộng, nên nồng độ bụi rất thấp, không gây ảnh hưởng tới môi trường, đáp ứng được các yêu cầu theo QCVN 22:2009 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện. Nhà máy còn lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải ống khói CEMS, hoạt động liên tục, giám sát và ghi lại các thông số khí thải. 

“Tháng 10/2016, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lắp thiết bị quan trắc online đối với hệ thống nước thải và khí thải. Như vậy, tại bất cứ thời điểm nào, Lãnh đạo Công ty cũng như các cơ quan chức năng của địa phương có thể kiểm tra các thông số phát thải của nhà máy”, ông Thịnh cho biết.

Một vấn đề được các cơ quan chức năng cũng như người dân quan tâm nhiều nhất đối với các nhà máy nhiệt điện là phương pháp xử lý xỉ, thải. Vấn đề này cũng đã được Nhà máy giải quyết một cách khoa học và hiệu quả. Cụ thể, tro, xỉ của Nhà máy được thải ra bãi chứa bằng hệ thống bơm cao áp qua đường ống. Trước khi bơm, lượng tro, xỉ đều được trộn với nước, ngăn chặn sự phát tán ra môi trường xung quanh khi gặp gió, lốc. Đặc biệt, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã ký hợp đồng với một đơn vị thu mua tro xỉ, cấp cho các nhà máy xi măng lân cận như Nghi Sơn, Hoàng Mai… làm vật liệu xây dựng.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 là điểm sáng về bảo vệ môi trường

Tăng cường thanh, kiểm tra môi trường 

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Thịnh, cùng với việc đầu tư công nghệ xử lý tro xỉ hiện đại, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng xác định, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cần phải được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, liên tục.

Theo đó, Công ty đã thành lập bộ phận chuyên trách về môi trường với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, đủ năng lực; xây dựng đầy đủ hệ thống pháp lý, quy trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, duy trì bộ phận thanh, kiểm tra định kỳ/đột xuất công tác bảo vệ môi trường của các phòng, ban, phân xưởng. “Công tác bảo vệ môi trường được Công ty đưa vào tiêu chuẩn chấm điểm thi đua, xét lương, có cơ chế thưởng, phạt rõ ràng, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tất cả cán bộ, công nhân viên”, ông Thịnh cho biết.

Đặc biệt, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 còn mời các cơ quan, tổ chức hoạt động độc lập về môi trường kết hợp với cơ quan chính quyền tiến hành quan trắc và giám sát các chỉ tiêu về môi trường trong khu vực Nhà máy. Báo cáo của các đoàn kiểm tra gửi tới Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường, Ban quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn cho thấy, trong quá trình hoạt động, Nhà máy luôn tuân thủ các quy định Nhà nước về bảo vệ môi trường. Kết quả quan trắc các thông số môi trường định kỳ của Nhà máy luôn nằm trong giới hạn cho phép.

Không chỉ đảm bảo môi trường trong hoạt động sản xuất, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 còn phát động phong trào thi đua “phủ xanh” Nhà máy. Nhờ đó, từ một vùng đất nhiễm mặn, cằn cỗi, đến nay, khuôn viên Nhà máy đã được bao phủ một màu xanh tươi mát, tràn đầy sức sống. Môi trường trong và ngoài Nhà máy luôn đảm bảo tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp.

Năm 2015, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 vinh dự được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường. Đây là động lực để tập thể CBCNV Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tiếp tục chung tay hành động vì một môi trường xanh. 

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1:

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Địa bàn: Huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa;
- Tổng vốn đầu tư: Gần 22.260 tỷ đồng;
- Khởi công: Ngày 3/7/2010;
- Khánh thành: Ngày 7/10/2013;
- Công suất: 2x300 MW;
- Sản lượng điện theo thiết kế: 3,6 tỷ kWh/năm.


 


  • 28/11/2016 10:08
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 19786