"Người dân có thể giám sát và lựa chọn cách thức sử dụng điện hiệu quả nhất"

Đó là khẳng định cuả Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tại chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối ngày 11/5/2014 trên kênh sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Xung quanh nội dung công khai minh bạch giá điện và hoạt động sản xuất kinh doanh điện, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: Bộ Công Thương đã có chỉ đạo cụ thể đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam và sẽ theo dõi sát sao vấn đề này. Theo đó, mục tiêu cao nhất của chỉ thị 11 (Chỉ thị ngày 22/4/2014 của Bộ Công Thương về vấn đề công khai, minh bạch giá điện và giá xăng dầu) là nhằm hướng tới một thị trường điện, xăng dầu vận hành minh bạch, thông tin công khai, rõ ràng để tất cả người dân có thể giám sát, từ đó có thể lựa chọn được cho mình cách thức sử dụng điện, xăng dầu một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất có thể.

Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: Người dân sẽ được giám sát giá  điện, giá xăng dầu một cách thường xuyên - Ảnh: CTV

Người dân sẽ được hưởng lợi từ giá điện cạnh tranh

Trả lời câu hỏi của người dân về thị trường phát điện cạnh tranh: "Trước đây, nghe báo chí nói nhiều, nhưng tôi thực sự cũng không hiểu cái gọi là “thị trường phát điện cạnh tranh”, nghĩa là thị trường của mấy công ty bán điện cạnh tranh với nhau bán cho EVN thì có liên quan gì đến những người dân như chúng tôi? Chúng tôi đang phải mua điện với một mức giá quy định khá cao, làm sao mà người dân biết được giá điện EVN mua vào như nào để biết rằng giá điện mình phải mua là có hợp lý không?"

Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng giải thích rõ: Thị trường phát điện cạnh tranh là các nhà máy điện trong một hệ thống điện, chào giá bán cho người mua và trên cơ sở giá bán chào đó thì người mua được lựa chọn những nhà máy chào giá thấp nhất, đó là nguyên tắc về “thị trường phát điện cạnh tranh”.

Từ đó, vận hành theo nguyên tắc cạnh tranh có nghĩa là các nhà máy điện phải phấn đấu để giảm chi phí trong sản xuất và qua đó sẽ được ưu tiên tham gia vào việc cung cấp điện. "Tôi nghĩ đây là một trong những điều kiện để một mặt người sản xuất điện có thể sản xuất được giá điện với giá rẻ, mặt khác người thụ hưởng, tức là người dân, có thể được hưởng từ giá điện thấp đó, bởi vì hiện nay giá sản xuất điện chiếm khoảng 70% trong tổng giá thành điện đến người tiêu dùng. Nếu giá điện bán cho EVN càng thấp thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ giá điện thấp đó, đấy chính là mục đích của việc đưa ra thị trường phát điện cạnh tranh" - Bộ trưởng khẳng định.

Người dân có quyền giám sát giá cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh điện, xăng dầu

Trước thắc mắc của người dân xung quanh lợi ích cụ thể của chỉ thị 11 mà Bộ Công Thương vừa ban hành đối với người dân, Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Chỉ thị 11 của Bộ Công Thương có 3 nội dung chính: Một là, phải công khai những quy định về mặt pháp luật đối với vấn đề giá điện, giá xăng dầu, cơ chế, biện pháp để điều chỉnh nếu thấy cần thiết đối với giá điện, giá xăng dầu. Thứ hai, công khai về chi phí của ngành Điện cũng như các cơ sở sản xuất và kinh doanh xăng dầu, trong đó có cơ cấu giá thành, có cả những biến động của thị trường đối với loại hàng hóa đó, và cả các thông tin về tình hình tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh, kể cả về thu nhập của cán bộ công nhân viên ngành Điện, ngành Xăng dầu. Thứ ba, quy định những cơ quan, những thiết chế, phương tiện thực hiện việc công khai hóa, minh bạch hóa nhằm thông tin đó có thể đến với người dân một cách rộng rãi nhất, phổ cập nhất, thường xuyên nhất.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Với các nội dung cụ thể được quy định trong Chỉ thị 11 của Bộ Công Thương, người dân sẽ có điều kiện kiểm tra, giám sát xem ngành Điện và ngành Xăng dầu có thực hiện đúng hay không, từ đó người dân có quyền được lựa chọn giá hợp lý đối với mình cũng như xem xét, tự quyết định cách thức sử dụng điện, xăng dầu sao cho cho tiết kiệm và hiệu quả.

Ngành Điện hoàn toàn có khả năng đảm bảo đủ điện trong năm nay

Một câu hỏi "nóng" được rất nhiều người dân đặt ra cho Bộ trưởng là: "Hiện nay, chuẩn bị vào cao điểm mùa khô, nhu cầu dùng điện sẽ tăng cao. Trong khi có nhiều thông tin cho rằng khả năng cấp khí cho nhà máy Cà Mau ở phía Nam bị suy giảm. Bộ trưởng có thể cho biết chúng ta có thiếu điện trong năm nay hay không? Và có nguy cơ bị cắt điện luân phiên trong mùa hè sắp tới hay không?"  Bộ Trưởng Vũ  Huy Hoàng khẳng định: "Chưa lúc nào ngành Điện vận hành trong trạng thái tốt như hiện nay. Không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu cho cả nước mà ngành Điện đã có dự phòng với hệ số dự phòng khoảng 20%. Vì vậy, ngay cả trong mùa nắng nóng, khi nhu cầu điện tăng bình quân từ 10-11%, thì ngành Điện hoàn toàn có khả năng đáp ứng đủ điện, ngoại trừ một số sự cố khách quan quá lớn và quá bất ngờ có thể gây mất điện cục bộ"

Bộ trưởng cho biết thêm, trong trường hợp xảy ra các sự cố bất thường đối với hệ thống điện do các nguyên nhân khách quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng. Ngoài việc đưa vào vận hành thành công đường dây 500 kV mạch 3 (Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông) để đảm bảo truyền tải điện cho các tỉnh miền Nam, EVN cũng đã chuẩn bị kịch bản huy động các nhà máy nhiệt điện chạy dầu để cấp điện kịp thời, an toàn, liên tục nếu có sự cố trên hệ thống.

Ngoài ra, Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng cũng bày tỏ hy vọng thông qua việc triển khai, thực hiện chỉ thị này của Bộ Công Thương, người dân sẽ hiểu và cảm thông, chia sẻ nhiều hơn với ngành Điện, xăng dầu nói chung, tạo động lực cho các ngành này hoạt động ngày càng minh bạch, hiệu quả.

 

 


  • 11/05/2014 09:22
  • Vĩnh Long (Tổng hợp từ VTV, VOV)
  • 2548


Gửi nhận xét