Nguy hiểm rình rập từ những cánh diều

Khu đất trống gần cầu Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) là khu vực thu hút nhiều người đến thả diều mỗi buổi chiều. Tuy nhiên, việc thả diều tự phát tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Những con diều bị vướng vào đường dây điện, gây ảnh hưởng an toàn lưới điện.

Hậu quả

Gần đây, tại khu vực gần cầu Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM), buổi chiều có rất nhiều gia đình dẫn theo con nhỏ đến đây chơi thả diều. Tuy nhiên, thú vui này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi đường.

Theo quan sát, những người tới đây đông nhất là các bạn trẻ, các em học sinh. Xung quanh khu vực này có nhiều dự án đang xây dựng. Vì là khu vực trống nên lộng gió, diều thả lên cao rất dễ bị đứt. Đã có một số trường hợp diều đứt, vướng vào người đi đường xung quanh, vướng lên dây điện.

Ngoài việc gây mất an toàn cho người đi đường, việc thả diều còn ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống đường dây dẫn điện quanh khu vực. Nhiều con diều bị vướng ở đó đã lâu, rách nát, chỉ còn vài mảnh bay trước gió, dễ bị nhiễm điện. Vấn đề này cũng tồn tại ở nhiều bãi diều khác như quận 7, quận Gò Vấp, TP.Thủ Đức... Bên cạnh đó, vì là khu đất chờ khai thác, bên trong các lô đất là những hố nước, bụi rậm, trẻ nhỏ lại gần sẽ rất nguy hiểm.

Anh T., 25 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh cho biết, tối 21/3, anh đi xe máy trên đường Nguyễn Cơ Thạch hướng từ cầu Thủ Thiêm về đường Mai Chí Thọ. Khi đến giao lộ với đường Lương Định Của thì anh T. bị dây diều vướng vào cổ. Tai nạn làm anh T. bị vết cứa dài trên cổ, tay cũng bị thương. Nhiều người chứng kiến vụ việc cho biết rất may anh T. chạy khá chậm nên không bị té xe.

Trước đó 1 ngày, chị Ng. (32 tuổi) cũng lưu thông bằng xe máy qua khu vực này bị dây diều vướng vào cổ, gây chảy máu. Chị ngã xuống đường và bị trầy xước tay chân, bong gân. Chưa hết, vụ việc đã khiến cổ chị N. bị cứa dài khoảng 12cm gây chảy máu, khó thở, đau rát.

Cùng ngày, ông C. (60 tuổi) chạy xe máy trên đường Điện Biên Phủ đoạn qua phường 21 (quận Bình Thạnh) thì dây diều từ trên trời rơi xuống, làm ông bị cứa hai vết ở cổ.

Nói về những tai nạn do diều gây ra, chúng ta nhớ lại vụ việc đau lòng từng xảy ra trước đây. Đó là trường hợp bé trai 4 tuổi bị cuốn theo cánh diều lớn ở độ cao 20m ở huyện Hóc Môn (TP.HCM), rơi xuống đất đã tử vong dù được đưa đi cấp cứu.

Tại Đồng Nai, từng có trường hợp chiếc diều giấy bay qua kéo theo dây và cọc sắt móc vào chiếc ô tô đang chạy. Vụ việc khiến tài xế mất tập trung, đâm vào nhiều xe máy đang dừng đèn đỏ tại ngã ba Dương Tử Giang - Nguyễn Ái Quốc khiến 6 người bị thương nặng.

Mạnh ai nấy chơi

Bãi thả diều chân cầu Thủ Thiêm là một khu đất quy hoạch của Nhà nước đang chờ thi công. Khu đất này được phân thành từng lô, xung quanh có đường giao thông và hệ thống đường dây điện.

Anh Lê Hữu Nghĩa, bảo vệ tại khu đất cho biết: “Đây là khu vực đã được các chủ đầu tư quy hoạch nhưng chưa xây dựng dự án nên ở đây rất trống và thoáng mát. Vì thế người dân hay tụ tập vào mỗi buổi chiều”.

Các xe bán nước giải khát cũng mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Diều được bày bán xung quanh khu đất này rất nhiều, giá dao động cho một con diều từ khoảng 60 nghìn đồng.

“Nhận thấy việc thả diều nếu không cẩn thận sẽ gây ra nhiều nguy hiểm, nên tôi cũng thường xuyên chạy xe dạo xung quanh để nhắc nhở người chơi. Vì là khu vui chơi tự phát nên không có biện pháp nào can thiệp mạnh tay hơn. Họ cứ mạnh ai người đó chơi, không thể làm khác được ngoài việc nhắc nhở”, anh Nghĩa chia sẻ thêm.

Theo một chuyên gia, thả diều là môn chơi lành mạnh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải tổ chức, quy hoạch khuôn viên chơi để đảm bảo an toàn cho người dân. Việc người dân chơi diều tự do rất dễ xảy ra trường hợp diều va chạm hay dây diều vướng vào nhau, rớt xuống vướng vào người đi đường và xảy ra tai nạn ngoài mong muốn.

Được biết, những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp người dân thả diều vướng vào lưới điện trung thế làm mất an toàn, có khả năng gây ra chập, cháy và có thể gây mất điện trên diện rộng.

Theo quy định, thả diều hay vật bay vào hành lang lưới điện là hành vi vi phạm về an toàn điện. Khi thả diều gần các đường dây điện rất dễ xảy ra việc diều quấn vào dây, trụ điện dẫn đến chạm chập, cháy nổ, có nguy cơ gây mất điện cũng như gây thiệt hại về người và tài sản. Hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt 1-5 triệu đồng.

Link gốc


  • 12/04/2021 02:04
  • Nguồn: nguoiduatin.vn
  • 4494