Mỹ: Nguy cơ thiếu điện trầm trọng, ERCOT kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Hội đồng Độ tin cậy Điện lực bang Texas (ERCOT) nhận định, nhu cầu sử dụng điện có thể vượt quá khả năng cung ứng của hệ thống lưới điện. Do đó, ERCOT yêu cầu người dân và các doanh nghiệp tiết kiệm điện trong khoảng thời gian trên để giảm tải cho hệ thống.

Tình trạng thiếu điện được dự báo có thể xảy ra vào khoảng thời gian từ 18h đến 21h tối thứ Tư (30/8). Nếu lượng điện tiêu thụ vẫn giữ ở mức cao, ERCOT cảnh báo sẽ phải áp dụng các biện pháp vận hành khẩn cấp như sa thải phụ tải điện có kiểm soát để tránh quá tải và sự cố trên diện rộng.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do sự kết hợp của hai yếu tố: Một số lượng lớn các nhà máy nhiệt điện gặp sự cố bất ngờ và sản lượng điện gió thấp do lượng gió giảm ở khu vực Tây Texas. Hai điều này cùng xảy ra khiến công suất dự phòng của hệ thống giảm mạnh, từ đó dẫn tới nguy cơ thiếu điện

Gió yếu và sự cố tại các nhà máy nhiệt điện là nguyên nhân chính gây thiếu điện tại Texas

.

Các chuyên gia năng lượng nói rằng gió yếu vào tháng 8 là điều đã được dự báo từ trước. 

Alison Silverstein, nhà tư vấn năng lượng độc lập cho biết: "Gió luôn yếu ở Tây Texas và vùng bờ biển vịnh Texas trong hơn 20 năm qua. Điều này hoàn toàn có thể đoán trước. Nhưng điều bất ngờ vào thứ Tư, công suất phát ở các nhà máy nhiệt điện than, khí đốt và hạt nhân cũng bị giảm mạnh."

Silverstein nói: "Trong hai tháng vừa qua, các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí và các nhiên liệu hóa thạch khác đã phải vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu điện năng gia tăng do thời tiết nóng bức. Hoạt động liên tục với cường độ cao khiến những thiết bị của các nhà máy này bị hao mòn nhanh chóng nhưng các đơn lại khó có thể thực hiện đầy đủ việc bảo dưỡng định kỳ do lịch trình vận hành dày đặc. Chính vì vậy, hiện tại hầu hết các nhà máy này đều bị quá tải, dẫn đến nguy cơ cao gặp sự cố".

Việc ngừng hoạt động tại các nhà máy điện truyền thống cũng gây áp lực lớn hơn cho hoạt động sản xuất điện gió. Bang Texas dẫn đầu cả nước về sản xuất điện gió với hơn 15.000 tuabin gió trên toàn tiểu bang. 

Nhưng ERCOT đã cảnh báo rằng hệ thống lưới điện Texas có nguy cơ không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ điện vào những khung giờ cao điểm đặc biệt là vào cuối buổi chiều và buổi tối, nếu tốc độ gió giảm ở Tây Texas xảy ra cùng lúc với việc một số lượng lớn các nhà máy nhiệt điện gặp sự cố và phải ngừng hoạt động. Còn điện mặt trời cũng giảm dần công suất phát khi trời bắt đầu tối và sau đó sẽ dừng phát điện hoàn toàn.

Chính vì thế, ERCOT yêu cầu mọi người dân hãy cùng nhau tiết kiệm điện từ 6 giờ chiều đến 9 giờ tối.

Nhu cầu điện tại Texas liên tục phá kỷ lục trong hai mùa hè gần đây. Cụ thể, ERCOT ghi nhận mức tiêu thụ điện cao kỷ lục mới 85.435 MW vào 10/8/2023, vượt xa con số 78.465 MW cùng kỳ năm 2022. Trong mùa hè năm nay, ERCOT đã 10 lần phải đối mặt với kỷ lục tiêu thụ điện mới, so với 11 lần vào mùa hè năm ngoái, trong đó đỉnh điểm là 80.148 MW hồi tháng 7/2022.