Mùa nắng nóng 2017: EVN có đảm bảo cung ứng điện?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có kế hoạch như thế nào để đáp ứng nhu cầu điện tăng cao trong thời gian cao điểm nắng nóng năm nay? PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN

PV: EVN dự báo thế nào về nhu cầu tiêu thụ điện trong mùa nắng nóng năm nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Theo đa số cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới, hiện tượng ENSO (là thuật ngữ để chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina - PV) sẽ có xu hướng chuyển sang trạng thái El Nino từ nửa cuối năm 2017. Nếu vậy, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino, chỉ sau một thời kỳ tương đối ngắn.

Theo nhận định này, nhiệt độ trung bình từ tháng 5-7/2017, trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Do đó, nhu cầu tiêu thụ điện cũng sẽ tăng cao trong thời gian này. Dự báo, mức độ tăng trưởng khoảng 11,41% so với cùng kỳ năm 2016.

PV: Với những dự báo như vậy, EVN đã có kế hoạch như thế nào để đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất và đời sống nhân dân?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: EVN đã và đang thực hiện đồng bộ hàng loạt giải pháp để đảm bảo đủ điện cho đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, các nhà máy thủy điện được khai thác hợp lý nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hệ thống, cũng như cấp nước cho hạ du trong những tháng cao điểm nắng nóng sắp tới.

Các công tác sửa chữa nguồn - lưới điện đã hoàn thành trong quý I vừa qua, để từ quý II trở đi, hệ thống luôn sẵn sàng cao nhất. Các nhà máy của EVN cũng được chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, sẵn sàng huy động cao khi hệ thống yêu cầu.

Chúng tôi cũng xây dựng phương án vận hành hệ thống điện quốc gia trong tình huống cực đoan nhất để chủ động các biện pháp ứng phó.

Đồng thời, EVN phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam có giải pháp cung cấp đủ nhiên liệu khí, than cũng như đảm bảo vận hành ổn định các nhà máy của các tập đoàn này.

PV: Mấy năm nay, ngành Điện đều khẳng định toàn hệ thống đã có dự phòng đến 30% công suất, nhưng thực tế một số nơi vẫn xảy ra tình trạng mất điện trong cao điểm nắng nóng. Vì sao vậy, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Hiện nay, tổng công suất đặt của các nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia khoảng 43.150 MW. Về tổng thể, hệ thống đủ khả năng đáp ứng nhu cầu điện cho đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. 

Tuy nhiên, nguồn điện phân bổ không đều giữa các vùng miền. Trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng, thường xảy ra tình huống thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến, gây đầy tải và quá tải cục bộ ở một số khu vực.

Để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng này xảy ra, EVN đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực đảm bảo công tác quản lý kỹ thuật - vận hành lưới điện, phòng ngừa sự cố; hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cũng như cải tạo, sửa chữa lớn các đường dây và TBA theo phương án cấp điện mùa nắng nóng đã được phê duyệt; chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng để xử lý nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra.

EVN sẽ huy động cao nguồn nhiệt điện để đảm bảo cung cấp đủ điện cho hệ thống - Ảnh: Huyền Thương

PV: TP. Hồ Chí Minh và miền Nam đang trong cao điểm mùa khô nên thời tiết rất oi bức. Liệu có xảy ra tình trạng thiếu điện đến mức phải cắt điện luân phiên tại TP. Hồ Chí Minh? Bên cạnh đó, các siêu thị điện máy ở Thành phố rất đắt hàng máy nóng lạnh, quạt làm mát, điều này rất dễ quá tải gây mất điện. Phải làm sao để khắc phục được tình trạng này?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Mục tiêu số 1 trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVN là “đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân”. Với sự quyết tâm của EVN và các đơn vị ngành Điện, có thể khẳng định việc cắt điện luân phiên sẽ không diễn ra.

Trong quá trình vận hành hệ thống điện, việc ngừng cung cấp điện để xử lý sự cố, sửa chữa, cải tạo có thể diễn ra. Tuy nhiên, EVN đã chỉ đạo các đơn vị sớm hoàn thành công tác sửa chữa định kỳ, cải tạo lưới trước quý 2 hàng năm và tuyệt đối không được ngừng cung cấp điện để thực hiện các công việc có kế hoạch nêu trên trong những tháng cao điểm nắng nóng, khi thời tiết trên 36 độ C. 

Đối với các thiết bị làm mát tại gia đình, EVN đề nghị khách hàng khi sử dụng cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, ví dụ điều hòa nên đặt ở mức 25-26 độ C, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng vừa hạn chế quá tải cục bộ của hệ thống điện. 

EVN khuyến cáo khách hàng sử dụng điện một cách tiết kiệm, đặc biệt đối với các thiết bị làm lạnh, để hạn chế tăng lượng điện tiêu thụ, dẫn đến tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

PV: Xin cảm ơn ông


  • 10/05/2017 11:57
  • Nguyên Long (thực hiện)
  • 11562