Ngầm hóa lưới điện ở TP. Hồ Chí Minh

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) khẳng định, 60 dự án ngầm hoá lưới điện ở 62 tuyến đường trên địa bàn Thành phố phải hoàn thành trong năm 2016 và đảm bảo chất lượng.

Đồng bộ và đồng thuận

Trong quá trình thực hiện ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa đường dây thông tin, EVNHCMC và các đơn vị liên quan đã xây dựng quy chế phối hợp và tổ chức đấu thầu chung, lựa chọn một nhà thầu thi công tái lập mương cáp và nhà thầu tư vấn giám sát ngầm hóa lưới điện và đường dây thông tin. Sự chỉ đạo đồng bộ, thống nhất đó đã tránh được tình trạng đào đường nhiều lần, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của nhân dân.

Tổng công ty còn phối hợp với các cơ quan thực hiện một số phóng sự giới thiệu về hiệu quả, lợi ích của các dự án ngầm hóa, tạo mỹ quan trên các tuyến phố sau khi thực hiện. Kết quả cuối cùng đã tạo được sự đồng thuận của người dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ ngầm hoá lưới điện.

EVNHCMC sẽ hạ ngầm lưới điện trên 62 tuyến đường trong năm 2016

Vẫn còn nhiều khó khăn

Đại diện EVNHCMC cho biết, trong quá trình thực hiện, các dự án ngầm hoá lưới điện vẫn gặp những khó khăn phức tạp như thủ tục thỏa thuận tuyến, thẩm tra thiết kế, cấp phép xây dựng... còn kéo dài, một phần do vỉa hè một số tuyến đường khá chật hẹp, không đủ mặt bằng bố trí lắp đặt thiết bị sau ngầm hóa. Việc phối hợp hạ ngầm dây thông tin của hàng chục đơn vị là doanh nghiệp viễn thông vẫn còn chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu hồi trụ điện sau ngầm hóa của Tổng công ty. 

Ngoài ra, công tác xã hội hóa đầu tư mương cáp điện mặc dù đã có những tác dụng nhất định, nhưng chưa phát huy được hiệu quả cao. EVNHCMC đã kiến nghị Sở Công Thương nghiên cứu, đề xuất trình Ủy ban Nhân dân Thành phố cơ chế khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng ngầm để cho thuê lắp đặt cáp ngầm điện và viễn thông.

Một khó khăn đáng kể nữa là tâm lý người dân không muốn lắp đặt các TBA, thiết bị điện tại vỉa hè trước nhà mình. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, bố trí lại các trạm điện, thiết bị đóng cắt, các hộp phân phối dây mắc điện, hộp đấu nối dây thông tin… 

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: "Chúng tôi ghi nhận và ủng hộ các dự án ngầm hoá lưới điện của Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Điều này sẽ góp phần cải tạo cảnh quan đô thị, đồng thời nâng cao chất lượng, ổn định lưới điện phục vụ đời sống của nhân dân. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tổng công ty hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng như đã cam kết".

Với nỗ lực của mình và kêu gọi sự chia sẻ, phối hợp của các sở, ban, ngành, kết hợp với sự thông cảm, ủng hộ từ người dân, Tổng công ty Điện lực TP.HCM khẳng định, kế hoạch ngầm hoá lưới điện năm 2016 sẽ hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.

EVNHCMC phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành cải tạo, ngầm hóa lưới điện tại các tuyến đường chính trong khu vực nội thành, các tuyến đường liên quận và đặc biệt hoàn thành ngầm hóa lưới điện tại tất cả các tuyến đường đã được đặt tên chính thức trong khu vực trung tâm Thành phố thuộc Quận 1 và Quận 3. 

 

Giai đoạn 2011 - 2015

Giai đoạn 2016 - 2020

Tổng vốn đầu tư (tỷ đồng)

2.050

4.200

Khối lượng đường dây

262 km đường dây trung thế 428 km đường dây hạ thế

650 km đường dây trung thế 1.150 km đường dây hạ thế

 

Khối lượng ngầm hóa lưới điện của EVNHCMC:

Năm 2016:

- 60 dự án: Trong đó, 10 dự án thực hiện đồng bộ với các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố.
- Tổng khối lượng: 287 km đường dây trung thế, 489 km đường dây hạ thế;
- Địa bàn: từ Quận 1 đến Quận 6, Quận 10, 11, Quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Gò Vấp. 


 


  • 17/11/2016 08:51
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 11151