Ngành Điện tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng là một trong 41 huyện được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015.

Tiếp nhận, cải tạo lưới điện nông thôn 

Trong giai đoạn 2013-2015, toàn huyện có 5.006 hộ nghèo với 15.161 khẩu, chiếm 16,52% dân số. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, huyện Hòa Vang đã không còn hộ nghèo. Có được điều này là nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong Huyện, sự chung sức, đồng lòng vượt mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng NTM của chính quyền các cấp. Trong đó, việc tiếp nhận, cải tạo lưới điện nông thôn của ngành Điện có vai trò hết sức quan trọng. 

Trước đây, do nhiều đơn vị tham gia quản lý lưới điện hạ áp nông thôn, nên lưới điện huyện Hòa Vang đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cung ứng điện. Năm 2008, Chi nhánh điện khu vực 4, nay là Điện lực Cẩm Lệ đã xóa bỏ hình thức bán tổng, đồng thời nâng cấp điện áp trung thế từ 15 kV lên 22 kV… xây mới 18,51 km đường dây trung áp, 122,61 km đường dây hạ áp cùng 65 trạm biến áp với tổng dung lượng 14.120 kVA, tổng giá trị đầu tư hơn 50 tỉ đồng. Ngành Điện đã thực hiện bán lẻ điện năng đến từng hộ gia đình. Hệ thống điện trên địa bàn các xã trong toàn Huyện đã bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn theo quy định của ngành Điện. 

Công nhân Điện lực Cẩm Lệ kiểm tra trạm biến áp 22/04 kV khu tái định cư Phú Túc

100% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia

Huyện Hòa Vang có hệ thống đường giao thông liên huyện tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ cùng với hệ thống lưới điện hạ áp trải dài theo các xã,  phục vụ sinh hoạt của nhân dân và sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay, 100% số hộ dân trên địa bàn huyện được sử dụng điện lưới quốc gia. 

5 năm qua, Điện lực Cẩm Lệ đã đầu tư hơn 14,65 tỷ đồng, xây dựng 50,29 km lưới điện hạ áp nông thôn phục vụ kinh doanh bán lẻ điện. Đảng ủy Tổng công ty Điện lực miền Trung đã hỗ trợ 1,725 tỷ đồng xây dựng lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng gần 9 km đường giao thông, nâng cấp các khu thể thao tại các thôn, xã. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã thực hiện hỗ trợ 2,411 tỷ đồng để di dời 479 trụ điện, 07 km đường dây trung hạ áp và 01 trạm biến áp.

Công nhân Điện lực Cẩm Lệ lắp đặt công tơ cho các hộ tái định cư tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng

Ông Đinh Văn Nhôm, ở xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng chia sẻ “Khi điện, đường, trường, trạm được cải tạo, xây dựng theo Chương trình Nông thôn mới, chúng tôi đã được tận hưởng nhiều lợi ích từ Chương trình này; Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi, cám ơn Đảng, Nhà nước, ngành Điện… cũng như các cấp lãnh đạo đã quan tâm đến cuộc sống của người dân. Chúng tôi sẽ cố gắng góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn ngày càng giàu đẹp hơn”.

Ông Trần Thế Thọ, Giám đốc Điện lực Cẩm Lệ cho biết, để đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục trên một địa bàn rộng như huyện Hòa Vang, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nói chung và Điện lực Cẩm Lệ nói riêng đã nỗ lực rất nhiều trong việc phát triển nguồn và lưới điện. Ngành Điện đã giúp huyện Hòa Vang hoàn thành điện khí hóa nông thôn, mở rộng sản xuất, chuyển đổi phương thức canh tác, tổ chức lại các ngành nghề kinh doanh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng: “Ngành Điện đã góp phần quan trọng giúp huyện Hoà Vang thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là trong việc hoàn thành tiêu chí thứ 4 về điện".

Huyện Hòa Vang:
- Nằm ở phía Tây thành phố Đà Nẵng
- Có 11 xã
- Diện tích đất tự nhiên là 73.488 ha (chiếm 74,8% diện tích của thành phố Đà Nẵng). 

 


  • 30/05/2016 04:52
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 9986