Nâng cánh những “Ước mơ Việt Nam”

Ước mơ Việt Nam (UMVN) là một chương trình đặc biệt. Đây là chương trình từ thiện mang tính thực tiễn, không phải là những phóng sự đơn thuần kêu gọi ủng hộ, mà là chương trình thực tế mang đến những trải nghiệm, những hành động thiết thực, từ những cuộc đời thật .

Một chương trình khác biệt

Từ tháng 10/2012, EVN và IB Group, Đài truyền hình Việt Nam đã phối hợp thực hiện chương trình UMVN. Hoạt động chính của chương trình là tìm kiếm và trao học bổng từ Quỹ “Ước mơ Việt Nam” cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực, có thành tích cao trong học tập.

Là một chương trình truyền hình thực tế, UMVN đã đem đến hình ảnh chân thực về những học trò nghèo khó nhưng luôn khao khát được đến trường. Bên cạnh đó, các nhân vật trải nghiệm tham gia UMVN cũng là một nét mới trong nội dung.

Hàng trăm suất học bổng Ước mơ Việt Nam đã được trao tận tay các em học sinh nghèo vượt khó

Chương trình chọn lựa các em học sinh thành phố, có hoàn cảnh gia đình khá giả để tới chứng kiến, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của các bạn cùng trang lứa. Qua đó, các nhân vật trải nghiệm sẽ được nâng cao kỹ năng sống, củng cố nhận thức và  biết trân trọng hơn những gì mình đang có. Như vậy, UMVN không chỉ đơn giản là tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, mà còn hướng tới giới thiệu những bài học về nhân sinh quan cho hàng triệu học sinh cả nước.

Tiếp sức học trò nghèo

Trong năm đầu tiên (2012 – 2013), Chương trình đã trao học bổng cho 104 học sinh THCS ở 63 tỉnh thành trên cả nước. Năm 2014, “Ước mơ Việt Nam” có nhiều thay đổi tích cực từ cấu trúc nội dung Chương trình, mở rộng đối tượng nhận học bổng đến học sinh PTTH, với mục tiêu tiếp sức cho các em trước kỳ thi cuối cấp, thi tuyển vào đại học. Đến tháng 11/2014, đã có thêm 60 học sinh THCS, THPT tại 36 tỉnh thành được nhận hỗ trợ từ Chương trình.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở Việt Nam hiện nay, mỗi năm, trung bình có hơn 200.000 học sinh bỏ học. Lý do chính ngăn cản các em đến trường là điều kiện kinh tế. Gia cảnh khó khăn, sự thiếu thốn về vật chất và tinh thần đã khiến các em phải bỏ dở con đường học tập của mình.

Chương trình Ước mơ Việt Nam tìm kiếm và hỗ trợ những cá nhân có năng lực học tập, giúp các em tiếp tục nguyện vọng được cắp sách tới trường.

10 triệu đồng/suất học bổng. Đó là số tiền rất ý nghĩa đối với mỗi em học sinh nghèo. Trong hoàn cảnh còn khó khăn của các em thì số tiền học bổng mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam tài trợ đã làm vơi bớt khó khăn, giúp các em an tâm đến trường.

“Em rất vui khi nhận được một suất học bổng lớn như thế này, em chưa bao giờ nghĩ tới…”, cậu học trò Hồ Sót Sun- Học sinh lớp 9A, Trường Tiểu học & THCS Trà Hiệp, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi đã bật khóc khi cầm học bổng trên tay. Hồ Sót Sun mồ côi cha từ sớm, mẹ em buộc phải đi làm ăn xa, để hai người con nhỏ ở nhà, tự bảo ban nhau học tập. Lặng lẽ sống giữa những gian khó nơi vùng cao, có lẽ Hồ Sót Sun chưa bao giờ nghĩ tới việc có 1 chương trình khuyến học từ thiện đến tận bản làng heo hút nơi em sinh sống, trao cho em thêm niềm hy vọng vào tương lai.

Ngược lên vùng cao, xuôi về đồng bằng, hay về miền hải đảo xa xôi…, bất cứ nơi đâu có học trò nghèo cần hỗ trợ, UMVN đều tìm đến, động viên và sẻ chia, giúp các em vơi bớt những nhọc nhằn. Bên cạnh đó, CBCNV ngành Điện tại các địa phương còn giúp gia đình các em học sinh nghèo sửa chữa nhà cửa, thay mới hệ thống điện, tặng thêm các em đèn học tiết kiệm điện…

“Hành động vì niềm vui, hạnh phúc của mọi người”, đã là giá trị cốt lõi trong văn hóa EVN. Không nằm ngoài mục tiêu đó, Quỹ Học bổng UMVN được EVN tài trợ nhằm giúp các em thơ được trọn vẹn niềm vui tới trường. Được biết, trong năm 2015, EVN vẫn tiếp tục đồng hành cùng Chương trình này, tiếp tục “thắp sáng niềm tin” cho hàng trăm học sinh nghèo trên mọi miền đất nước.

Theo ông Lương Thanh Sở, Ủy Viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thông tin -  Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam: “Nếu như một số chương trình học bổng mới dừng lại ở việc bình xét, trao tặng quà cho học sinh tại các địa phương, thì học bổng Ước mơ Việt Nam vượt trội ở điểm: EVN đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Khuyến học tại các tỉnh, các huyện để dựng các tập phim, đưa tới khán giả hình ảnh chân thực về những học sinh nghèo khó vươn lên học giỏi. Chương trình đã thực hiện tốt việc tuyên truyền sâu rộng về những tấm gương hiếu học tiêu biểu, và đã tạo được dư luận tốt trong xã hội.”

“… Một giấc mơ em không dám mơ lại trở thành hiện thực. Em cảm ơn các anh chị, cảm ơn Hội Khuyến học Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Niềm vui mà Chương trình mang lại cho gia đình em lớn quá, chưa bao giờ trong nhà em có một số tiền lớn đến thế. Nhờ suất học bổng này, em có thể tiếp tục được đi học ạ!” – đó là những tâm sự trong bức thư cảm ơn của em Thảo Thị Chợ - Học sinh lớp 9 Trường THCS xã Lùng Tám huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang gửi về Chương trình.

 


  • 25/02/2015 01:18
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3729


Gửi nhận xét