Ngân hàng Thế giới sẽ tập trung đầu tư vào năng lượng sạch

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tập trung đầu tư vào năng lượng sạch và chỉ cấp vốn cho các dự án nhiệt than trong trường hợp “thật sự cần thiết”, Chủ tịch WB – ông Jim Yong Kim cho hay.

WB sẽ tập trung đầu tư vào năng lượng sạch

Từ năm 2008 đến nay, WB đã tài trợ khoảng 21 tỷ đô la vào các dự án năng lượng hóa thạch. Tuy nhiên, những nhiên liệu như than, khí đốt… chính là nguyên nhân góp phần gây nên hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Chủ tịch WB - ông Jim Yong Kim, trong chiến lược năng lượng mới, WB sẽ tập trung đầu tư vào năng lượng tái tạo và năng lượng sạch. Ông cho hay, các nghiên cứu về biến đổi khí hậu đã rung lên hồi chuông báo động về việc trái đất đang nóng dần lên, và sự xuất hiện của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người.

“Trọng tâm của chiến lược này là đẩy mạnh các khoản vay và các gói hỗ trợ tài chính tới tất cả các dự án năng lượng tái tạo, từ thủy điện, tới điện gió, điện mặt trời, địa nhiệt…Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đầu tư vào mọi phương diện của năng lượng tái tạo", ông Kim cho hay.

Việc đẩy mạnh đầu tư năng lượng sạch cũng đồng nghĩa với việc Ngân hàng Thế giới sẽ chỉ cấp vốn cho các dự án dùng nhiên liệu than tại các nước nghèo nhất. Ông Kim lý giải, các nước nghèo có quyền được sử dụng năng lượng, và không thể bắt họ đợi đến khi được cấp điện từ các trang trại điện gió, hay điện mặt trời... Do vậy, chỉ trong trường hợp thật sự cần thiết, các dự án dùng than mới được hỗ trợ cấp vốn.

 


  • 03/12/2014 07:38
  • M.Hạnh (theguardian)
  • 2420


Gửi nhận xét