Nguyễn Thành Nhứt: Người công nhân trẻ, tay nghề cao

Được mệnh danh là "cây sáng kiến" của Điện lực An Minh (Công ty Điện lực Kiên Giang), anh Nguyễn Thành Nhứt dù khá trẻ về tuổi đời, song tay nghề công nhân bậc 4/7 của anh rất đáng nể.

Anh Nguyễn Thành Nhứt (Người thứ 2 từ trái qua, hàng đầu tiên) trong lễ biểu dương công nhân lao động giỏi tiêu biểu giai đoạn 2011- 2013 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại TP Vũng tàu vào ngày 28/5/2014

Anh Nhứt bắt đầu nhận công tác tại Tổ quản lý sửa chữa lưới điện của Điện lực An Minh từ tháng 5/2005 cho đến nay. Ít ai ngờ, người công nhân có phần hơi mảnh khảnh ấy lại bền bỉ và nhanh nhẹn, xốc vác đến vậy. Ở Tổ, anh luôn xông xáo, sẵn sàng đảm nhận  mọi công việc, từ leo cao xử lý sự cố đường dây trung, hạ áp, đến lội ruộng, băng đồng dựng cột, kéo dây…phục vụ sửa chữa, xây lắp các công trình lưới điện, hoán chuyển máy biến áp, bất kể nắng nóng mùa hè hay mưa dầm tại vùng rừng U Minh Thượng.

Anh Nhứt còn là “cây sáng kiến” của Điện lực. Liên tục 4 năm qua, anh đều có giải pháp cải tiến, hợp lý hóa sản xuất được Công ty công nhận và khen thưởng.

Cụ thể, năm 2011, anh có sáng kiến “Thay cần thao tác của bộ tiếp địa hạ áp bằng ống PVC Φ21”. Anh Nhứt kể, xuất phát từ việc phải hoạt động hàng ngày trên lưới điện, một số bộ tiếp địa hạ áp sau một thời gian sử dụng đã bị hư hỏng tại khớp nối cần thao tác tiếp địa, làm cần thao tác bị gãy. Anh Nhứt đã sử dụng ống PVC Φ21 dài 70 cm , thay các cần thao tác bị hỏng. Đối với khớp nối hỏng, anh sử dụng ống PVC Φ27 dài khoảng 7cm và bắt vít cố định tại vào khớp nối, làm cần thao tác chắc chắn hơn. Tiện ích là ở chỗ, ống PVC Φ21 rất dễ mua, dễ gia công, khả năng cách điện tốt, đảm bảo được yêu cầu công tác và giá thành rất thấp so với mua một bộ tiếp địa mới.

Khi đi bấm niêm chì điện kế cho khách hàng, anh Nhứt thấy mặt niêm chì rất dễ bị rơi khi thao tác. Vì vậy, anh cùng các đồng nghiệp đã khoan một lỗ nhỏ trên đế mặt kềm niêm chì với kích thước: 4mm x 1mm, dùng vít gắn chặt mặt kềm vào miệng kềm. Kết quả là, mặt kềm không bị lỏng và rớt ra. Đây cũng là sáng kiến “Đề phòng mất mặt kềm niêm chì” của anh được Hội đồng sáng kiến Công ty Điện lực Kiên Giang công nhận là giải pháp hợp lý hoá sản xuất năm 2012.

Mới đây, sáng kiến “Dùng tre khô làm sào móc hỗ trợ cho công tác kéo dây và phát quang” của anh được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận và giao cho Điện lực An Minh làm 12 bộ sào, cấp cho các điện lực sử dụng  khi kéo dây, thay dây hay kéo cáp quang.

2 năm qua, anh Nhứt liên tục được Tổng công ty công nhận là “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và nhiều giấy khen của Giám đốc và Công đoàn Công ty. Trong năm 2014, anh Nhứt được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng danh hiệu “Lao động giỏi”. Anh Nhứt vô cùng xúc động: “Đối với tôi, đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn, là động lực để phấn đấu nhiều hơn nữa”.

Anh Huỳnh Tấn Đức – Bí thư Chi đoàn Điện lực An Minh đã nhận xét về anh Nhứt: “Đó là một đoàn viên năng nổ, có tay nghề cao, ham học hỏi và rất có nghị lực phấn đấu. Anh là một tấm gương sáng trong lao động sản xuất, xứng đáng để anh em học tập”.


  • 01/08/2015 10:19
  • Nguồn: Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2112


Gửi nhận xét