Người “tuần canh” điện số 1 của Điện lực Ba Đình

Dù đã có không ít sáng kiến được ghi nhận cấp Tổng công ty cùng vô số bằng khen vì những đóng góp cho ngành điện, người “thợ điện già” với 37 năm gắn bó với ngành vẫn luôn trăn trở, làm sao có thêm nhiều sáng kiến làm lợi cho đơn vị, cho ngành, làm sao để tuyến đường dây mình phụ trách luôn vận hành an toàn tuyệt đối, không xảy ra sự cố.

Người “tuần canh” điện cho dân

“Làm điều độ bận như nuôi con mọn. Cứ làm hết ca trực ngày, tranh thủ về nhà tắm rửa, ăn uống, 21h tối lại lên đường, nhiều hôm đi nhiều tuyến đến 3h sáng mới về. Ngày đi đường ngày, tối đi đường tối, nắng cũng vậy, mưa cũng không thay đổi. Đêm nào không ra đường kiểm tra cùng anh em thì về ngủ không ngon. Không phải mình không tin tưởng anh em nhưng với trách nhiệm được giao, lo nhất là các đơn vị thi công lại đào đúng đường dây cáp ngầm nào đó là anh em cả công ty lại khổ, lại phải lao vào khắc phục sự cố”, anh Lê Kim Hùng, 55 tuổi, Phó trưởng phòng Điều độ Vận hành Công ty Điện lực Ba Đình mở đầu câu chuyện với tôi một cách nhẹ nhàng.

Anh Hùng kể tiếp: Làm điều độ vận hành nhưng không phải ngồi trong phòng máy lạnh, chỉ đạo từ xa; chúng tôi suốt ngày phải có mặt ngoài đường, người ai đều đen trũi vì nắng nóng, gió bụi....Câu chuyện xoay quanh những việc “con mọn” cứ liên tu bất tận như thế khiến người nghe như không dứt được sự tò mò về một công việc khá đặc thù của ngành điện.

Thực tế, dù là lãnh đạo phòng Điều độ vận hành nhưng không vì thế anh Hùng chểnh mảng, ỷ việc cho cấp dưới. Nhiều năm qua, với những đầu việc khó, anh luôn chủ động xắn tay tham gia cùng anh em. Nhìn bảng lịch trực của anh Hùng, nhiều người cảm thấy hoa mắt vì lịch trực, làm việc tăng cường dày đặc: Hôm nay cả ngày trực cắt điện, làm bảo trì cho sứ cao thế ở 118 Láng Hạ; chuẩn bị kiểm tra đảm bảo cấp điện cho các kỳ họp Quốc hội; đảm bảo điện hàng tháng cho kỳ họp của Văn phòng Chính phủ; kiểm tra cấp điện cho đón đoàn các nước ở Phủ Chủ tịch, trực điện tại Văn phòng T.Ư Đảng, Văn phòng Quốc hội…

Anh Lê Kim Hùng (ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội trong ca trực chuẩn bị đảm bảo điện cho dịp Quốc khánh 2/9. Ảnh: Hoa Việt Cường

Anh Hùng cho biết, với địa bàn khá rộng, nhiều phụ tải quan trọng, việc đảm bảo vận hành an toàn, không để xảy ra sai sót, sự cố với 209 km cáp ngầm trung thế, 966 km đường trục hạ thế, 636 trạm, 778 máy biến áp nằm rải rác trên địa bàn quận Ba Đình không phải là việc dễ dàng, nhất là khi cả tổ chỉ có vỏn vẹn 25 nhân sự (bao gồm cả lái xe), quản lý.

Do trên địa bàn thường xuyên có nhiều các dự án thi công phải đào, phá đường, để giảm suất sự cố, anh đã tham mưu với Ban Giám đốc Công ty bố trí một tổ có nhiệm vụ tuần canh các tuyến cáp hàng tối (thay vì quy định 1 tháng 1 lần), nhờ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự cố do đào phải cáp. “Dù luân phiên nhau trực nhưng nhiều lúc cũng rất mệt do ... thiếu ngủ. Nhưng mỗi ngày mới bắt đầu, thông tin tại các phiên họp thông báo các tuyến đường dây vận hành ổn định, không gặp bất cứ sự cố nào khiến tôi và anh em cảm thấy nhẹ nhõm hẳn”, anh Hùng tâm sự.

Người thợ điện với những sáng kiến điển hình

Dù có bảng thành tích khá dày trong giai đoạn từ năm 2010 – 2014, anh Hùng vẫn khiêm tốn cho rằng phần đóng góp của mình vẫn còn nhỏ bé so với nhiều đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, khi nhìn vào 8 sáng kiến điển hình của anh Hùng, được Hội đồng sáng kiến Tổng công ty công nhận và khen thưởng, những người thợ trong ngành đều ghi nhận rằng đây là những sáng kiến rất hữu ích.

Có thể kể đến sáng kiến: “Tận dụng tủ RMU cũ bị sự cố TBA Đại sứ quán Iran” năm 2010; Sáng kiến “ Đưa thêm MBA và các thiết bị chống quá tải cho TBA Đại Yên 1” năm 2011. Hoặc như sáng kiến năm 2012 “ Đưa thêm MBA và các thiết bị chống quá tải cho TBA Cống Vị 1”. Năm 2013 sáng kiến “Khắc phục sự cố ngăn ống chì tủ RMU, sử dụng đầu cáp Tplug mở rộng để đấu lên cầu chì SI cấp điện cho MBA mà vẫn sử dụng tủ RMU cũ”. Năm 2014 anh Hùng có sáng kiến “ Xây dựng tuyến ống nhựa dự phòng bảo vệ tuyến cáp ngầm 22 KV khu vực Nhà Quốc hội”.

Với sự phấn đấu bền bỉ trong những năm qua anh Hùng được Công ty đánh giá và ghi nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Vinh dự lớn nhất là năm 2014 anh được tặng Huân chương Lao động hạng 3. Ngoài ra, người thợ điện 37 năm gắn bó với ngành còn 2 lần được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2003, 2012); được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng giải thưởng cao quý Nguyễn Đức Cảnh lần thứ nhất năm 2008 và được nhận vô số bằng khen của Bộ Công Thương, của Văn phòng Quốc hội; của UBND TP Hà Nội; của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như danh hiệu “Người tốt, Việc tốt” tiêu biểu của thành phố Hà Nội…

“Dù ở bất cứ cương vị công tác nào bản thân tôi luôn giữ vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu, xây dựng mối quan hệ đoàn kết thống nhất, quan tâm đến đời sống và tình cảm của anh em đồng đội, chia sẻ khó khăn cùng anh em để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, anh Hùng cho biết.


  • 18/08/2015 04:42
  • Theo Tiền phong Online
  • 1709


Gửi nhận xét