Năm 2021, EVNCPC sẽ lắp đặt 100% công tơ điện tử và đo xa

16:13, 04/05/2021

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang là một trong các đơn vị dẫn đầu trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phát triển công tơ điện tử và công tơ điện tử đo xa, mang tới nhiều sự tiện lợi cho khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên.

Số liệu từ công tơ điện tử được truyền tự động về máy chủ, công nhân điện lực không cần ghi và nhập số liệu thủ công như trước đây. 

Năm 2020, EVNCPC có hơn 4 triệu công tơ điện tử trên lưới, chiếm tỷ lệ gần 92% trong tổng số công tơ. Trong đó, đã có hơn 3,7 triệu công tơ điện tử được đo xa bằng hệ thống RF Spider (chiếm tỷ lệ hơn 84% trong tổng số công tơ điện tử). Tỷ lệ thu thập dữ liệu thành công đạt tới gần 99%.

Đây là nỗ lực vượt bậc của EVNCPC trong việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số điện, hướng tới phát triển lưới điện thông minh. Việc phát triển công tơ điện tử đo xa đem lại hiệu quả rõ rệt cho Điện lực trong công tác theo dõi, quản lý, đảm bảo tính chính xác trong việc cập nhật số liệu, hạn chế các sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công.

Đặc biệt, từ việc phát triển hệ thống đo xa, khách hàng sử dụng điện của EVNCPC có thể theo dõi được chỉ số công tơ điện thực tế sử dụng từng ngày. Cụ thể, những khách hàng đã được lắp công tơ điện tử đo xa có thể truy cập ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNCPC để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ của mình vào bất kỳ thời gian nào. Qua đó, minh bạch hóa đơn tiền điện và giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Để đạt kết quả này, EVNCPC đã quyết liệt triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử; giao chỉ tiêu lắp đặt công tơ điện tử tới các đơn vị thành viên trong từng năm. Đặc biệt, EVNCPC cũng đã làm chủ công nghệ sản xuất công tơ điện tử; phát triển hệ thống đo xa RF-Spider với chất lượng sản phẩm được đánh giá, ghi nhận qua các giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2018, Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2019. 

Trong năm 2021, EVNCPC đặt kế hoạch hoàn thành việc lắp đặt, thay thế 100% công tơ điện tử và đo xa bán điện khách hàng. Tổng công ty sẽ rà soát, kiện toàn và thực hiện có lộ trình công tác chỉnh trang hệ thống đo đếm; cùng đó ứng dụng hiệu quả số liệu đo xa để phục vụ công tác phân tích, đánh giá và điều hành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tổng công ty cũng sẽ phát triển thêm các tiện ích tự động cung cấp thông tin sản lượng điện sử dụng cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ. EVNCPC sẽ xây dựng tiện ích hỗ trợ theo dõi tình trạng sử dụng điện của khách hàng, so sánh để phát hiện kịp thời phát hiện sản lượng bất thường nhằm thông báo và chủ động làm việc với khách hàng để kiểm tra xử lý, không đợi đến kỳ ghi chỉ số công tơ định kỳ hàng tháng. Dự kiến tới quý IV năm 2021, EVNCPC sẽ hoàn thành các tiện ích này trên quy mô 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

EVNCPC có 3/13 công ty điện lực (PC) đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử: PC Đà Nẵng, PC Khánh Hòa, PC Kon Tum.

M.Hạnh

Share

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Ngày 3/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình cung ứng điện, làm việc với một số khách hàng và động viên CBCNV đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp điện cho khách hàng.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Các đợt mưa lũ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều tỉnh thành. Nhằm hỗ trợ công tác khắc phục, tái thiết cuộc sống cho người dân các địa phương khu vực này, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc triển khai 2 đợt hỗ trợ khẩn cấp dành cho các địa phương bị ảnh hưởng, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.


Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát các điều kiện nghiệm thu, hoàn tất những công việc cuối cùng để khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trong tháng 12/2025.