Nâng cao hiệu quả công tác thu ngân: Cách làm hay của EVNHANOI

Sử dụng nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác thu ngân, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) không chỉ góp phần nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn cho thu ngân viên mà còn tạo thuận lợi, tiện ích cho khách hàng khi thanh toán tiền điện

Tin học hóa thu tiền điện

Theo EVNHANOI, bắt đầu từ tháng 4/2015, Tổng công ty đã áp dụng hình thức thanh toán tiền điện online kết nối kho nợ tại 30/30 công ty điện lực. Theo đó, Tổng công ty đã xây dựng và hiển thị thông tin thanh toán tiền điện của khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử trên trang web chăm sóc khách hàng, hệ thống tin nhắn SMS và tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng để chuyển dữ liệu chấm nợ online, tránh thu trùng và thông tin kịp thời cho khách hàng sử dụng điện ngay sau khi đã thanh toán tiền.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng xây dựng hệ thống báo cáo trên trang web quản lý máy POS (máy thanh toán thẻ) giúp các công ty điện lực dễ dàng  giám sát việc thu tiền của từng thu ngân viên (số lần hủy hóa đơn, số thu, thu online hay offline)...

Thanh toán tiền điện bằng thẻ ATM tại PC Cầu Giấy

Nói về lợi ích của giải pháp này, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2016 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trung - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI cho biết, nếu như trước đây, để có được dữ liệu thu tiền điện của khách hàng, hằng ngày các thu ngân viên phải đến trụ sở đơn vị để nhận dữ liệu giao thu hóa đơn, cuối ngày phải trở lại đơn vị để quyết toán. Việc đi lại mất nhiều thời gian, lại có thể gặp rủi ro khi đi đường và mất thêm chi phí xăng xe, đặc biệt là những đơn vị có địa bàn rộng, ở miền rừng núi... Từ khi thử nghiệm sử dụng kho nợ online, dù ở bất cứ địa điểm nào, thu ngân viên cũng có thể lấy được dữ liệu giao thu. Sau khi thu tiền, thu ngân viên có thể  gửi ở ngân hàng gần nhất theo tài khoản của công ty điện lực, thay vì phải mang về cơ quan nộp tiền. 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Trung, trước đây, thông thường phải 2-3 ngày thu ngân mới quyết toán tiền điện, lúc đó bộ phận thu và theo dõi nợ mới biết được số thu, số tồn. Còn hiện nay, thông tin thu tiền của từng thu ngân viên được thường xuyên cập nhật về kho nợ nên bộ phận thu và theo dõi nợ của đơn vị nắm được số tiền đã thu, số hóa đơn đã thu, số tồn của từng khách hàng thông qua trang web quản lý máy POS.

Song song với hình thức thanh toán tiền điện online kết nối kho nợ, EVNHANOI cũng đã và đang đưa vào áp dụng công nghệ mã vạch đọc thẻ khách hàng sử dụng điện. Theo đó, mỗi khách hàng được cấp một thẻ (có kích thước nhỏ gọn như card visit) với các thông tin từ hệ thống CMIS và mã khách hàng dưới dạng mã vạch. Khi thanh toán tiền điện, thu ngân viên sẽ tìm khách hàng bằng thẻ này với sự trợ giúp của đầu đọc mã vạch và hệ thống phần mềm. Nhờ đó, khách hàng giảm được thời gian chờ đợi, còn thu ngân viên giảm được thời gian thu tiền, nâng cao năng suất lao động.

Hiện EVNHANOI đã và đang phối hợp với Công ty CP Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (Ecpay) cung cấp miễn phí thẻ khách hàng cho tất cả khách hàng sử dụng điện. Tính đến tháng 2/2016,  EVNHANOI đã in được gần 600.000 thẻ cho khách hàng sử dụng điện và dự kiến đến tháng 6/2016, Tổng công ty sẽ hoàn thành việc cung cấp thẻ cho 100% khách hàng.

Đến năm 2020, EVNHANOI sẽ:

- Xóa bỏ hình thức thu tiền điện tại nhà.
- 100% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian hoặc tại các điểm thu...

Đa dạng hóa các hình thức thu tiền 

Những năm gần đây, EVNHANOI đã mạnh dạn mở rộng các kênh thanh toán mới ngoài hình thức thu tiền điện tại nhà như: Mô hình thu tiền điện tại các điểm thu, thanh toán tiền điện qua ngân hàng, qua các tổ chức trung gian... 

Các hình thức thanh toán này đã góp phần tiết kiệm chi phí đi lại cho các thu ngân viên, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi thu tiền tại nhà, giúp các công ty điện lực giảm bớt biên chế thu ngân viên, từ đó, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, áp lực thanh toán tại quầy cao điểm vào những ngày cuối tháng đã được giải tỏa. Mặt khác, hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng đã giúp cho khách hàng chủ động hơn và tiết kiệm được thời gian đi nộp tiền điện. 

Để có được thành quả này, EVNHANOI đã tích cực tuyên truyền, từng bước thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng và hình thức chờ thu ngân viên đến nhà thu tiền. Các công ty điện lực đã chủ động giải thích, gửi công văn thông báo về chủ trương mở rộng hình thức thanh toán tại các điểm thu, tổ chức các buổi họp, giới thiệu, tuyên truyền, vận động, giải thích về những thuận lợi trong việc việc thanh toán tiền điện tại điểm thu, qua ngân hàng, qua các tổ chức trung gian…

Tổng công ty cũng hợp tác với các ngân hàng và các tổ chức trung gian triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện. Đến nay, EVNHANOI đã ký thỏa thuận hợp tác với 11 ngân hàng và 3 tổ chức thu hộ tiền điện. 

Được biết, năm 2016, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội sẽ giao chỉ tiêu thanh toán tiền điện tại các điểm thu, qua ngân hàng, tổ chức trung gian cho từng đơn vị, phấn đấu tỷ lệ hóa đơn thanh toán tại các điểm thu đạt 55% trở lên; tỉ lệ hóa đơn thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian đạt không dưới 25%.


  • 18/05/2016 08:00
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 13731