Mùa nắng nóng 2018: EVN chủ động các phương án để đảm bảo cấp điện ổn định

Những giải pháp gì đã và đang được EVN triển khai nhằm đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống điện trong mùa nắng nóng 2018? PV Tạp chí Điện lực đã phỏng vấn ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN.

Ông Ngô Sơn Hải

PV: Theo dự báo, mùa nắng nóng năm 2018 sẽ kéo dài. Để bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển KT-XH của đất nước, EVN đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Ngay từ cuối năm 2017 và các tháng đầu năm 2018, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp tổng thể về kĩ thuật, kinh tế và quản lý như: Sử dụng tiết kiệm nước nhằm giữ nước cao nhất có thể đối với các hồ thủy điện, đặc biệt là các hồ thủy điện khu vực miền Trung và miền Nam; chỉ đạo quyết liệt và tạo mọi điều kiện để đưa các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (công suất 1.200 MW) đưa vào vận hành đúng tiến độ; đảm bảo khả năng truyền tải của các đường dây siêu cao áp 500 kV.

Cùng với đó, EVN đã phân bổ một cách hợp lý kế hoạch sửa chữa nguồn điện, lưới điện, đảm bảo từ quý II/2018 hệ thống điện có độ sẵn sàng cao nhất. Đồng thời, Tập đoàn cũng xây dựng phương án vận hành hệ thống điện quốc gia trong tình huống cực đoan, chuẩn bị sẵn các giải pháp ứng phó và phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu (khí, than) cũng như vận hành ổn định các nhà máy điện của 2 Tập đoàn này.

PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò của các Nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải trong việc đảm bảo điện cho các tỉnh phía Nam?

Ông Ngô Sơn Hải: Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nhưng  lưu lượng nước về các hồ thủy điện lại thấp. Vì vậy, vai trò của các nhà máy điện than và tuabin khí là hết sức quan trọng. Trong thời gian qua, EVN đã phải huy động tối đa các nhà máy điện than và khí để đảm bảo cung cấp đủ điện.

Hiện nay, các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải đã đưa vào vận hành với tổng công suất khoảng 4.930 MW, chiếm 30% công suất của các nguồn điện khu vực miền Nam và 32% nhu cầu tiêu thụ điện lớn nhất của khu vực miền Nam. Tính đến hết tháng 4/2018, tổng sản lượng điện do các nhà máy khu vực Vĩnh Tân, Duyên Hải cung cấp đạt khoảng 6,28 tỷ kWh, chiếm gần 22,7% nhu cầu tiêu thụ điện của miền Nam. Như vậy, cụm nhiệt điện này đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Nam nói riêng và toàn bộ hệ thống điện quốc gia nói chung.

PV: Hiện nay, mặc dù nhiệt điện than đang có vai trò rất quan trọng, nhưng độ khả dụng của nhiệt điện than thường không cao. Vậy EVN có giải pháp nào để nâng cao độ tin cậy của các nhà máy này, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Tính đến cuối năm 2017, tổng công suất các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than là 17.088 MW, chiếm 36% tổng công suất toàn hệ thống, tổng sản lượng điện sản xuất của các NMNĐ than trong năm 2017 là 67,56 tỷ kWh, chiếm 34% tổng sản lượng toàn hệ thống. Trong quá trình vận hành, các NMNĐ than vẫn còn một số tồn tại liên quan đến độ khả dụng và độ tin cậy.

Để nâng cao độ tin cậy của các nhà máy này, ngày 28/02/2017, HĐTV EVN đã có Nghị quyết thông qua Đề án nâng cao độ tin cậy và hiệu suất vận hành các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than. Trong đó, các nhóm giải pháp chính gồm: Nâng cao năng lực quản lý điều hành và vận hành các nhà máy; tập trung củng cố thiết bị; tổ chức sửa chữa bảo dưỡng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sửa chữa; củng cố tổ chức cung ứng than, đảm bảo chất lượng và khối lượng than cho sản xuất điện, đặc biệt là than nhập khẩu; tăng cường bảo vệ môi trường… Hy vọng với việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trên cùng quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo Tập đoàn cũng như của từng NMNĐ than, mục tiêu đề ra cho năm 2020 của Đề án sẽ sớm trở thành hiện thực.

PV: Thưa ông, EVN huy động nguồn nhiệt điện dầu như thế nào trong năm nay?

Ông Ngô Sơn Hải: Tính đến thời điểm hiện tại, công tác đảm bảo điện cho miền Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn do một loạt các nguyên nhân như: Phụ tải tăng cao hơn dự kiến, diễn biến thủy văn một số lưu vực sông không thuận lợi, tình hình cấp khí cho phát điện không ổn định, các tổ máy nhiệt điện than vận hành chưa ổn định, tình hình cung cấp than có một số khó khăn… Chính vì vậy, để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khách hàng, ngay từ đầu tháng 3/2018, EVN đã phải huy động các nguồn điện chạy bằng nhiên liệu dầu đắt tiền. Tính đến hết tháng 4/2018, tổng sản lượng điện chạy bằng nhiên liệu dầu là 127 triệu kWh.

Theo kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2018 được Bộ Công Thương phê duyệt, dự kiến trong mùa khô năm 2018, EVN sẽ phải huy động khoảng 692 triệu kWh từ các nguồn chạy dầu.

PV: Xin ông cho biết, để đảm bảo điện cho mùa nắng nóng, EVN có đề xuất, kiến nghị gì với các bộ, ngành cũng như khách hàng sử dụng điện?

Ông Ngô Sơn Hải: Với diễn biến thời tiết hết sức khó lường, để đảm bảo điện an toàn, ổn định, EVN đã có báo cáo gửi Bộ Công Thương về kế hoạch cung cấp điện mùa khô, trong đó kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo PVN đảm bảo đủ khí cho phát điện. Trong các tháng cao điểm mùa khô, đề nghị PVN/PVGas giảm lượng khí cung cấp cho các hộ tiêu thụ khác, ưu tiên khí cho phát điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công Thương, đồng thời vận hành ổn định các nhà máy điện do PVN/PVPower quản lý vận hành.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đề nghị Bộ Công Thương, chỉ đạo các chủ đầu tư nguồn điện ngoài EVN, phải đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, sớm đưa các tổ máy vào vận hành. Đối với Dự án NĐ Vĩnh Tân 1, đề nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành tạo điều kiện hỗ trợ, sớm đưa nhà máy vào vận hành, kịp thời bổ sung  nguồn điện  cho HTĐ miền Nam. Chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc tiếp tục đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện, đặc biệt là cung cấp đủ than cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1 ở miền Nam, đồng thời vận hành ổn định các nhà máy điện do TKV quản lý vận hành. Tập đoàn cũng đề nghị Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường, giảm lưu lượng cấp nước cho hạ du của một số nhà máy thủy điện khu vực miền Nam, miền Trung trong một số thời điểm nhu cầu phụ tải không cao (các ngày nghỉ lễ, các giờ ban đêm).

Bên cạnh các đề xuất và kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước, vai trò của khách hàng sử dụng điện cũng hết sức quan trọng. Vì vậy, để góp phần giảm áp lực cho ngành Điện, EVN mong muốn khách hàng sử dụng điện, nâng cao hơn nữa tinh thần tiết kiệm điện, sử dụng điện một cách hợp lý, hiệu quả, đặc biệt trong các ngày cao điểm nắng nóng sắp tới.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 31/05/2018 03:00
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 12474