Nên kết bạn với ai tại chốn văn phòng?

Sự nghiệp sẽ thuận lợi hơn nếu bạn làm quen được với những đồng nghiệp tử tế và luôn sẵn sàng giúp đỡ.

Để tiến xa hơn trong sự nghiệp, chăm chú vào hoàn thành công việc không thôi chưa đủ. Bạn có thể phải xây dựng mối quan hệ bền vững với đồng nghiệp của mình. Nguyên nhân là họ thường xuyên ảnh hưởng đến không những thành quả làm việc mà còn là ấn tượng của sếp dành cho bạn.

Người giàu kinh nghiệm

Veteran là từ dùng để chỉ những người đã làm việc lâu năm trong công ty, theo Gorick Ng, nhà tư vấn hướng nghiệp tại Đại học Harvard.

Họ đã trải qua không ít đợt cải cách và sa thải rối ren của công ty. Thêm vào đó, vì có thâm niên, kiểu nhân viên này sở hữu vốn kiến thức sâu rộng về bộ máy làm việc cũng như những nơi có khả năng thay đổi. Năng lực chuyên môn của họ còn được đánh giá cao nên đặc biệt có lợi đối với người mới vào làm.

Lawrese Brown, người sáng lập công ty giáo dục văn phòng C-Track Training, lưu ý rằng nhân viên thâm niên rất có giá trị vì họ đã làm việc tại công ty đủ lâu để thấu hiểu mối quan tâm của cấp trên.

“Nếu nhiều người tại công ty của bạn có xu hướng rời đi sau một năm làm việc, veteran có thể là người nắm giữ câu trả lời cho vấn đề này. Họ còn có khả năng biết được điều gì thực sự khẩn cấp và cần xử lý nhanh chóng”, Brown nói thêm.

Người giao thiệp rộng

Gorick Ng miêu tả socialites là kiểu nhân viên được tôn trọng và biết đến nhiều tại nơi làm việc. Đồng thời, họ có khả năng giới thiệu bạn với những nhân vật quan trọng tại nơi làm việc cũng như định hình ấn tượng của người khác về bạn.

Tuy nhiên, vì thường muốn mọi người hòa hợp với nhau, socialites sẽ khó có thể đứng về một phía hay chở che cho riêng bạn.

“Sức ảnh hưởng của nhân viên quảng giao nằm ở việc khiến người khác giải quyết thay khó khăn để họ có thể tiếp tục việc giao thiệp. Họ cũng rất giỏi trong việc chỉ cho bạn cách hoàn thành công việc mà không cần tham gia trực tiếp”, Brown nói thêm.

Lauren Appio, nhà tâm lý học kiêm cố vấn và huấn luyện viên quản lý, cho hay những người được yêu mến tại chốn văn phòng sở hữu sức hút rõ ràng về mặt xã hội.

Điều này có nghĩa là ngay cả khi họ không giữ vị trí lãnh đạo, mọi người vẫn xuất hiện tại các sự kiện có mặt họ cũng như quan tâm đến quyết định của họ trong các đầu việc quan trọng. Họ cũng thường được ưu tiên hàng đầu về các cơ hội nghề nghiệp trong và ngoài công ty.

Bạn nên làm bạn với socialites để có thể học hỏi theo khả năng kết nối của họ. Bên cạnh đó, những người đồng nghiệp nổi tiếng này thường mạnh dạn và sáng tạo hơn vì có nhiều tự do trong công việc. Khi làm việc cùng họ, bạn cũng sẽ được tiếp cận với khả năng này, Appio chia sẻ.

Người "giữ cổng"

Gatekeeper (Người giữ cổng) là ví dụ tiêu biểu cho sức ảnh hưởng tinh tế. Gorick Ng cho hay họ thường giữ vai trò trợ lý - những người làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo cấp cao. Theo đó, họ có thể tác động đến cơ hội gặp gỡ cấp trên cũng như ấn tượng của sếp về bạn.

Thêm vào đó, thay vì phải chờ đợi hàng tuần, gatekeepers có khả năng giúp bạn có tên trong lịch trình làm việc của lãnh đạo một cách nhanh chóng. Vì vậy, xây dựng mối quan hệ với kiểu nhân viên “giữ cổng” này là điều nên làm.

“Họ biết các tiêu chí thiết yếu để nhận được cái gật đầu từ cấp trên cũng như nguồn tài nguyên hữu ích cho công việc,” Brown nói thêm.

Người "chính trị"

Politicians (Chính trị gia) nơi công sở thấu hiểu rằng chăm chú vào hoàn thành công việc không thôi chưa đủ để thăng tiến trong công ty.

Theo đó, họ thường xuất sắc trong điều hướng office politics (tạm dịch: mối quan hệ quyền lực trong công ty). Đồng thời, kiểu nhân viên chính trị công sở này cũng là những chiến lược gia tự tin khi sẵn sàng lên tiếng để thành tích của họ được biết đến.

Nếu muốn nâng vị trí trong công ty, bạn có thể học hỏi từ các politician chốn công sở. Sức ảnh hưởng của họ đến từ khả năng thấu hiểu cách được tài trợ. Theo đó, họ nắm rõ cách thăng tiến cũng như lối đi dẫn đến chức vụ tiếp theo trong sự nghiệp.

Khi làm bạn với kiểu nhân viên này, Brown khuyên bạn nên rõ ràng với họ về lợi ích ngắn hạn có được khi hợp tác hoặc xây dựng mối quan hệ với bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hiểu rằng họ thường không giữ các mối quan hệ lâu dài trừ khi đối phương vượt trội họ đáng kể, Brown cho hay.

Người dàn xếp

Mediator (Người dàn xếp) sở hữu năng lực giải quyết vấn đề hiệu quả. Thông thường, đồng nghiệp cấp cao sẽ tìm đến mediator khi gặp bế tắc vì tính cách công tâm của họ.

Thêm vào đó, Brown mô tả kiểu nhân viên dàn xếp là những người được đồng nghiệp tin tưởng để tâm sự cũng như đưa ra được cái nhìn khách quan về sự việc.

Mediator thường ứng xử khá nguyên tắc. Vì vậy, họ khó có thể nói ra những điều bạn mong muốn được nghe. Thông thường, họ sẵn sàng thẳng thắn với bạn về thực tế làm việc cũng như điều mọi người ủng hộ hay chỉ trích, Brown chia sẻ.

Lưu ý

Việc mở rộng mối quan hệ chốn văn phòng có thể gây khó chịu nếu được thực hiện một cách không chân thành. Theo đó, bạn hãy cố gắng thực hiện việc này dễ chịu và thú vị nhất có thể.

Appio khuyên bạn nên tự vấn bản thân kỹ càng để tìm ra phương thức làm quen phù hợp. “Kết thân từng người hay theo nhóm?”, “Gặp gỡ ngay tại văn phòng hay ngoài giờ làm việc?” hay “Bạn quan tâm điều gì khi làm quen người mới?” là một số câu hỏi đáng tham khảo.

Sau khi làm rõ những tiêu chí kết bạn, bạn hãy quan sát hay hỏi đồng nghiệp về cách mở rộng kết nối tại công ty. Một vài người sẵn sàng tiếp chuyện ngay tại bàn làm việc cá nhân hay bạn có thể trao đổi thêm với đồng nghiệp tại các cuộc họp hay sự kiện họ tham gia.

Trong một số trường hợp, nhờ một người bạn chung giới thiệu sẽ là chiến lược làm quen hiệu quả hơn. Brown chỉ ra rằng những người giữ cổng (gatekeeper) có xu hướng kết bạn với những người được người quen giới thiệu hơn. Họ không dễ đưa ra sự giúp đỡ và ưu ái cho bất kỳ ai.

Tóm lại, việc giao thiệp sẽ suôn sẻ nếu bạn luôn thể hiện tinh thần ham học hỏi cũng như sẵn sàng giúp đỡ của mình. Bên cạnh đó, chìa khóa mở rộng mối quan hệ còn phụ thuộc vào thời điểm đúng đắn. Thông thường, trừ những lúc công việc bận rộn, mọi người đều cởi mở và sẵn sàng chia sẻ.

Link gốc


  • 02/03/2023 10:10
  • Theo zingnews.vn
  • 3242